Liệu pháp bấm huyệt đúng cách giúp giảm căng thẳng, lo âu, đau và mệt mỏi

Bấm huyệt được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ cho các phương pháp điều trị y tế. Bấm huyệt đúng cách giúp giảm căng thẳng, đau đớn, lo âu, mệt mỏi và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

1. Bấm huyệt là gì?

Bấm huyệt là một liệu pháp sử dụng áp lực nhẹ nhàng lên các huyệt đạo trên bàn chân, tay hoặc tai để giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bấm huyệt toàn thân hoặc bấm huyệt từng vùng giúp giảm bớt căng thẳng, từ đó cơ thể có nhiều năng lượng hơn.

Tuy nhiên, không giống như những liệu pháp khác, bấm huyệt được sử dụng để bổ trợ cho các phương pháp điều trị y tế. Nó được thực hiện kết hợp với chăm sóc truyền thống nhưng không dùng thể thay thế cho các phương pháp điều trị khác.

XEM THÊM: Các điểm bấm huyệt và điều trị bằng xoa bóp

2. Lợi ích của bấm huyệt

Bấm huyệt giúp giảm căng thẳng, thư giãn và tăng cường năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn có nhiều lợi ích khác với những người đang mắc các vấn đề về sức khỏe.

Cụ thể, một số bệnh nhân đã cảm thấy giảm đau, khó chịu và căng thẳng sau khi được bấm huyệt. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 17 nghiên cứu về lợi ích tâm lý của liệu pháp bấm huyệt, từ đó đưa ra kết luận rằng phương pháp này giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc và giúp bệnh nhân kiểm soát tình trạng bệnh dễ dàng hơn.

Dựa trên kết quả của nhiều nghiên cứu, có thể thấy bấm huyệt có nhiều lợi ích như:

XEM THÊM: Xoa bóp bấm huyệt điều trị mất ngủ

Bấm huyệt chữa mất ngủ
Bấm huyệt mang lại nhiều lợi ích cho thể chất và tinh thần con người

3. Nguyên lý của bấm huyệt

Có nhiều quan niệm khác nhau về nguyên lý của bấm huyệt nhưng nguyên lý chính là: Tất cả các vùng khác nhau của bàn chân đều có liên quan tới các bộ phận cụ thể của cơ thể. Và việc tạo áp lực lên một vùng của bàn chân có thể ảnh hưởng tới cơ quan tương ứng.

  • Theo lý thuyết vùng: Bàn chân được chia thành 5 vùng từ ngón chân tới gót chân. Ngón chân cái là vùng 1, ngón út là vùng 5. Cơ thể được chia thành 10 vùng từ đầu đến chân. Khi tác động với một vùng ở bàn chân, nó có thể làm giảm đau, trị liệu ở phần cơ thể liên kết với vùng đó;
  • Theo một quan điểm từ thế kỷ 19: Bấm huyệt hoạt động bằng cách kích thích hệ thần kinh. Ấn vào các vùng của bàn chân một cách êm dịu sẽ kích thích các dây thần kinh ở đó gửi thông điệp tới hệ thần kinh trung ương. Điều này giúp thư giãn cơ thể, có tác động tích cực tới hơi thở, lưu lượng máu, phản ứng miễn dịch,...;
  • Giả thuyết khác: Bấm huyệt giúp bù đắp cách thức mà não ghi nhận cơn đau. Khi bàn chân được massage, cảm giác thư giãn có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, làm giảm đau hiệu quả;
  • Giả thuyết thứ 4: Giả thuyết này cho rằng cơ thể chứa nguồn năng lượng quan trọng và nó bị ảnh hưởng bởi tình trạng căng thẳng. Nếu bạn không giải tỏa căng thẳng, cơ thể sẽ không hoạt động tốt như bình thường, dẫn đến đau nhức và ốm yếu. Bấm huyệt là biện pháp giúp duy trì dòng chảy của nguồn năng lượng quan trọng trong cơ thể.

XEM THÊM: Chữa đầy bụng khó tiêu bằng xoa bóp bấm huyệt

4. Quy trình bấm huyệt đúng cách như thế nào?

  • Chuyên gia bấm huyệt sẽ hỏi bạn về tình trạng sức khỏe hiện tại, thói quen ăn uống, sinh hoạt,... để đánh giá, đảm bảo rằng liệu pháp bấm huyệt có phù hợp với bạn không. Từ thông tin thu được, họ sẽ đưa ra kết luận nên bấm huyệt ở tay, tai, chân hay kết hợp. Và nếu có câu hỏi nào, bạn cũng có thể hỏi chuyên gia để được giải đáp;
  • Bạn được đưa vào phòng bấm huyệt với không gian có âm nhạc nhẹ nhàng, ánh sáng nhẹ và có thể đang xông tinh dầu. Bạn có thể ngồi trên ghế ngả lưng hoặc nằm trên bàn massage. Bạn nên mặc quần áo thoải mái để thư giãn tối đa;
  • Các chuyên gia bấm huyệt thường bắt đầu bằng cách nhẹ nhàng thoa dầu hoặc kem lên bàn chân của bạn. Tiếp theo, họ tạo áp lực từ nhẹ tới vừa lên bàn chân bằng các kỹ thuật khác nhau;
  • Quá trình bấm huyệt thường kéo dài 30 - 60 phút. Tại một số thời điểm, bạn có thể cảm thấy thoải mái tới mức chìm vào giấc ngủ hoặc cảm thấy cảm xúc dâng trào khi năng lượng di chuyển trong cơ thể. Sau đó, bạn có thể cảm thấy cơ thể tràn đầy sinh lực.

Bạn có thể thực hiện một buổi bấm huyệt mỗi tuần trong một khoảng thời gian nhất định nếu cần bấm huyệt trị bệnh. Bạn cũng có thể hỏi chuyên gia bấm huyệt về cách tự bấm huyệt tại nhà giữa các lần khám.

Chúng ta có thể thu được nhiều lợi ích chỉ từ 5 phút bấm huyệt trên tay, đặc biệt là khi cảm thấy căng thẳng.

Lợi ích của bấm huyệt
Bạn có thể bấm huyệt một tuần một lần theo lời khuyên của chuyên gia

5. Khi nào nên tránh bấm huyệt?

Hầu hết mỗi người, kể cả bệnh nhân đều thu được nhiều lợi ích từ việc bấm huyệt đúng cách. Một nghiên cứu trên phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn muộn cho thấy bấm huyệt an toàn ngay cả với những người bị bệnh nặng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp được khuyến nghị không nên bấm huyệt, cụ thể:

Nếu bạn đang mắc một bệnh lý mãn tính, một căn bệnh ảnh hưởng tới bàn chân hoặc đôi chân, bị viêm khớp ở bàn chân hoặc mắt cá chân thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bấm huyệt.

Liệu pháp bấm huyệt mang lại nhiều lợi ích đối với mỗi người. Khi thực hiện liệu pháp này, người bệnh nên trao đổi kỹ với chuyên gia bấm huyệt về tình trạng sức khỏe, mong muốn của mình,... để đảm bảo thu được hiệu quả cao nhất và hạn chế rủi ro.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan