Mùi cơ thể nói gì về sức khỏe của bạn?

Mùi cơ thể có thể đóng vai trò như một tấm kính phản chiếu tình trạng sức khỏe của bạn. Một số triệu chứng của các căn bệnh thậm chí còn tạo ra mùi thơm đặc biệt. Vậy làm thế nào để bạn biết nếu bạn gặp vấn đề sức khỏe?

1. Mùi cơ thể là gì?

Khi cơ thể tỏa ra mùi hương mà người khác có thể cảm thấy khó chịu, đó được gọi là mùi cơ thể. Mùi cơ thể thường trở nên rõ ràng nếu con người không thực hiện các biện pháp chăm sóc khi đến tuổi dậy thì. Những người béo phì, những người thường xuyên ăn thức ăn cay, cũng như những người mắc một số bệnh như tiểu đường, dễ bị mùi cơ thể hơn.

Những người đổ mồ hôi quá nhiều, chẳng hạn như những người bị hyperhidrosis, cũng có thể dễ bị mùi cơ thể. Tuy nhiên, nồng độ muối trong mồ hôi của họ thường quá cao để vi khuẩn phân hủy. Nó phụ thuộc vào vị trí đổ mồ hôi thừa và loại tuyến mồ hôi nào có liên quan.

Bản thân mồ hôi hầu như không có mùi đối với con người. Chính sự nhân lên nhanh chóng của vi khuẩn khi có mồ hôi và chúng phân hủy mồ hôi thành axit cuối cùng gây ra mùi khó chịu.

Mùi cơ thể thường xuất hiện ở những nơi sau: Đôi chân, háng, nách, bộ phận sinh dục, lông mu và lông khác, lỗ rốn, hậu môn, sau tai, phần còn lại của da.

Mùi cơ thể có thể có mùi dễ chịu và đặc trưng đối với cá nhân và có thể được sử dụng để nhận dạng người, đặc biệt là của chó và các động vật khác. Mùi cơ thể riêng biệt của mỗi người có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, giới tính, sức khỏe và thuốc.

2. Nguyên nhân gây mùi cơ thể

2.1. Chế độ ăn

Chế độ ăn uống không phải là nguồn duy nhất tạo ra mùi cơ thể mới hoặc khác, mặc dù nó không bao giờ là một nơi tồi tệ để bắt đầu. Những mùi này thường là kết quả của quá trình trao đổi chất tạo ra các hợp chất dễ bay hơi, là các phân tử bay hơi, gây ra mùi khi thức dậy.

Trong một số trường hợp do thức ăn gây ra. Xuất hiện trong mồ hôi của bạn, điều này xảy ra khi cơ thể bạn không thể phân hủy đúng cách một số hợp chất trong thức ăn của bạn. Một thủ phạm phổ biến của điều này là tỏi, có chứa lưu huỳnh gây ô nhiễm mồ hôi. Thực phẩm bạn ăn rõ ràng cũng có thể ảnh hưởng đến hơi thở của bạn: Hành, rượu, cá đều có thể khiến bạn cần đến bạc hà.

Sau đó, có mùi "ngọt ngào và hơi 'trái cây' trong hơi thở", có thể do chế độ ăn ketogenic gây ra.

Mùi cơ thể nói gì về sức khỏe của bạn?
Một trong những nguyên nhân gây mùi cơ thể là do chế độ ăn

2.2. Stress

Nếu không phải do bạn đã ăn gì đó, cuộc vui của bạn có thể liên quan đến bộ phim truyền hình về mối quan hệ hoặc lịch trình làm việc quá tải. Một trong những lý do số một khiến mùi cơ thể có thể tăng lên, trở nên hăng hơn một chút hoặc có mùi hương kéo dài hơn là do căng thẳng, stress, lo lắng.

Cơ thể bạn có hai loại tuyến mồ hôi: Tuyến tiết và tuyến mồ hôi. Các tuyến eccrine ở khắp mọi nơi, tạo ra mồ hôi tích tụ khi bạn tập thể dục. Tuy nhiên, các tuyến apocrine lại tập trung ở nách và bẹn và tiết ra một loại mồ hôi béo khác. Khi sự lo lắng của bạn tăng lên và các tuyến apocrine hoạt động.

2.3. Điều kiện y tế

Cuối cùng, một số điều kiện y tế cũng có thể gây ra mùi lạ, mặc dù chúng khá hiếm. Nói chung, những mùi này là do các hợp chất chuyển hóa tiết ra trong mồ hôi, hơi thở hoặc nước tiểu, có mùi đặc biệt.

Ví dụ như "hội chứng mùi cá", đây là tình trạng di truyền hiếm gặp, mà các bác sĩ gọi là trimethylaminuria, khiến cơ thể không có khả năng phân hủy hợp chất hóa học có mùi hăng được tìm thấy trong cá, rau họ cải và đậu nành. Điều này lại "gây ra mùi tanh toàn thân" ở những người mắc bệnh.

Một người mắc bệnh phenylceton niệu, một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp khác, có thể phát triển một mùi hương đặc biệt khi được kích hoạt bởi một loại chất làm ngọt nhân tạo, tình trạng thực sự khiến bạn có mùi hơi giống chuột.

Các tình trạng y tế khác như bệnh gan, tiểu đường và suy thận cũng có thể gây ra hơi thở hoặc mồ hôi có mùi lạ. Tuy nhiên, một lần nữa, điều này là hiếm. Có khả năng tất cả các bệnh này sẽ được phát hiện do các dấu hiệu hoặc triệu chứng khác. Nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, mùi có thể được chú ý trước tiên.

3. Phòng ngừa là cách hiệu quả nhất để giải quyết mùi hôi, nhưng thực phẩm chức năng có thể giúp ích

Đối với một số tình huống bốc mùi, cách khắc phục khá đơn giản: Tránh thực phẩm để lại mùi khó chịu cho bạn, tập trung vào việc giảm mức độ căng thẳng của bạn hoặc thử một chất khử mùi mới. Nếu không sẵn sàng từ bỏ bánh mì tỏi, bạn có thể thử bổ sung chất xơ hòa tan hoặc than hoạt tính trước khi ăn (hoặc bất cứ thực phẩm nào dẫn đến mùi hôi).

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng than hoạt tính có thể can thiệp vào các phân tử hữu cơ khác, giống như các phân tử trong thuốc điều trị tuyến giáp hoặc thuốc tránh thai. Bạn nên đảm bảo rằng bạn đã nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung mới nào.

Để thay đổi mùi mồ hôi của bạn, dầu bạc hà đã được biết đến là có tác dụng hữu ích, mặc dù không có nghiên cứu chính thức nào xác nhận tác dụng của nó. Hãy thử một hoặc hai giọt lên lưỡi để xem liệu vị bạc hà chạm vào máu có làm thay đổi mùi mồ hôi của bạn hay không.

Mùi cơ thể nói gì về sức khỏe của bạn?
Dầu bạc hà có thể đánh bay mùi hồi cơ thể của bạn

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

124.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan