Khoa học lý giải tại sao chúng ta thích bị sợ hãi

Thông thường chúng ta sợ đối mặt với những điều mà mình cảm thấy sợ hãi, nhưng lại có không ít người lại rất thích đi tìm cảm giác sợ hãi. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân dẫn tới có những người lại thích cảm giác sợ hãi do hoạt động của não bộ mỗi người khác nhau.

1. Những người thích cảm giác sợ hãi

Có những người rất sợ chơi các trò chơi mạo hiểm, vào những căn nhà ma, thậm chí rất sợ cảm giác xem phim hay đọc truyện có tình tiết ma quái hoặc máu me vì cảm thấy sợ hãi. Tuy nhiên, lại có nhiều người rất thích thú với những điều mang lại cảm giác sợ hãi hay thậm chí là cảm thấy tận hưởng điều đó.

Một số người nói rằng “họ yêu thích cảm giác khi được khám phá những ngôi nhà ma, thích tới mức muốn làm việc trong những ngôi nhà ma đó để được trải nghiệm” nhưng một số khác thì bị ám ảnh, thậm chí sau khi tới những ngôi nhà ma thì không thể ngủ được trong một thời gian. Như vậy, có thể những người thích thú với những thứ đáng sợ có sự khác biệt trong hệ thần kinh giao cảm của họ.

2. Nguyên nhân làm cho chúng ta thích bị sợ hãi

Các nhà khoa học đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu cảm xúc và sự hoạt động não bộ của chúng ta. Qua đó, họ tìm ra một số mối liên hệ giữa việc khác biệt giữa cảm xúc mỗi người, vì sao có những người lại thích cảm giác sợ hãi. Những phản ứng yêu thích hay không thích cảm giác sợ hãi không chỉ là chọn lựa của cá nhân, mà còn là những phản ứng sinh hóa trong não của mỗi chúng ta khác nhau.

Các nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Khi chúng ta sợ hãi, cơ thể tiết ra các chất hóa học khác nhau có thể góp phần tạo ra cảm giác thoải mái trong một số những hoàn cảnh thích hợp. Cảm giác tích cực là do các chất dẫn truyền thần kinh và nhiều hormone khác nhau được tạo ra khi cơ thể cảm thấy sợ hãi và tất cả đều được kích hoạt bởi hệ thống thần kinh giao cảm của cơ thể.
  • Liên quan tới dopamine: Người ta nhận thấy rằng khi cơ thể tiếp xúc với những yếu tố rùng rợn hay gây ra sự sợ hãi thì một trong những chất chính được tiết ra chính là dopamine. Việc giải thích tại sao nhiều người thích những điều mang lại cảm giác sợ hãi liên quan tới dopamine là khi một người có nhiều dopamin sẽ thấy hồi hộp, sợ hãi hơn những người khác. Hàm lượng dopamin liên quan tới sự tiết ra và sự tái hấp thu trong não bộ.
  • Sự hoạt động của não bộ: Cơ thể của chúng ta là một cỗ máy tinh luyện, được bôi dầu tốt để sẵn sàng chiến đấu hoặc chạy trốn khi đối mặt với sự nguy hiểm thực sự. Vì vậy, nếu chúng ta đang ở trong một tình huống mà chúng ta biết rằng mình đang an toàn như một ngôi nhà ma ám, một bộ phim đáng sợ... thì chính điều này tạo ra trạng thái kích thích cao độ giống như khi chúng ta vui, cười, phấn khích hoặc ngạc nhiên. Sự hoạt độ tư duy của chúng ta do thùy trán chi phối, khi chơi những trò đem lại cảm giác sợ hãi nhưng thực ra là bộ não chúng ta biết nó an toàn, cho nên sẽ tạo ra những cảm giác dễ chịu hơn là lo sợ quá mức.
Não bộ con người cảm giác sợ hãi
Não bộ con người tư duy giúp chúng ta thích cảm giác sợ hãi
  • Tính cách cũng góp một phần trong việc tạo ra sự khác biệt cảm xúc của một người nào đó: Các nhà khoa học cho biết, mọi người được sinh ra với những tính cách và tính khí khác nhau, điều này góp phần vào quan điểm của họ về nỗi sợ hãi. Tuy vậy, một phần sự ảnh hưởng của kinh nghiệm sống có thể làm thay đổi tính cách của chúng ta. Theo nghiên cứu chỉ ra những người có những đặc điểm như tận tâm, cởi mở để trải nghiệm, hướng ngoại, dễ đồng cảm thì thường là những người thích cảm giác mạnh.
  • Ngoài ra, việc thích cảm giác mạnh có thể dễ bị lây lan, do cảm xúc của chúng ta luôn thay đổi. Cho nên nhiều khi chính việc tạo cảm giác sợ hãi lại làm cho chúng ta gắn kết với nhau hơn, tạo mối quan hệ tích cực. Ví dụ như một nhóm bạn cùng nhau chơi một trò tạo cảm giác sợ hãi như đi nhà ma, thì chúng ta sẽ gần nhau hơn, tạo ra nhiều kết nối với nhau hơn khi sợ hãi.

Có rất nhiều người thích cảm giác sợ hãi, đó là điều rất bình thường để thêm hương vị cho cuộc sống của mỗi chúng ta. Đây không phải là một dấu hiệu của rối loạn tâm thần, đơn giản giống như việc bạn thích một cuốn sách, một bản nhạc mà thôi. Vì thế bạn không nên quá lo lắng, tuy nhiên nếu thấy các vấn đề tâm lý khác đi kèm hãy liên hệ bác sĩ tâm lý để được tư vấn.

Truy cập website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để có thêm nhiều thông tin bổ ích, hấp. Hay chia sẻ những vấn đề bạn đang thắc mắc để được các chuyên gia, bác sĩ tư vấn cụ thể hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan