Sau ăn bao lâu thì có thể chạy bộ?

Cho dù bạn thích chạy bộ giải trí, cạnh tranh hay là một phần của mục tiêu sức khỏe tổng thể, thì đó là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Tuy nhiên, bạn cần biết rõ việc ăn gì trước khi chạy, sau ăn bao lâu thì bạn có thể chạy bộ.

1. Chạy sau khi ăn được hiểu như thế nào?

Trước tiên, hãy xem điều gì sẽ xảy ra khi bạn ăn và sau đó chạy ngay. Những tác động rõ ràng mà bạn cảm thấy nhất là chuột rút và các vấn đề về tiêu hóa. Hai biểu hiện trên về cơ bản có liên quan với nhau. Nhưng chính quá trình tiêu hóa của cơ thể mới thực sự là chìa khóa ở đây.

Quá trình tiêu hóa đòi hỏi rất nhiều năng lượng từ cơ thể. Đây là lý do tại sao mọi người có xu hướng cảm thấy buồn ngủ sau một bữa ăn đặc biệt lớn để tiêu hóa nhiều thức ăn hơn, cơ thể cần nhiều năng lượng hơn.

Năng lượng này được sử dụng để hướng nhiều lưu lượng máu của cơ thể đến dạ dày và các cơ quan nội tạng có liên quan khác. Bây giờ, vì chúng đang chứa một lượng máu lớn hơn bình thường, điều đó có nghĩa là các nhóm cơ lớn của bạn nhận được ít máu hơn bình thường. Các nhóm cơ lớn bao gồm cánh tay và chân, cả hai đều rất quan trọng để chạy.

Nhưng nếu bạn quyết định chạy trong khi cơ thể đang cố gắng tiêu hóa, cơ thể bạn sẽ cố gắng bù đắp. Nó sẽ chuyển hướng một số lưu lượng máu đến dạ dày và bơm ngược lại qua các nhóm cơ lớn. Và đó chính là vấn đề: Cơ thể không được thiết kế để tiêu hóa và tập thể dục cùng một lúc. Do đó, bạn có cảm giác khó chịu, co thắt dạ dày và đau đớn về đường tiêu hóa.

Đó là lý do tại sao nên tránh hoàn toàn việc chạy trực tiếp sau khi ăn. Nó không tốt cho sức khỏe của bạn và cũng không tốt cho mục tiêu chạy bộ của bạn.

2. Nên đợi bao lâu sau khi ăn để chạy?

Sau khi ăn một bữa ăn lớn, hãy đợi ít nhất ba đến bốn giờ trước khi chạy. Và một bữa ăn lớn là gì? Tất cả đều mang tính chủ quan khác nhau ở mỗi người nhưng một nguyên tắc chung là bất cứ thứ gì trên 400 calo đều nên được tính là một bữa ăn lớn. Nếu nó chạm mốc 600 calo, thì đó chắc chắn là một bữa ăn lớn.

Sau khi ăn một bữa nhỏ, hãy đợi ít nhất hai giờ trước khi chạy. Một bữa ăn nhỏ khoảng 300 - 400 calo. Nếu bạn chỉ ăn nhẹ, thì 30 phút đến một giờ là đủ. Một bữa ăn nhẹ là tối đa 150 calo.

Chạy bộ sau ăn
Nếu bạn vừa ăn một bữa no, chỉ nên chạy bộ sau đó 3 - 4 tiếng

3. Nên ăn gì sau khi chạy?

Nếu bạn đang chạy một quãng đường rất dài chẳng hạn như bạn đang thi đấu trong một cuộc thi chạy siêu việt dã thì bạn phải ăn trong quá trình chạy của mình.

Nếu món ăn nhẹ của bạn giàu chất xơ hãy đợi lâu hơn 30 phút. Bất cứ thứ gì quá khó tiêu hóa sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình tiêu hóa và cản trở nỗ lực của bạn trên đường chạy. Thực phẩm cay cũng nên tránh thậm chí một ngày trước khi chạy.

Đối với các bài chạy vừa phải khoảng 60 phút, bạn có thể nới lỏng hơn một chút với các quy tắc.

Nếu bạn mắc phải căn bệnh thường được gọi là “tiêu chảy của người chạy bộ”, thì tốt nhất bạn không nên ăn bất cứ thứ gì ít nhất hai giờ trước khi chạy. Nhưng tốt hơn hết là bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và tìm ra loại thực phẩm hoặc đồ uống nào làm trầm trọng thêm vấn đề của bạn và sau đó loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm hoặc đồ uống đó.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan