Làm thế nào để trở nên hào phóng hơn?

Sự hào phóng được hiểu là một giá trị và phẩm chất của con người. Nó không chỉ đề cập đến việc chia sẻ hoặc giúp đỡ về mặt vật chất, của cải mà còn là sự tương trợ về mặt tinh thần, cảm xúc. Sự hào phóng trong các mối quan hệ xã hội thường được đánh giá cao và được xem là một đặc điểm đánh giá lòng tốt. Giống như nhiều giá trị đạo đức khác, sự hào phóng cũng liên quan đến sự đồng cảm và thấu hiểu. Vậy làm thế nào để chúng ta trở nên hào phóng hơn?

1. Hào phóng nghĩa là gì?

Sự hào phóng là một khái niệm xuất phát từ tiếng Latinh, đề cập đến xu hướng cho đi và chia sẻ về lợi ích cá nhân mà không đòi hỏi phải nhận lại tương xứng. Đó là một đức tính và một giá trị đạo đức tích cực của con người, có thể có mối liên kết với lòng vị tha, nhân hậu và thiện nguyện.

Sự hào phóng không chỉ thể hiện qua tiền bạc hay của cải vật chất. Một ai đó cũng có thể hào phóng với chính thời gian của mình, dùng thời gian ấy để cống hiến hết mình cho công việc nào đó mà không yêu cầu được nhận lại bất cứ điều gì.

Có thể nói, sự hào phóng mang lại lợi ích chung cho xã hội. Người hào phóng không yêu cầu phần thưởng cho hành động của mình và họ sẽ làm những việc đúng, việc tử tế và công bằng. Nếu tất cả con người đều hào phóng thì chúng ta sẽ góp một phần năng lượng tích cực cho xã hội, thế giới từ đó cũng trở nên tốt đẹp hơn.

Sự hào phóng được thể hiện bởi việc cho đi những điều tốt đẹp một cách tự nguyện mà không bị cấm đoán hay ngăn cản. Sự hào phóng được thể hiện qua các cách khác nhau, phụ thuộc vào hoàn cảnh sống của bạn như cho đi tiền bạc, thời gian, sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần, sự hỗ trợ về mặt tinh thần như sự khích lệ, động viên một ai đó.

2. Điều gì ngăn chúng ta trở nên hào phóng?

Nhiều người luôn lo sợ về sự cho đi quá mức của bản thân, sẽ khiến đối phương cảm thấy phiền toái, không cần thiết. Hoặc cũng có người lại cho rằng bản thân không đủ khả năng để cho đi những gì người khác cần hay mong muốn. Đúng là sự hào phóng cần phải được thể hiện đúng lúc, đúng người, đúng thời điểm. Nhưng nếu cứ do dự, chần chừ, suy nghĩ, tính toán thiệt hơn, được mất, thì bản thân chúng ta đang tự đánh mất cơ hội được là chính mình, được làm những việc mình cho là đúng. Cho đi hay giúp đỡ một ai đó, chưa cần biết kết quả sẽ đến đâu, nhưng ít nhất, nó cũng khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc vì đã làm được điều mình muốn và cho người khác những gì mình có.

người hào phóng
Nhiều người suy nghĩ cho đi quá mức sẽ ngăn cản sự hào phóng

3. Tại sao chúng ta nên trở nên hào phóng hơn?

Sự hào phóng có thể mang lại một số lợi ích đáng ngạc nhiên khi được thể hiện thường xuyên. Giúp đỡ người khác không những chỉ mang lại lợi ích cho họ mà còn mang lại cảm giác hạnh phúc lâu dài cho chính bạn vì khi bạn trao cho ai đó thứ gì, bạn nhận được sự cảm kích, xúc động của người đó, các vùng não liên quan đến cảm xúc cũng được kích thích, khiến bạn cảm thấy rõ sự ấm áp và hạnh phúc ở trong lòng.

Sự hào phóng cũng giúp cải thiện và củng cố mối quan hệ giữa các cá nhân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người vốn có khuynh hướng hào phóng. Tuy nhiên, một số người cần được gợi ý thêm để biết cách thể hiện sự hào phóng tiềm ẩn của mình. Chúng ta càng cảm thấy hạnh phúc khi cho đi, thì chúng ta càng có nhiều khả năng cho người khác nhiều hơn nữa.

4. Các cách để trở nên hào phóng hơn


Hào phóng là một đức tính tốt, nhưng nó cũng là một kỹ năng và hành vi cần được rèn luyện. Biết cách thể hiện sự rộng lượng sẽ khiến bạn được nhìn nhận và đánh giá xứng đáng hơn. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn trở nên hào phóng hơn:

4.1 Thể hiện sự hào phóng một cách chân thật và công khai qua phương tiện truyền thông đại chúng.

Mọi người có xu hướng bắt chước hành vi của các nhân vật và người nổi tiếng mà họ ngưỡng mộ. Đáng chú ý, những câu chuyện tử tế được thể hiện trên các phương tiện truyền thông càng thực tế thì càng được nhiều người quan tâm, đồng cảm. Các chương trình nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ hoặc phim tài liệu, hồi ký và các bài đăng trên mạng xã hội kể những câu chuyện về lòng hào hiệp sẽ mang lại sự lan tỏa tích cực lớn lao đến toàn xã hội, giúp nhiều người nhận ra đâu là điều nên làm và giúp ích cho cộng đồng và chính bản thân mình.

4.2 Thể hiện lòng biết ơn

Nghe có vẻ trừu tượng, nhưng nhiều người không biết rằng thể hiện sự biết ơn để làm gì, có liên quan gì đến sự hào phóng? Nếu mỗi ngày dành thời gian ngồi nhớ và viết lại những việc khiến bạn thấy biết ơn ai đó thì tự bản thân bạn sẽ cảm nhận được giá trị của những việc tử tế, người hào phóng. Và từ đó, bạn sẽ muốn được làm nhiều điều tốt hơn, sẽ muốn được cho đi hơn nhận lại.Bạn có thể thực hiện bằng ba bước sau:

  • Ghi lại những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn.
  • Đánh giá cao và sử dụng tiết kiệm những thứ tốt, có giá trị.
  • Bày tỏ lòng biết ơn bằng cách viết ra giấy hoặc nói với ai đó.
trở nên hào phóng hơn
Thể hiện lòng biết ơn giúp bạn trở nên hào phóng hơn

4.3 Viết nhận xét

Các doanh nghiệp và bất cứ tổ chức nào cũng phát triển mạnh nhờ các bài đánh giá của người sử dụng. Nếu không có phản hồi, họ không có nhiều cách hữu hình nhất để thể hiện sự thành công của mình. Vì vậy, nếu bạn thích một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, hãy cho người tạo ra nó biết. Để lại những đánh giá tích cực sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh, cải thiện khả năng và cho phép những người tiêu dùng khác mua sản phẩm hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ mà bạn đã phản hồi tốt. Đây cũng là một cách cho thấy bạn là người hào phóng.

4.4 Chia sẻ kỹ năng của bạn

Bạn có một kỹ năng, chuyên môn hoặc đam mê cụ thể nào không? Người thân quen của bạn có thể được hưởng lợi gì từ những gì bạn biết không? Hãy chia sẻ kiến thức chuyên môn của bạn với họ trong khả năng cho phép. Hoặc đơn giản là chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng sống mà bạn đã tích lũy, đúc kết được cho mọi người để lan tỏa thành công dễ dàng và hiệu quả hơn.

4.5 Khen ngợi

Những lời nói ngọt ngào, khen ngợi luôn có hiệu quả nhất định. Chúng là động lực để ai đó tin tưởng và cố gắng, là niềm tin để ai đó dựa vào để phát huy sức mạnh, khả năng tiếp tục làm việc và cống hiến say mê. Hãy nghĩ về cảm giác khi ai đó khen bạn. Khen ngợi mọi người thường sẽ thúc đẩy họ làm điều tốt nhiều hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan