Thuốc nhuận tràng để giảm cân: Chúng có hiệu quả và an toàn không?

Ngoài việc dùng để trị táo bón, thuốc nhuận tràng còn có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng nhưng đó chỉ là công dụng tạm thời. Nếu như lạm dụng các loại thuốc này để giảm cân thì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra biến chứng nguy hiểm.

1. Thuốc nhuận tràng là gì?

Thuốc nhuận tràng được sử dụng để giúp kích thích nhu động ruột hoặc làm lỏng phân để dễ dàng đào thải ra ngoài. Thường được chỉ định sử dụng để điều trị táo bón.

Một số loại thuốc nhuận tràng được sử dụng bao gồm:

  • Thuốc nhuận tràng kích thích: Chúng hoạt động bằng cách tăng nhu động của đường tiêu hóa.
  • Thuốc nhuận tràng loại thẩm thấu: Loại này làm cho đại tràng giữ lại nhiều nước hơn, từ đó làm tăng tần suất chuyển động của ruột.
  • Thuốc nhuận tràng tạo khối: Những chất này di chuyển qua ruột mà không bị tiêu hóa, hấp thụ nước và thêm khối lượng lớn vào phân.
  • Thuốc nhuận tràng có muối: Với những loại thuốc này, nước sẽ được rút vào ruột non, giúp thúc đẩy nhu động ruột.
  • Thuốc nhuận tràng bôi trơn: Loại thuốc nhuận tràng này phủ lên bề mặt phân cũng như lớp niêm mạc ruột để dễ dàng thải ra ngoài hơn..
  • Thuốc làm mềm phân: Những chất này cho phép phân hấp thụ nhiều nước hơn, giúp phân mềm hơn để đi dễ dàng hơn.

Trong các loại thuốc nhuận tràng trên thì thuốc nhuận tràng tăng nhu động ruột hay được sử dụng để giảm cân. Tuy nhiên, việc làm này có thể gây ra nhiều biến chứng.

Thuốc nhuận tràng
Thuốc nhuận tràng có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng

2. Thuốc nhuận tràng có thể giúp giảm cân không?

Nhiều người muốn ăn uống một cách thỏa thích nhưng lại không muốn tăng cân nên đã nghĩ đến việc sử dụng thuốc nhuận tràng hay các chất gây nôn để hạn chế hấp thu thức ăn vào cơ thể. Những đối tượng này có thể là người mắc chứng cuồng ăn, một dạng rối loạn ăn uống liên quan đến việc ăn một lượng lớn thức ăn, sau đó sử dụng các phương pháp nhuận tràng để giảm sự tăng cân.

Người ta đã tiến hành nghiên cứu trên những người mắc rối loạn này thì nhận thấy rằng, việc sử dụng thuốc nhuận tràng là một phương pháp không hiệu quả để kiểm soát trọng lượng cơ thể.

Một nghiên cứu khác cũng đã cho ra kết quả rằng thuốc nhuận tràng không hiệu quả trong việc kiểm soát cân nặng. Cũng chưa từng có nghiên cứu nào ủng hộ ý kiến ​ sử dụng thuốc nhuận tràng có thể dẫn đến giảm cân lâu dài.

Mặc dù nó có thể giảm cân ngắn hạn, nhưng không duy trì lâu dài mà lại có thể gây ra nhiều tác dụng phụ rất nguy hiểm.

3. Giảm cân bằng thuốc nhuận tràng có an toàn không?

Sử dụng thuốc nhuận tràng có thể làm giảm trọng lượng nước tạm thời. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy đây không phải là phương pháp hiệu quả và an toàn. Bởi nó có thể gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe như:

  • Sử dụng thuốc nhuận tràng có thể dẫn đến mất nước

Một trong những tác dụng phụ thường gặp của việc sử dụng thuốc nhuận tràng là tình trạng mất nước. Điều này là do nhiều loại thuốc nhuận tràng hoạt động bằng cách hút nước vào ruột từ các mô khác, dẫn đến mất nước qua phân.

Các triệu chứng phổ biến của mất nước bao gồm đau đầu, giảm lượng nước tiểu, tăng cảm giác khát, mệt mỏi, da khô và chóng mặt.

  • Thuốc nhuận tràng có thể gây mất cân bằng điện giải

Chất điện giải có thể hòa tan trong chất lỏng cơ thể, rất quan trọng để giúp các tế bào và mô hoạt động bình thường. Một số chất điện giải bao gồm cl-, na+, k+, mg 2+, ca 2+.

Nếu sự cân bằng của các chất điện giải thiết yếu này bị mất cân bằng khi bạn lạm dụng thuốc nhuận tràng, nó có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm bao gồm co giật, lú lẫn và hôn mê. Các triệu chứng khác phổ biến của mất cân bằng điện giải có thể bao gồm khát nước, đau đầu, tim đập nhanh, mệt mỏi, suy nhược và đau cơ.

  • Mối lo phụ thuộc vào thuốc nhuận tràng

Mặc dù thuốc nhuận tràng nói chung là an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn, nhưng một số người lo lắng chúng có thể dẫn đến phụ thuộc vào thuốc khi sử dụng lâu dài. Điều này có thể đặc biệt đúng đối với thuốc nhuận tràng kích thích, hoạt động bằng cách tăng nhu động của đường ruột.

  • Một số tác dụng phụ khác của việc lạm dụng thuốc nhuận tràng như:
    • Tiêu cơ vân: Nghiên cứu cho thấy, lạm dụng thuốc nhuận tràng có thể gây ra tiêu cơ vân, suy thoái nhanh chóng của mô cơ và giải phóng một protein có hại vào máu.
    • Tổn thương đường tiêu hóa: Nghiên cứu nhỏ cho thấy một số bệnh nhân chán ăn đã hồi phục có những thay đổi về chức năng đường tiêu hóa và tổn thương tuyến tụy lâu dài do sử dụng thuốc nhuận tràng trước đây.
    • Tổn thương gan: Việc sử dụng thuốc nhuận tràng góp phần gây tổn thương gan ở một bệnh nhân được nghiên cứu.
    • Suy thận: Một nghiên cứu trường hợp khác cho thấy lạm dụng thuốc nhuận tràng dường như đã gây ra suy thận nặng cần phải lọc máu.
thuốc nhuận tràng
Sử dụng thuốc nhuận tràng giảm cân có thể dẫn đến mất nước

4. Làm sao để giảm cân hiệu quả một cách an toàn?

Nếu bạn đang áp dụng các phương pháp giảm cân không an toàn như thuốc nhuận tràng, hãy dừng lại và tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia. Một lựa chọn an toàn hơn cho sức khỏe là giảm cân an toàn.

Dưới đây là một số cách đã được chứng minh để giảm cân an toàn:

  • Ăn nhiều trái cây và rau quả: Chúng có chứa ít calo nhưng giàu chất xơ. Ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến trọng lượng cơ thể thấp hơn
  • Tăng cường hoạt động thể chất: Tham gia tập thể dục nhịp điệu vài lần mỗi tuần có thể hỗ trợ giảm cân và giúp ngăn ngừa tăng cân.
  • Giảm lượng calo: Khẩu phần nhỏ có nghĩa là ít calo hơn. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng chỉ cần sử dụng đĩa nhỏ hơn đã khiến những người tham gia ăn ít hơn.
  • Ăn bữa sáng giàu protein: Bắt đầu ngày mới với bữa sáng giàu protein đã được chứng minh là làm giảm sự thèm ăn cả ngày.
  • Giảm lượng đường bổ sung: Đường chứa nhiều calo, ít chất dinh dưỡng và dẫn đến tăng cân. Nghiên cứu cho thấy, uống đồ có đường liên quan đến béo phì.

Như vậy, dùng thuốc nhuận tràng giảm cân không phải một lựa chọn tốt. Bạn nên ngừng lại nếu đang dùng nó. Hãy lựa chọn các biện pháp khác, vừa nâng cao sức khỏe vừa giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan