Tắm nước lạnh và nước nóng: Lợi ích sau khi tập luyện và hơn thế nữa

Phần lớn mọi người đều muốn tắm nước nóng vào buổi sáng. Nhưng bạn có biết rằng tắm nước lạnh cũng nên có một vị trí trong thói quen hàng ngày của bạn, đặc biệt là sau khi tập thể dục hay tập gym. Cùng tìm hiểu thêm những lợi ích của tắm nước nóng hay nước lạnh sau khi tập luyện trong bài viết dưới đây.

1. Tắm nước lạnh so với nước nóng: Cái nào tốt hơn

1.1. Tắm nước lạnh giúp ích như thế nào?

Tắm nước lạnh có nhiều lợi ích. Trừ khi bạn không khỏe hoặc được bác sĩ khuyên không nên tắm nước lạnh. Hãy xem xét một số một số lợi ích sau của tắm nước lạnh:

  • Cải thiện tuần hoàn

Sau khi tập luyện căng thẳng, tắm nước lạnh sẽ giúp các cơ được thư giãn. Điều này ngăn ngừa đau nhức và cải thiện lưu thông máu đến các bộ phận cơ thể. Chúng cũng được biết đến với tác dụng giảm viêm và giảm đau.

  • Bảo vệ làn da và mái tóc của bạn

Khi bạn tắm bằng nước lạnh, nó không làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da và tóc của bạn. Nước lạnh làm se lỗ chân lông, làm săn chắc da. Nó cũng nhẹ nhàng hơn trên tóc của bạn và ngăn ngừa rụng tóc.

  • Làm cho bạn thêm tỉnh táo và tràn đầy năng lượng

Vào buổi sáng, làn nước lạnh của vòi hoa sen phả vào cơ thể khiến bạn tỉnh táo hoàn toàn. Cú sốc này làm tăng nhịp tim và lượng oxy của bạn, khiến bạn tỉnh táo và tiếp thêm năng lượng.

tắm nước lạnh
Tắm nước lạnh buổi sáng giúp bạn thêm tỉnh táo và tràn đầy năng lượng

  • Giảm cân có khả năng hỗ trợ

Có một số tế bào mỡ trong cơ thể, đặc biệt là xung quanh vùng cổ và vai, tạo ra nhiệt bằng cách đốt cháy chất béo. Các tế bào của bạn đặc biệt làm điều này khi cơ thể bạn tiếp xúc với các kích thích lạnh, như nước lạnh. Điều này có thể giúp giảm cân.

  • Tăng tuần hoàn

Vì tắm nước lạnh làm cho máu lưu thông nhanh hơn trong cơ thể để duy trì nhiệt độ cơ thể lý tưởng, chúng có lợi trong việc giảm viêm và có khả năng ngăn ngừa bệnh tim mạch.

  • Làm giảm ngứa da

Nếu bạn bị bệnh ngoài da như chàm khiến bạn ngứa, tắm nước lạnh có thể giúp giảm cảm giác ngứa khiến bạn muốn gãi.

1.2. Tắm nước nóng giúp ích như thế nào ?

Nếu bạn không thể thư giãn sau một ngày căng thẳng, tắm nước nóng có thể giúp ích. Dưới đây là một số lợi ích của tắm nước nóng:

  • Cải thiện sức khỏe cơ và khớp

Khi bạn tắm nước nóng, nó làm thư giãn các dây thần kinh và cơ bắp; điều này làm cho bạn cảm thấy thư giãn toàn thân. Nước nóng cũng có thể cải thiện lưu thông máu có thể làm giảm độ cứng ở các khớp như mắt cá chân, đầu gối và vai.

  • Giảm nhẹ các triệu chứng hô hấp

Một phương pháp tự nhiên cổ xưa để chữa cảm và ho là xông mũi để xông hơi. Khi bạn đứng dưới vòi hoa sen nước nóng, hơi nước và hơi nóng từ nước sẽ làm long đờm, mở đường hô hấp và thông mũi.

  • Giảm vết thâm

Hơi nước và hơi nóng từ vòi hoa sen nóng sẽ mở ra các lỗ chân lông bị tắc. Sau bài viết này, bạn có thể tẩy sạch dầu và bụi bẩn trên da, làm giảm mụn cám và mụn đầu đen.

Tắm nước nóng giúp giải phóng căng thẳng trong cơ thể và thư giãn các cơ. Điều này gây ra cảm giác mệt mỏi, giúp bạn ngủ ngon hơn. Tất cả những gì bạn cần làm là đảm bảo nước không quá nóng.

Tắm nước nóng và nước lạnh đều có những lợi ích riêng. Tốt nhất, bạn nên tắm bằng nước âm ấm, sau đó thoa kem dưỡng ẩm lên cơ thể khi còn ẩm. Trong khi tắm nước nóng có thể giúp thư giãn các cơ và làm thông mũi, thì tắm nước lạnh có thể làm giảm ngứa da. Tùy thuộc vào thời tiết và bất kỳ tình trạng sức khỏe nào mà bạn có thể có, bạn có thể chọn cách này hoặc cách khác. Chắc chắn tránh tắm nước lạnh vào mùa đông và nếu bạn bị sốt hoặc đang điều trị cảm lạnh. Ngoài ra, nếu bạn không thích tắm nước lạnh, hãy đảm bảo ít nhất là nước ấm.

XEM THÊM: So sánh lợi ích của tắm nước lạnh và nước nóng

Tắm nước nóng
Tùy thuộc thời tiết và tình hình sức khỏe của bạn để chọn cách tắm phù hợp

Khi nào tắm nước nóng hoặc tắm nước lạnh?

Tắm nước lạnh tốt nhất nên được thực hiện sau khi tập luyện căng thẳng, ngay sau khi bạn thức dậy, và ngay sau khi bạn đi làm về để loại bỏ bụi bẩn bám trên người. Vào mùa hè, tắm bằng vòi sen với nước ấm hoặc nước lạnh có thể giúp bạn bớt nhớp nháp hơn trong thời tiết ẩm ướt. Tắm nước nóng có tác dụng nếu bạn tắm một hoặc hai giờ trước khi ngủ và khi bạn không khỏe. Nếu bạn mát-xa xong, bạn nên tắm bằng vòi hoa sen nước nóng để tinh dầu thẩm thấu vào da.

Tắm nước lạnh Tắm nước nóng
Giảm tổn thương da do nhiễm trùng, củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của da và cải thiện quá trình sinh sản của tế bào. Thư giãn cơ và đau khớp
Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn Làm thông đường thở
Đóng lỗ chân lông và làm săn chắc da Giúp ngủ ngon hơn
Giảm rụng tóc Mở lỗ chân lông dẫn đến làn da sạch sẽ
Thư giãn các cơ bị đau sau khi tập luyện Giảm viêm và phù nề
Giảm ngứa da Giảm đau đầu và có tác dụng làm dịu
Có thể giúp giảm cân Giảm mệt mỏi và căng thẳng

Vậy, tắm nước nóng hoặc tắm nước lạnh, loại nào tốt hơn?

Tắm nước nóng và lạnh đều có những lợi ích rõ ràng, vậy bạn nên làm gì? Lý tưởng nhất bạn nên tắm vòi nước ấm để có thể chịu được và thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da ẩm sau khi tắm. Một cách tiếp cận khác là bạn tắm nước càng lạnh càng tốt và đứng trong đó một phút. Khi hết một phút, sau đó bạn thay nước nóng đến mức có thể chịu thêm một phút. Xen kẽ giữa một phút mỗi lần lạnh và nóng trong ba đến năm chu kỳ. Những lợi ích sức khỏe đến từ việc nước lạnh làm co mạch máu. Điều này có nghĩa là tất cả máu sẽ đi đến giữa cơ thể, và nước nóng sẽ làm mạch máu mở ra và máu lại dồn ra ngoài. Điều này có thể bơm máu hoàn toàn qua các cơ và các cơ quan và rất tốt để giúp tái tạo và giải độc cho cơ thể.

Tắm gội
Tắm nước nóng và nước lạnh xen kẽ giúp máu trong cơ thể được lưu thông tốt hơn

2. Nên tắm nước nóng hay lạnh sau khi tập gym?

Sau khi tập luyện xong, nên tắm bằng nước nóng bởi một số lý do sau:

Tắm nước nóng là cách làm phổ biến để thư giãn cơ bắp trước khi ngủ vì tắm nước nóng kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm khiến chúng ta mệt mỏi. Ngoài ra, tắm nước nóng có tác dụng rất tốt cho việc thư giãn cơ bắp. Ngâm mình trong nước nóng có hiệu quả giúp giảm căng thẳng cơ thể và có thể giúp làm dịu sự mệt mỏi của cơ bắp.

Tuy nhiên, tắm nước nóng có một vài nhược điểm bao gồm:

Tắm nước nóng có thể làm khô da và kích ứng da của bạn. Nước nóng gây ra tổn thương cho các tế bào sừng nằm ở lớp ngoài cùng của da - biểu bì. Bằng cách phá vỡ các tế bào này, nó tạo ra da khô và ngăn không cho các tế bào giữ ẩm.

Chúng cũng có thể làm cho một số tình trạng da tồi tệ hơn. Nhiệt độ cao hơn dễ khiến da bị khô và làm trầm trọng thêm các tình trạng như bệnh chàm. Tắm nước nóng có thể khiến cho bạn bị ngứa. Friedman cho biết sức nóng có thể khiến các tế bào mast (chứa histamin) giải phóng chất chứa trong da và gây ngứa.

Chúng cũng có thể làm tăng huyết áp của bạn. Nếu bạn có vấn đề về huyết áp cao hoặc bệnh tim mạch chuyển hóa, tắm nước quá nóng có thể làm cho những tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: skinkraft.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

53.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan