Khủng hoảng giữa cuộc sống: Dấu hiệu, các giai đoạn

Người ta cho rằng lão hóa dẫn đến cảm giác chán nản, hối hận và lo lắng. Và khủng hoảng tuổi trung niên là giai đoạn mọi người cảm thấy trẻ trung trở lại khi họ phải vật lộn để đối mặt với sự thật rằng cuộc đời của họ đã đi được một nửa. Vậy khủng hoảng tinh thần ở tuổi trung niên có biểu hiện như thế nào?

1. Khủng hoảng tuổi trung niên là gì?

Khi bạn già đi, bạn có thể bắt đầu nhìn lại những thập kỷ trước của cuộc đời mình có thể trìu mến, có thể nhẹ nhõm, nhưng cũng có thể bâng khuâng hoặc tiếc nuối.

Đôi khi, bạn có thể cảm thấy chắc chắn rằng “những năm tháng đẹp nhất” của bạn đang ở phía sau, khiến bạn chẳng còn gì để mong đợi ngoài những ngày dài bình lặng, một sự tồn tại không mục đích, và sự suy giảm chậm chạp của thể chất và tinh thần.

Khi bạn đối mặt với những mối quan tâm hiện hữu này và nhận ra rằng cuộc sống của bạn đã có một hình dạng khác với bạn hình dung, bạn có thể bắt đầu tự hỏi liệu mình có đang ở bờ vực của cuộc khủng hoảng tuổi trung niên đáng sợ hay không.

Chỉ khoảng 10 đến 20 phần trăm những người thực sự phải đối mặt với một số loại khủng hoảng ở tuổi trung niên. Các chuyên gia hầu hết coi “cuộc khủng hoảng giữa cuộc sống” là một hiện tượng văn hóa, một huyền thoại phương Tây được thúc đẩy bởi những trò lố lăng mệt mỏi trên phương tiện truyền thông.

Những thay đổi khác nhau đi kèm với giai đoạn mới này trong cuộc sống thường xuyên đưa đến một số cảm xúc phức tạp. Những cảm giác này có thể không nhất thiết gây ra khủng hoảng, nhưng chúng hoàn toàn đáng để khám phá.

Tuy nhiên, những xáo trộn về cảm xúc mà một số người trải qua khi ở tuổi trung niên không phải lúc nào cũng dẫn đến những thay đổi lớn về lối sống liên quan đến mong muốn được trẻ lại. Trên thực tế, một cuộc khủng hoảng tuổi trung niên có thể biến thành một điều gì đó tích cực.

Tuổi trung niên thường được chấp nhận là những năm giữa tuổi 40 và 60, nhưng có thêm khoảng 10 năm ở hai bên của phạm vi này. Những vai trò và trách nhiệm mới, chưa kể đến những thay đổi trong sự nghiệp, cuộc sống gia đình và sức khỏe của bạn, có thể tạo ra nhận thức về tuổi trung niên trước khi bạn đến ngày sinh nhật thứ 40.

Có thể bạn đã có con khi còn trẻ, vì vậy bạn vẫn ở độ tuổi 30 khi chúng rời khỏi nhà. Hoặc, có lẽ, thành công sớm thúc đẩy bạn nghỉ hưu sớm, khiến bạn đảm bảo về mặt tài chính nhưng có phần không hài lòng và cảm xúc tinh thần. Khủng hoảng tinh thần giữa cuộc sống có thể bắt đầu ở một thời điểm khác đối với tất cả mọi người.

2. Một số dấu hiệu nhận biết khủng hoảng tinh thần tuổi trung niên

Khái niệm “khủng hoảng tuổi trung niên” được Elliot Jacques, một nhà phân tâm học đã đưa ra này vào năm 1965, sau khi ông nhận thấy những thay đổi đáng kể ở một trong số những khách hàng tuổi trung niên của ông.

Bài báo của ông về chủ đề này, được xuất bản khi Jacques đã ngoài 40 tuổi, cũng đề cập đến nhận thức của ông về những giới hạn và tỷ lệ tử vong của chính mình.

Theo Jacques, cuộc khủng hoảng tuổi trung niên dẫn đến cảm giác chán nản, đau khổ và mất mát liên quan đến việc sắp kết thúc cuộc đời. Ông cũng lưu ý rằng nó thường liên quan đến sự mất sáng tạo và sự tự tin.

Cùng với tỷ lệ tử vong đầu tiên, quá trình chuyển đổi sang tuổi trung niên thường kéo theo những rối loạn cảm xúc khác, chẳng hạn như:

  • Giảm mức độ hạnh phúc và sự hài lòng trong cuộc sống.
  • Không có mục đích hoặc mất mục đích sống.
  • Thiếu tự tin
  • Thất vọng với việc bị thay đổi vai trò và trách nhiệm trong cuộc sống.
  • Chán nản và không hài lòng với các mối quan hệ, sự nghiệp hoặc cuộc sống của bạn.
  • Mối quan tâm của bạn về ngoại hình và cách người khác nhìn nhận bạn.
  • Suy nghĩ về cái chết, ý nghĩa của cuộc sống và các khái niệm sống khác.
  • Thay đổi mức năng lượng, từ gia tăng bồn chồn đến mệt mỏi bất thường.
  • Ít động lực hoặc hứng thú trong việc theo đuổi các mục tiêu và hoạt động bạn từng yêu thích.
  • Thay đổi tâm trạng bao gồm tức giận, cáu kỉnh và buồn bã.
  • Thay đổi trong ham muốn tình dục

Văn hóa đại chúng sẽ khiến bạn tin rằng phụ nữ và nam giới trải qua những kiểu khủng hoảng trong cuộc sống hoàn toàn khác nhau.

Cái gọi là cuộc khủng hoảng tuổi trung niên của nam giới có thể liên quan đến những chiếc xe hơi sang trọng, các dự án gia đình chưa hoàn thành và các công việc mới tinh.

Mặt khác, cái gọi là khủng hoảng tuổi trung niên của phụ nữ, được cho là liên quan đến việc buồn chán, giảm hứng thú với tình dục và cố gắng níu kéo tuổi trẻ.

Tuy nhiên, giới tính không tự động quyết định bạn sẽ cảm thấy thế nào về sự lão hóa. Bất kỳ ai cũng có thể cảm thấy đau khổ trước những thay đổi rõ rệt về sức khỏe, ham muốn tình dục hoặc chức năng não. Định kiến ​​giới tính đang hạn chế và có hại, đặc biệt vì chúng loại trừ bất kỳ ai không xác định là nam hay nữ.

Điều đó nói lên rằng, những thay đổi nội tiết tố liên quan đến thời kỳ mãn kinh có thể làm gia tăng sự khó chịu về thể chất và cảm xúc. Và tất nhiên, xã hội có xu hướng liên kết vẻ đẹp và sự ham muốn của phụ nữ với tuổi trẻ. Vì vậy phụ nữ trung niên thường bị đẩy vào vai người chăm sóc, xem nhẹ tình dục.

khủng hoảng tinh thần
Chán nản là dấu hiệu nhận biết khủng hoảng tinh thần

3. Các giai đoạn khủng hoảng tinh thần tuổi trung niên

Nhiều chuyên gia coi cuộc khủng hoảng tinh thần tuổi trung niên nhiều hơn bất cứ điều gì khác. Do đó, bạn khó có thể tìm thấy rất nhiều danh sách có bằng chứng nào về các dấu hiệu chính hoặc các giai đoạn được xác định rõ ràng.

Phần lớn những gì mọi người thường tin về các cuộc khủng hoảng giữa đời thường có xu hướng đến từ các miêu tả trên phương tiện truyền thông, không phải bằng chứng khoa học.

Trên thực tế, các yếu tố gây ra đau khổ và căng thẳng cảm xúc liên quan đến tuổi tác có thể thay đổi khá nhiều, dựa trên tình huống và hoàn cảnh riêng của bạn.

Nếu bạn gặp phải tình trạng đau khổ liên quan đến tuổi tác, nó có thể rơi vào một trong ba giai đoạn sau:

  • Giai đoạn kích hoạt: Một số tác nhân gây căng thẳng hoặc một thời điểm căng thẳng dẫn đến lo ngại về sự già đi, mất mục đích sống hoặc sợ hãi cái chết. Những nguyên nhân phổ biến bao gồm mất việc làm, lo lắng về sức khỏe, cha mẹ qua đời hoặc bệnh tật, con cái chuyển ra ngoài sống hoặc thậm chí là sự choáng ngợp hàng ngày.
  • Thời kỳ khủng hoảng: Giai đoạn này thường bao gồm việc kiểm tra những nghi ngờ, mối quan hệ, giá trị và ý thức về bản thân của bạn. Nếu bạn không thích những gì bạn khám phá, bạn có thể cảm thấy lạc lõng, không chắc chắn và cố gắng định hình lại cuộc sống của mình bằng cách khám phá những đam mê, bản sắc mới và các kết nối tình dục hoặc lãng mạn.
  • Giai đoạn kết thúc: Có thể nói, “khủng hoảng” thường kết thúc khi bạn cảm thấy thoải mái hơn với bản thân và bắt đầu chấp nhận, thậm chí có thể hoan nghênh những gì cuộc sống có sẵn.

Nghiên cứu đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy rằng hạnh phúc, hay sự hài lòng chung với cuộc sống có hình dạng như một chữ U. Nó bắt đầu suy giảm vào đầu tuổi trưởng thành, cuối cùng đạt đến điểm thấp nhất vào giữa đến cuối những năm 40 tuổi. Nhưng sau đó, nó bắt đầu tăng lên một lần nữa.

Điều này khá phổ biến, nó đúng với người dân ở 132 quốc gia trên thế giới, không phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố bên ngoài nào có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng và hạnh phúc trong cuộc sống.

Các chuyên gia vẫn chưa hiểu tại sao sự sụt giảm này lại xảy ra, nhưng một số người tin rằng nó có thể đại diện cho một giai đoạn tiến hóa. Trong mọi trường hợp, nó có thể giúp giải thích một số nỗi đau khổ mà bạn gặp phải khi ở tuổi trung niên và mang lại một số trấn an rằng những cảm giác này không phải là vĩnh viễn.

4. Khủng hoảng tinh thần tuổi trung niên kéo dài bao lâu?

Không có mốc thời gian nhất định cho một "cuộc khủng hoảng tuổi trung niên". Mọi người trải qua những cảm xúc khó khăn và khó chịu theo những cách khác nhau, và quá trình này không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ.

Nếu bạn cảm thấy tương đối dễ dàng để đối mặt với lão hóa và các mối quan tâm hiện hữu liên quan, bạn có thể giải quyết những cảm giác này trong vòng vài tuần hoặc vài tháng.

Mặt khác, nếu bạn tiếp tục đối mặt với những yếu tố căng thẳng mới làm chồng chất thêm nhiều lên trên nỗi đau mà bạn đang trải qua, thì giai đoạn khủng hoảng có thể kéo dài trong vài tháng, thậm chí vài năm.

Như khi con của bạn bắt đầu vào đại học, điều này khiến bạn mong chờ được nối lại mối quan hệ với người bạn đời của mình. Nhưng sau đó, căn bệnh của cha mẹ bạn bất ngờ đặt bạn vào vai trò người chăm sóc một lần nữa. Tình trạng kiệt sức và lo sợ về sức khỏe của họ khiến bạn khó có thể dành năng lượng cho mối quan hệ lãng mạn của mình, đặc biệt là khi bạn vẫn đang làm việc toàn thời gian.

Bạn cảm thấy người bạn đời của mình rút lui, và căng thẳng giữa hai bạn càng làm bạn thêm căng thẳng. Những lo lắng khác bắt đầu nổi lên: Liệu họ có thay đổi? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi bị sa thải vì tôi không thể tập trung vào công việc? Trừ khi bạn trực tiếp giải quyết những mối quan tâm này, nếu không chúng có thể sẽ kéo dài.

khủng hoảng tinh thần
Không có mốc thời gian nhất định cho một "cuộc khủng hoảng tuổi trung niên"

5. Tại sao khủng hoảng trong cuộc sống tuổi trung niên xảy ra?

Nỗi đau khổ liên quan đến tuổi tác bắt đầu khi bạn nhận ra cái chết của chính mình và chống lại những hạn chế nhận thức của tuổi tác. Rất nhiều người coi tuổi trẻ là món quà đáng mơ ước nhất.

Sự đa dạng của các sản phẩm và quy trình chống lão hóa trên thị trường chỉ nhằm mục đích nhấn mạnh ý tưởng rằng bạn nên duy trì tuổi trẻ, hay thời kỳ đỉnh cao của sức khỏe và ngoại hình, bằng bất cứ giá nào.

Các giả định văn hóa về tuổi tác cũng phát huy tác dụng trong việc gây ra tình trạng này. Mọi người thường liên kết lão hóa với những thay đổi không mong muốn về thể chất và tinh thần, như:

  • Tăng cân
  • Sức khỏe kém và đau đớn
  • Giảm sức hấp dẫn và giảm ham muốn tình dục.
  • Thay đổi mối quan hệ
  • Mất trí nhớ
  • Mất an toàn tài chính và thu nhập

Khi những năm trung niên của bạn đến gần, bạn có thể cảm thấy sợ già đi trước khi có cơ hội trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn, đặc biệt nếu bạn vẫn chưa đạt được những cột mốc quan trọng nhất định hoặc mục tiêu cá nhân, chẳng hạn như mua nhà, kết hôn hoặc xuất bản cuốn tiểu thuyết.

Đồng thời, những cột mốc bạn đạt được cũng có thể dẫn đến tình trạng khủng hoảng cuộc sống tuổi trung niên:

  • Những bậc cha mẹ tự xác định vai trò của mình là cha mẹ có thể cảm thấy mất mát và vô mục đích khi con cái ra ở riêng.
  • Những ông bố bà mẹ vừa phải giải quyết công việc và chăm sóc con cái, cộng với phần lớn gánh nặng về tinh thần, có thể “làm tất cả”, nhưng họ có nhiều khả năng phải đối mặt khủng hoảng tinh thần khi đối mặt với một nguồn căng thẳng bổ sung.

6. Đối phó với khủng hoảng tinh thần tuổi trung niên như thế nào?

Sự đau khổ bạn đang trải qua là bình thường, bất kể bạn chọn gọi nó là gì. Các chiến lược sau đây có thể giúp bạn điều hướng những cảm giác phức tạp đó một cách hiệu quả.

6. 1. Thừa nhận cảm xúc của bạn

Bạn có thể cảm thấy muốn bỏ qua điều thất vọng của bạn và hy vọng nó biến mất, nhưng gạt những cảm xúc này sang một bên thường không giúp ích nhiều.

Thay vào đó, hãy ghi lại những mối quan tâm cụ thể bằng cách nói chuyện với những người thân yêu hoặc ghi nhật ký hàng ngày. Bạn cũng có thể bắt đầu quá trình khám phá bản thân bằng cách trả lời các câu hỏi mở, như:

  • Khi nào bạn cảm thấy hài lòng hoặc hài lòng nhất?
  • Bạn thích dành thời gian với ai?
  • Điều gì mang lại ý nghĩa và mục đích cho bạn mỗi ngày?
  • Làm thế nào để bạn chăm sóc các nhu cầu của riêng bạn?

6. 2. Cuộc sống của bạn đang mở rộng chứ không phải đang thu hẹp lại

Chỉ cần thừa nhận sự trôi đi của thời gian có thể cho phép bạn vượt qua những khủng hoảng. Đúng là bạn đang già đi, nhưng cuộc đời của bạn còn lâu mới kết thúc, và những lựa chọn của bạn không cần phải phù hợp với quan niệm của xã hội về độ tuổi trung niên.

Nhiều người kết thúc giai đoạn khủng hoảng cuộc sống, không phải bằng cách cam chịu những hạn chế, mà bằng cách nhận ra vô số khả năng đang mở ra cho họ.

Có thể bạn cảm thấy đổi mới khi nắm bắt những sở thích mới và các sáng tạo mới, hoặc có thể bạn nhận ra mình muốn thay đổi chế độ ăn uống, ăn mặc khác, đi học lại hoặc hẹn hò một cách ngẫu nhiên.

Tất cả những thay đổi này đều nằm trong tầm tay của bạn. Làm những điều khiến bạn cảm thấy hạnh phúc có thể giúp bạn lấy lại cảm giác tự tin, có mục đích và niềm vui. Rốt cuộc bạn chỉ có một cuộc đời và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu sống cho chính mình.

khủng hoảng tinh thần
Chăm sóc sức khỏe tinh thần để cải thiện tâm trạng

6. 3. Kiểm tra các mối quan hệ của bạn

Các mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ hôn nhân thay đổi theo thời gian là điều tự nhiên. Đôi khi, những thay đổi này dẫn tới những nhu cầu không được đáp ứng, cùng với những xung đột khác.

Một mối quan hệ căng thẳng có thể khiến tất cả những người có liên quan không hài lòng và những thay đổi lâu dài trong mối quan hệ với con cái, bạn bè, cha mẹ hoặc bạn đời có thể khiến bạn cảm thấy cô đơn.

Xem xét liệu nhu cầu về tình cảm và thể chất của bạn có thay đổi hay không có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các lĩnh vực cần phát triển. Các cặp vợ chồng hoặc nhà trị liệu gia đình có thể giúp bạn xác định nguồn gốc của căng thẳng trong mối quan hệ và khám phá các lựa chọn thay đổi của bạn.

6. 4. Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Như bạn có thể nhận thấy, nhiều dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng tinh thần tuổi trung niên là buồn bã, cáu kỉnh, ít quan tâm đến cuộc sống, nghĩ đến cái chết giống với các triệu chứng chính của bệnh trầm cảm.

Kết nối với chuyên gia sức khỏe tâm thần luôn hữu ích khi có bất kỳ triệu chứng nào về cảm xúc hoặc tâm thần:

  • Tồn tại hơn 1 hoặc 2 tuần
  • Gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ, tình bạn hoặc hiệu suất công việc của bạn.
  • Gây cản trở thói quen hàng ngày của bạn.
  • Gây khó khăn cho việc chăm sóc các nhu cầu cơ bản của bạn.

Hãy nhớ rằng các triệu chứng sức khỏe tâm thần chắc chắn có thể xuất hiện lần đầu tiên khi bạn đến tuổi trung niên. Tuy nhiên, cũng có thể lo lắng nhẹ hoặc trầm cảm trở nên tồi tệ hơn khi bạn vật lộn với những thay đổi căng thẳng trong cuộc sống ở các giai đoạn khác.

Liệu pháp tinh thần có thể hữu ích, bất kể tuổi tác hay giai đoạn của cuộc đời. Trên thực tế, nhiều nhà trị liệu chuyên cung cấp hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi cuộc sống và các triệu chứng sức khỏe tâm thần xuất hiện cùng với những thay đổi này.

Một nhà trị liệu có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về những gì có thể đang xảy ra và giúp bạn khám phá những cách mới để tìm kiếm sự thỏa mãn.

Khi bạn đến gần tuổi trung niên, đừng nghĩ đó là một kết thúc. Rốt cuộc, tuổi trẻ rồi cũng phải kết thúc, nhưng cuộc sống của bạn vẫn còn ở phía trước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan