Người lớn tuổi uống rượu nguy hiểm thế nào?

Chắc hẳn ai cũng biết đến những tác hại khôn lường của rượu đến sức khỏe con người. Đặc biệt là người cao tuổi uống rượu sẽ ảnh hưởng đến cả sức khỏe cơ thể và sức khỏe tinh thần. Vậy người lớn tuổi uống rượu nguy hiểm thế nào?

1. Người già uống rượu dễ mắc những bệnh gì?

  • Tăng nguy cơ ung thư: Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng người già nghiện rượu có nguy cơ mắc các bệnh: ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư ruột, ung thư vú...cao hơn so với người không uống rượu. Khi rượu vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành ethanol. Khi chất này bị phân hủy trong gan, sẽ tạo ra một chất độc gọi là acetaldehyde. Acetaldehyde làm hỏng DNA của tế bào, khiến chúng có nhiều khả năng trở thành ung thư. Đặc biệt đối với những người cao tuổi uống rượu sẽ khiến sức đề kháng suy yếu, càng uống nhiều rượu bia thì bệnh càng tiến triển nhanh và khó điều trị hơn.
  • Suy gan: Người cao tuổi uống rượu liên tục có thể gây tổn thương gan. Nếu uống lâu ngày sẽ bị gan nhiễm mỡ. Trong số đó có một số sẽ bị xơ gan, viêm gan ... nhiều trường hợp dẫn đến tử vong.
  • Viêm phổi: Nhiều người già nghiện rượu dễ bị viêm phổi hơn vì họ thường bị suy dinh dưỡng. Chưa kể càng lớn tuổi, sức khỏe càng giảm sút mà bia rượu lại làm suy giảm hệ miễn dịch, dễ mắc các bệnh liên quan đến phổi.
  • Các vấn đề về da: Khi cơ thể già đi, da và tóc trở nên thô ráp và khó coi. Người già uống rượu lâu ngày sẽ khiến cơ thể, trong đó có làn da, dễ mất nước, ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến da và tóc: da khô, tóc mỏng manh, gãy rụng, da trở nên xanh xao, thiếu sức sống do thiếu vitamin. ..
  • Tăng huyết áp và bệnh tim: Người lớn tuổi dễ bị bệnh tim và huyết áp cao. Uống rượu càng làm gia tăng bệnh này ở người cao tuổi vì rượu là chất độc trực tiếp đối với cơ tim. Nó có thể gây chết cơ tim và hình thành mô xơ thay thế cho các tế bào cơ tim không thể co bóp tốt. Dẫn đến khó thở, mệt mỏi, nhịp tim không đều, phù chân và cuối cùng là suy tim. Uống rượu cũng có thể làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao, vì xơ cứng động mạch dẫn đến tăng áp lực trong động mạch và tĩnh mạch. Ngoài ra, rượu cũng có thể kích hoạt giải phóng một số hormone căng thẳng gây co mạch. Tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ chính của suy tim và đột quỵ.
  • Bệnh thận: Thường xuyên uống nhiều rượu bia có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận, đặc biệt là ở người cao tuổi.
  • Viêm tụy: Tuyến tụy vừa là tuyến nội tiết vừa là tuyến ngoại tiết, tiết ra men tiêu hóa xuống ruột non để chuyển hóa thức ăn. Nhưng rượu làm gián đoạn quá trình này, khiến dịch tiêu hóa được tiết vào tuyến tụy. Acetaldehyde tạo ra bởi các enzym tiêu hóa và chuyển hóa rượu làm tổn thương tuyến tụy, gây viêm tuyến tụy. Người bệnh có thể bị viêm tụy cấp hoặc viêm tụy mãn tính, dẫn đến tiểu đường và tử vong.
  • Loãng xương: Rượu làm cho xương mỏng hơn và dễ gãy hơn. Rượu là một trong những yếu tố chính mà bác sĩ phải xem xét khi đánh giá nguy cơ gãy xương của một người. Những người uống rượu cũng dễ bị suy dinh dưỡng, có thể dẫn đến xương yếu và dễ gãy xương.
người cao tuổi uống rượu
Người cao tuổi uống rượu dễ mắc một số bệnh lý nguy hiểm

2. Người lớn tuổi uống rượu nguy hiểm thế nào?

Uống rượu không chỉ gây nên các căn bệnh sức khỏe sinh lý đến các bộ phận trong cơ thể mà còn đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Nhất là với những người già nghiện rượu sẽ gây hại cho hệ thần kinh

  • Chứng lo lắng: Điều này có thể là do người già sử dụng rượu như một chất giảm đau, làm tê liệt các đau đớn trên cơ thể hay những khó khăn trong cuộc sống. Khi bắt đầu lượng rượu giảm bớt sẽ có cảm giác lo lắng khó chịu. Vì vậy, họ sẽ càng muốn uống nhiều hơn để cảm thấy tốt hơn.
  • Trầm cảm: Người cao tuổi vốn đã ăn uống kém đi lại càng cảm thấy ít đói hơn, khó ngủ và dễ mệt mỏi. Họ bắt đầu không còn hứng thú với những thứ mình từng thích, sống chậm lại khi đọc hoặc xem TV và trở nên bi quan với tương lai của mình, tiêu cực nghĩ rằng cuộc sống không còn đáng giá nữa.
  • Ảo giác: Điều này không phổ biến lắm nhưng nó có thể xảy ra với người già nghiện rượu trong thời gian dài. Họ bắt đầu nghe thấy những âm thanh mơ hồ, giống như tiếng lá cây, và dần dần trở nên rõ ràng. Những âm thanh này có thể gây khó chịu và thường làm mất tập trung.
  • Lú lẫn: Nếu ông bà của bạn chỉ uống mà không ăn, việc thiếu thiamine (một loại vitamin quan trọng) có thể khiến họ cảm thấy bối rối và loạng choạng. Nếu không được điều trị, trí nhớ ngắn hạn của người cao tuổi có thể bị suy giảm vĩnh viễn - đây được gọi là triệu chứng Korsakoff.
  • Trí nhớ giảm sút: Càng lớn tuổi thì trí nhớ của cao người có dấu hiệu suy giảm dần. Đối với người già uống rượu thì trí nhớ sẽ càng kém hơn. Họ sẽ không thể tiếp nhận thêm thông tin mới, thậm chí không nhớ mình đã ăn chưa.

Với những tác hại mà rượu đem đến cho sức khỏe, tốt nhất người lớn tuổi nên hạn chế tối đa thói quen này và thay vào đó duy trì một lối sống lành mạnh, khoa học để tốt cho thể chất và tinh thần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Cocktail
    Nghiện Soda là gì? Tất cả những gì bạn cần biết

    Soda là một thức uống chứa nhiều caffeine và đường và là một loại đồ uống dễ gây nghiện. Nếu bạn thực sự bị nghiện soda thì rất nhiều các vấn đề về sức khoẻ khác có thể xảy ra ...

    Đọc thêm
  • metadroxyl
    Công dụng thuốc Metadroxyl

    Metadroxyl là thuốc được chỉ định trong điều trị dự phòng và khắc phục những tác hại của rượu và các loại đồ uống có cồn đối với sức khỏe như ngộ độc rượu, bia cấp tính hoặc mãn tính. ...

    Đọc thêm
  • Trắc nghiệm: Bạn hiểu thế nào về cồn?

    Các loại đồ uống có cồn như rượu bia và caffeine có thể là thức uống yêu thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, những đồ uống này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Hãy cùng tìm hiểu qua ...

    Đọc thêm
  • Vivitrol
    Công dụng thuốc Vivitrol

    Thuốc Vivitrol có thành phần chính là Naltrexone hydrochloride hàm lượng 380 mg, thuộc nhóm thuốc hướng thần kinh. Thuốc Vivitrol được sử dụng phổ biến trong điều trị nghiện rượu và dự phòng tái nghiện thuốc Opioid... Tìm hiểu ...

    Đọc thêm
  • Thuốc Exalgo\
    Thuốc Exalgo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

    Exalgo là thuốc có tác dụng giảm đau mức độ nghiêm trọng trong thời gian liên tục, đặc biệt với những cơn đau trong bệnh lý ung thư. Thuốc có những chỉ định với từng trường hợp và cần lưu ...

    Đọc thêm