Sức mạnh của việc kiềm chế cảm xúc

Cảm xúc định hình cuộc sống của chúng ta theo những cách mạnh mẽ khác nhau. Theo đó, sức mạnh của trí tuệ cảm xúc sẽ cho phép chúng ta khả năng cảm nhận và trải nghiệm thế giới xung quanh. Thậm chí, sức mạnh của việc kiềm chế cảm xúc nhất thời còn ảnh hưởng đến bản thân mỗi người ở nhiều cấp độ khác nhau và có mối liên hệ chặt chẽ với suy nghĩ, hành vi và sức khỏe tâm thần tổng thể.

1. Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc là gì?

Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc là khả năng quản lý các phản ứng cảm xúc của bản thân.

Mỗi người thường không thể kiểm soát được những thứ mà cuộc sống tác động theo ý muốn chủ quan nhưng mỗi người đều có thể học được cách kiểm soát cảm xúc hay kiểm soát phản ứng của mình. Điều này không có nghĩa là mọi người đang tránh những cảm xúc tiêu cực mà chỉ đơn giản là để ý và theo dõi cảm xúc của mình để có thể điều chỉnh và phản ứng tích cực, hiệu quả trong các tình huống khác nhau. Về cơ bản, sức mạnh của việc kiềm chế cảm xúc nhất thời sẽ cho phép hành vi bản năng được cư xử đúng đắn hơn, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

2. Tại sao cần có kiểm soát cảm xúc lại quan trọng?

Nhận thức về bản thân và có thể kiểm soát cảm xúc của chính mình sẽ giúp mỗi người tiếp nhận cảm xúc của mình một cách lành mạnh hơn. Theo đó, mọi người dường như cần phải lùi lại một bước và xử lý cảm xúc của mình trước khi phản ứng lại chúng. Khoảng trống giữa cảm xúc và phản ứng này cho phép bản thân sẽ có cơ hội về thời gian hiểu rõ hơn về cảm giác của mình và thực hiện các điều chỉnh đối với khả năng kiểm soát cảm xúc của mình nếu cần. Điều đó không có nghĩa là mọi người không nên phản ứng gì trong thời điểm này mà sức mạnh của việc kiềm chế cảm xúc nhất thời sẽ cho phép mình có thể giám sát và thậm chí thay đổi phản ứng cảm xúc theo lý trí một cách đúng đắn.

Như vậy, biết cách kiểm soát cảm xúc là một kỹ năng quan trọng của trí tuệ cảm xúc. Mọi người ở mọi lứa tuổi khác nhau đều có thể thực hành các kỹ năng điều chỉnh cảm xúc, đồng thời cũng để khắc phục các vấn đề về rối loạn điều chỉnh cảm xúc của mình. Quá trình rèn luyện này sẽ bắt đầu bằng việc học cách xác định và bày tỏ cảm xúc theo những cách hữu ích đa dạng, tùy vào tính cách và môi trường sống từng cá nhân.

sức mạnh của việc kiềm chế cảm xúc nhất thời
Sức mạnh của việc kiềm chế cảm xúc nhất thời cho phép thay đổi phản ứng cảm xúc theo lý trí một cách đúng đắn

3. Những sức mạnh của trí tuệ cảm xúc có thể đạt được

Nhận thức về bản thân

Những người có sức mạnh của trí tuệ cảm xúc cao đều sẽ có khả năng hiểu biết bản thân sâu sắc hơn. Họ cũng sẽ nhận ra được điều gì là quan trọng đối với họ và cam kết với sự trưởng thành, phát triển của bản thân và những người thân thiết xung quanh.

Ngoài ra, sức mạnh của trí tuệ cảm xúc cũng cho phép họ sẵn sàng đón nhận những phản hồi, thúc đẩy sự cải thiện tích cực hơn. Họ cũng nhận thức và nhạy cảm hơn với cảm xúc của người khác, qua đó sẽ tăng cường tính thân mật cho các mối quan hệ xã hội.

Giao tiếp tốt hơn

Những người có sức mạnh của trí tuệ cảm xúc cao thường nhận ra tầm quan trọng của việc giao tiếp một cách rõ ràng, biết cách tập trung vào bản thân và luôn tôn trọng người khác. Họ vẫn có thể giữ bình tĩnh khi đối mặt với phản ứng cảm xúc cao độ của người khác.

Hơn nữa, những người này cũng biết cách giảm bớt sự phòng thủ và khám phá nguyên nhân cơ bản của phản ứng cảm xúc tiêu cực của người đối diện với chính mình. Điều này cho phép họ tạo ra tầm ảnh hưởng sâu sắc đến người khác, giải quyết vấn đề hiệu quả hơn và duy trì chất lượng các mối quan hệ tốt hơn theo thời gian.

Bổ túc khả năng lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo thông minh về mặt cảm xúc có thể kiểm soát bản thân, cảm xúc, suy nghĩ và hành động của mình theo hướng tích cực, làm hình mẫu cho cộng đồng noi theo.

Qua đó, sức mạnh của việc kiềm chế cảm xúc nhất thời sẽ giúp họ cư xử nhất quán trong các tình huống, tránh mang tính chủ quan, đem lại tính công bằng và kết nối với những người mà họ quản lý. Ngoài ra, những nhà lãnh đạo này còn có thể xây dựng lòng tin và làm việc hiệu suất cao để duy trì một văn hóa và phong thái tích cực giữa các thành viên trong nhóm của mình.

Thúc đẩy sự tiến bộ

Thực hiện các đổi mới và cố gắng thích ứng với sự thay đổi cần thiết có thể trở thành nguồn gốc của sự thất vọng, tức giận hoặc thiếu sự đồng cảm. Những người thông minh về cảm xúc có thể kiểm soát được căng thẳng và lo lắng mà những thách thức của sự thay đổi thường xuất hiện.

Mặt khác, khả năng kiểm soát cảm xúc còn giúp khơi dậy lòng tin và sự tự tin ở người khác, đồng thời giúp họ dễ dàng và tự tin đạt được tiến bộ trong thời gian căng thẳng.

sức mạnh của việc kiềm chế cảm xúc nhất thời
Giao tiếp tốt hơn là sức mạnh của trí tuệ cảm xúc có thể đạt được

Nâng cao hiệu suất làm việc theo nhóm

Làm việc với những người khác và những quan điểm khác nhau không bao giờ là điều dễ dàng. Có thể chia sẻ ý kiến ​​một cách cởi mở và trung thực giúp các thành viên trong nhóm tăng cường sự tôn trọng lẫn nhau trong khi học cách coi trọng các quan điểm khác nhau là một trong các sức mạnh của trí tuệ cảm xúc.

Chính vì vậy, những người có trí thông minh về mặt cảm xúc sẽ không bao giờ tìm cách kiểm soát hoặc thao túng sự năng động của nhóm để đạt được những gì họ muốn. Thay vào đó, họ tìm cách phối hợp làm việc cùng nhau để đóng góp các giải pháp tốt nhất cho nhóm và đạt các mục tiêu, giá trị cốt lõi mà họ đang cố gắng hướng đến.

Xây dựng nền tảng văn hóa

Xây dựng một môi trường nơi mọi người được tôn trọng và tin cậy lẫn nhau sẽ tạo ra một nền văn hóa hỗ trợ và cùng có lợi. Loại môi trường tích cực này rất thú vị và bổ ích cho những người làm việc cùng nhau.

Nền văn hóa hợp tác như vậy cần phải dựa trên nền tảng một phần là có sức mạnh của trí tuệ cảm xúc bền vững, giúp tăng khả năng gắng kết và thiết lập thiện chí giữa các thành viên trong nhóm.

Hình thành lòng trắc ẩn

Người có sức mạnh của trí tuệ cảm xúc luôn biết cách hình thành và thúc đẩy lòng trắc ẩn, sự đồng cảm với người khác. Biết cách tiếp cận và kết nối với mọi người giúp hiểu và xây dựng sự tôn trọng. Khả năng thể hiện sự đồng cảm là chìa khóa của mọi mối quan hệ xã hội.

Theo đó, có được sự đồng cảm sẽ giúp củng cố các mối quan hệ, giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời tăng cường khả năng đạt được các mục tiêu trước thời hạn.

Củng cố những động lực

Những người có sức mạnh của trí tuệ cảm xúc thường luôn giữ được một đời sống tinh thần lạc quan và không dễ bị chệch hướng khi đối mặt với thử thách phía trước. Họ cũng là những người lao động chăm chỉ với tư duy phát triển và kiên trì đối mặt với những trở ngại.

Không chỉ vậy, những người này còn giàu động lực, được thúc đẩy bởi cảm giác tham vọng thành công cho dù hoàn cảnh như thế nào và năng lượng của họ có khả năng lây lan đến những người xung quanh, tạo ra hiệu ứng cộng hưởng tích cực.

Tăng cường năng suất

Bởi vì những người có sức mạnh của việc kiềm chế cảm xúc nhất thời luôn biết cách đối phó một cách thích hợp với xung đột và các giá trị khác nhau, họ không bị lạc hướng bởi những cảm xúc tiêu cực hoặc “nóng nảy” của người khác. Điều này sẽ đem lại cho họ kỹ năng tự quản lý bản thân và biết cách giúp người khác lấy lại lý trí trong những cuộc trao đổi sôi nổi.

Chính kỹ năng này sẽ giúp họ giải quyết vấn đề và quản lý xung đột hiệu quả hơn. Do đó, những người như vậy không chỉ có năng suất hơn trong hành vi làm việc của mình mà còn cho phép những người khác cũng làm như vậy.

sức mạnh của việc kiềm chế cảm xúc nhất thời
Tăng cường năng suất là sức mạnh của trí tuệ cảm xúc có thể đạt được

Nâng cao chất lượng các mối quan hệ

Chất lượng của các mối quan hệ giữa người và người luôn có một sự ảnh hưởng trực tiếp đến sự tôn trọng mà chúng ta dành cho nhau, cũng như chất lượng của kết quả công việc mà chúng ta có thể đạt được. Vì vậy, biết cách xây dựng và duy trì các mối quan hệ hiệu quả là một trong những chìa khóa để làm việc hiệu quả với những người khác.

Những người có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt là sẽ không bao giờ coi thường phản ứng tiêu cực của người khác về mặt cá nhân. Thay vào đó, họ tìm cách hiểu nguồn gốc cảm xúc của người khác và những giá trị quan trọng đối với người xung quanh. Điều này cho phép họ tham gia hiệu quả hơn là tránh những người có thể phản ứng theo cảm xúc duy lí trí tại nơi làm việc.

Tóm lại, trên đây chỉ là một số lợi ích mà sức mạnh của trí tuệ cảm xúc có thể đem lại cho bản thân mỗi người. Để đạt được như vậy, các kỹ năng để luôn có cảm xúc tích cực cần phải học tập và ứng dụng ngay từ lứa tuổi còn nhỏ và không ngừng rèn luyện khi lớn dần hơn, xây dựng thêm nhiều mối quan hệ trong cuộc sống. Khi đạt được điều này, sức mạnh của trí tuệ cảm xúc sẽ không chỉ giúp mỗi người quản lý công việc và các mối quan hệ cá nhân tốt hơn mà còn cải thiện khả năng lãnh đạo cũng như quản lý người khác hiệu quả hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mightier.com, wearethecity.com, dialogueworks.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan