Uống chung statin và rượu có an toàn không?

Bài viết của Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Trong tất cả các loại thuốc giảm cholesterol thì statin được sử dụng rộng rãi nhất. Ưu điểm của những loại thuốc này là không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, đối với những người thỉnh thoảng (hoặc thường xuyên) sử dụng đồ uống có cồn thì các tác dụng phụ và rủi ro có thể khác nhau.

1. Statin là gì?

Statin là nhóm thuốc có tác dụng làm giảm cholesterol ở những người mắc bệnh mỡ máu. Theo Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia, 93% người trưởng thành ở Mỹ phải dùng thuốc điều trị cholesterol là statin trong năm 2012. Statin can thiệp vào việc sản xuất cholesterol của cơ thể và giúp giảm lipoprotein mật độ thấp hoặc cholester

2. Tác dụng phụ của statin

Tất cả các loại thuốc kê đơn đều có tác dụng phụ hoặc nguy cơ tác dụng phụ. Với statin, danh sách dài các tác dụng phụ có thể gặp phải bao gồm:

  • Viêm gan: Đôi khi việc sử dụng statin có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan. Mặc dù hiếm gặp nhưng statin có thể làm tăng sản xuất men gan. Vài năm trước, FDA đã khuyến nghị xét nghiệm enzym thường xuyên cho bệnh nhân sử dụng statin. Tuy nhiên, vì nguy cơ tổn thương gan rất hiếm nên trường hợp này không còn nữa.
  • Đau cơ: Tác dụng phụ phổ biến nhất của việc sử dụng statin là đau cơ và viêm. Nói chung, cảm giác này giống như đau nhức hoặc yếu các cơ. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến tiêu cơ vân (1 tình trạng đe dọa tính mạng có thể gây tổn thương gan, suy thận hoặc tử vong). Theo thống kê, có tới 30% số người bị đau cơ khi sử dụng statin. Tuy nhiên, gần như tất cả đều nhận thấy rằng khi họ chuyển sang một loại statin khác thì các triệu chứng của họ sẽ biến mất.
  • Các tác dụng phụ khác: Các vấn đề về tiêu hóa, phát ban, đỏ bừng, quản lý đường huyết kém, trí nhớ và lú lẫn... là những tác dụng phụ khác của statin đã được báo cáo.
Uống chung statin và rượu có an toàn không?
Tác dụng phụ phổ biến nhất của việc sử dụng statin là đau cơ và viêm

3. Có nên uống rượu khi dùng statin?

Nhìn chung, không có rủi ro sức khỏe cụ thể nào liên quan đến việc uống rượu khi sử dụng statin. Nói cách khác, rượu sẽ không can thiệp hoặc phản ứng với statin trong cơ thể bạn ngay lập tức. Tuy nhiên, những người nghiện rượu nặng hoặc đã bị tổn thương gan do uống nhiều rượu bia có thể dẫn đến nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn.

Vì cả việc uống nhiều rượu và (hiếm khi) sử dụng statin đều có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, nên cả 2 cùng có thể khiến người bệnh có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến gan.

Nếu uống nhiều hơn 2 ly mỗi ngày đối với nam giới và 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ thì có thể dẫn đến nguy cơ gặp tác dụng phụ của statin hoặc mắc bệnh gan do rượu cao hơn.

Tóm lại, nếu bạn có tiền sử uống nhiều rượu bia hoặc tổn thương gan thì việc không thảo luận với bác sĩ trước khi kê đơn statin có thể sẽ đem lại rủi ro không đáng có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo: cdc.gov, health.harvard.edu, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan