Giảm cân cho phụ nữ trên 40 tuổi

Giảm cân là việc khó đối với tất cả mọi người, đặc biệt với những người trên 40 tuổi. Việc giảm cân cho phụ nữ trên 40 tuổi, cần xem xét các yếu tố như thay đổi nội tiết tố, điều chỉnh lối sống và việc tập thể dục,...

Dù đang ở độ tuổi tứ tuần hay mới bước sang tuổi 40 thì việc giảm cân hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, phụ nữ trên 40 tuổi cần phải lên kế hoạch trước, tập thể dục đúng cách và ăn một chế độ đầy đủ các dưỡng chất quan trọng để giúp cơ thể trẻ khỏe. Đồng thời, áp dụng các mẹo ăn kiêng, kế hoạch ăn uống và thói quen tập thể dục phù hợp để có và giữ được thân hình như mong muốn. Theo đó, những người phụ nữ trong độ tuổi “tứ tuần” muốn giảm cân cần chú ý:

1. Xin tư vấn của bác sĩ

Khi bước qua tuổi 40, phái đẹp sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi đáng kể trên cơ thể. Một số thay đổi dễ nhận biết nhất là xuất hiện tóc bạcnếp nhăn. Những thay đổi về ngoại hình này không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên, những thay đổi khác như tăng trọng lượng hoặc tích mỡ ở nhiều vùng trên cơ thể thì có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ.

Giảm cân đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố sức khỏe tổng thể và làm chậm quá trình lão hóa. Khi đi kiểm tra sức khỏe hàng năm, mỗi người nên hỏi ý kiến bác sĩ về mức độ ảnh hưởng của cân nặng đến nguy cơ mắc một số bệnh lý như tim mạch, tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao và ung thư. Điều này sẽ tạo động lực để phụ nữ trên 40 tuổi quyết định giảm cân để bảo vệ sức khỏe.

Giảm cân ở tuổi 40
Ở độ tuổi 40 cân nặng có thể tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh lý

2. Không đổ lỗi hoàn toàn cho thời kỳ mãn kinh

Những thay đổi trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng tới cân nặng của phụ nữ. Béo phì sau mãn kinh, trước hoặc trong mãn kinh là tình trạng thường xảy ra. Vì vậy, giảm cân cho phụ nữ mãn kinh là nhu cầu chung của nhiều chị em.

Tình trạng tăng cân trong thời kỳ mãn kinh thường liên quan tới những thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà nhiều phụ nữ thay đổi các thói quen hằng ngày của mình và điều đó có thể ảnh hưởng tới cân nặng của họ. Ví dụ, nhiều phụ nữ có con đã lớn nên không cần bận rộn với những công việc trong gia đình. Một số phụ nữ khác thích đi ăn ngoài nhiều hơn, nghỉ ngơi nhiều hơn, thay thế các môn thể thao bằng những sở thích ít vận động hơn,...

Vì vậy, ngoài sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh, thay đổi thói quen sống cũng là nguyên nhân gây tăng cân ở phụ nữ trên 40 tuổi. Do đó, mỗi người cần đánh giá lối sống hằng ngày của mình để đảm bảo rằng sự thay đổi thói quen không gây ảnh hưởng tới cân nặng. Chị em có thể sử dụng công cụ theo dõi hoạt động để biết mình đốt cháy bao nhiêu calo mỗi ngày (đếm calo), đảm bảo cân bằng năng lượng. Từ đó, hiệu quả giảm cân được cải thiện hơn.

3. Tự tin hơn

Mức độ tự tin đóng một vai trò quan trọng đối với hiệu quả giảm cân của phụ nữ. Sức hấp dẫn và sự tự tin không hề bị phai nhạt theo tuổi tác. Nhiều phụ nữ cho rằng tuổi 40 là thập kỷ quyến rũ nhất. Thông thường, phụ nữ tuổi 40 càng tự tin vì thành công trong sự nghiệp.

Nếu đang cố gắng giảm cân ở độ tuổi 40 thì cảm giác tự tin và hấp dẫn sẽ giúp phụ nữ đạt được mục tiêu của mình. Thông thường, sẽ dễ dàng chăm sóc một cơ thể mà mình trân trọng, nâng niu hơn là một cơ thể mà bạn tin rằng vốn dĩ đã có thiếu sót.

Niềm tin vào bản thân cũng là một yếu tố quan trọng trong hành trình giảm cân cho phụ nữ trên 40 tuổi. Phái đẹp nên dành thời gian để ghi lại kinh nghiệm, thành tích và tài năng của mình. Hãy nghĩ về trải nghiệm cuộc sống của mình và những thử thách mà mình đã vượt qua để có thể mạnh mẽ hơn trong hành trình giảm cân. Việc giảm cân sau tuổi 40 sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu phái đẹp nhắc nhở bản thân về những thành tựu mình đạt được suốt những năm qua.

XEM THÊM: Nên chú trọng dinh dưỡng hay chọn tập thể dục để giảm cân?

4. Đừng bỏ qua việc thiết lập mục tiêu

Bước đầu tiên quan trọng nhất để thiết lập một kế hoạch giảm cân là chị em cần phải đặt mục tiêu rõ ràng. Mục tiêu giảm cân sẽ thúc đẩy hành trình giảm cân, giúp chị em đi đúng hướng. Các mục tiêu nhỏ hơn như ăn thêm 2 - 3 phần rau/ngày có thể giúp phái đẹp đạt được mục tiêu giảm cân lớn hơn.

Để đạt được kết quả giảm cân thực sự, phụ nữ trên 40 tuổi nên học cách đặt mục tiêu thông minh. Đó là mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn. Chỉ mất khoảng 30 phút để đặt mục tiêu và sau đó chị em có được một lộ trình toàn diện cho hành trình giảm cân của mình.

Thiết lập chế độ giảm cân
Thiết lập chế độ giảm cân sẽ giúp bạn theo đuổi và hoàn thành mục tiêu

5. Ngủ đủ giấc

Rất khó để có được một thân hình thon gọn nếu không nghỉ ngơi hợp lý. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cảm thấy mệt mỏi, con người thường dễ chọn những loại thực phẩm không lành mạnh. Đồng thời, khi mệt mỏi, kiệt sức, con người cũng ít khi vận động, tập thể dục. Do đó, để đạt mục tiêu giảm cân cho phụ nữ trên 40 tuổi, mỗi người cần thực hiện những thay đổi nhỏ để cải thiện giấc ngủ, giúp mình có thể ngủ đủ giấc vào ban đêm.

Phái đẹp nên bắt đầu bằng cách thiết lập một thói quen trước khi đi ngủ. Đó có thể là tắm, tắt điện thoại đi và bỏ ra khỏi giường ngủ. Nhiều người cũng đưa các thiết bị điện tử khác như tivi khỏi phòng ngủ. Đồng thời, chị em nên cố gắng thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng, ngay cả cuối tuần. Bên cạnh đó, phụ nữ trên 40 tuổi đang đặt mục tiêu giảm cân nên tránh xa cà phê vì có hàm lượng calo cao. Thay vì đó, nên chọn trà để tăng cường năng lượng.

XEM THÊM: Bạn có thể giảm cân khi tập Yoga?

6. Không chỉ tập cardio

Ở tuổi 20 và 30, phái đẹp có thể giảm cân bằng cách đi bộ hoặc vận động nhiều hơn trong ngày. Các bài tập aerobic hoặc các hoạt động khác cũng giúp giảm cân. Tuy nhiên, với những người nghiêm túc về việc giảm cân sau 40 tuổi thì cần bổ sung thêm các bài tập rèn luyện sức mạnh và sự linh hoạt vào lịch trình tập luyện của mình.

Có 3 loại bài tập giúp cơ thể thon gọn, săn chắc và khỏe mạnh. Người tập nên thực hiện kết hợp các bài tập tim mạch, rèn luyện sức mạnh và sức bền vào chương trình tập luyện hàng tuần của mình. Mỗi loại bài tập lại mang lại lợi ích giảm cân riêng. Cụ thể:

  • Tập luyện tim mạch: Còn gọi là tập aerobic, giúp người tập duy trì sức khỏe tim mạch và đốt cháy nhiều calo hơn trong mỗi buổi tập;
  • Rèn luyện tính linh hoạt: Đây là bài tập giúp duy trì các khớp khỏe mạnh và giảm căng thẳng bằng cách kéo căng các khớp. Việc rèn luyện tính linh hoạt cũng giúp người tập giảm được các cơn đau do lão hóa có thể gây ảnh hưởng tới chế độ tập luyện của mình;
  • Tập luyện sức bền: Đây là bài tập giúp người tập đốt cháy nhiều calo hơn trong cả ngày dài. Bài tập này cũng giúp định hình vóc dáng săn chắc hơn.

Người tập có thể dành 15 - 30 phút mỗi ngày cho việc tập căng cơ, tim mạch và rèn luyện sức mạnh để có thể thấy được những thay đổi thực sự về vóc dáng và sức khỏe.

XEM THÊM: Già đi một cách khỏe mạnh: Chọn chất béo lành mạnh

Bài tập cardio
Các bài tập cardio giúp rèn luyện sức mạnh và sự dẻo dai

7. Thay đổi chế độ ăn uống

Đặt mục tiêu thông minh, ngủ ngon hơn, hỏi ý kiến bác sĩ và có kế hoạch tập thể dục toàn diện sẽ giúp phụ nữ có thân hình thon gọn ở tuổi 40. Tuy nhiên, chế độ ăn lại có tác dụng tổng thể lớn nhất. Điều đó không có nghĩa là chị em không thể ăn những món mình yêu thích mà là cần thực hiện một số thay đổi.

Phụ nữ tuổi 40 cần có một kế hoạch ăn kiêng rõ ràng cho sức khỏe lâu dài, giúp giảm cân và duy trì vóc dáng thon gọn. Thực tế, không có một kế hoạch ăn kiêng duy nhất nào phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, một kế hoạch ăn kiêng cho tuổi 40 là cần thiết để đạt mục tiêu giảm cân và gắn bó lâu dài với nó. Chị em cần đánh giá cách ăn uống của mình, suy nghĩ về việc ăn kiêng trước đây và đưa ra một chế độ ăn uống phù hợp với nhu cầu của mình.

Trong nhiều trường hợp, chế độ ăn uống tốt nhất chỉ đơn giản là chú ý nhiều hơn tới việc kiểm soát khẩu phần, tăng cường ăn những thực phẩm giàu chất xơ, ăn nhiều protein hơn và chuyển sang khẩu phần ăn ít các chất béo lành mạnh. Chị em cũng có thể sử dụng các công cụ tính calo để xác định nhu cầu của mình và đánh giá lượng calo nạp vào - đốt cháy để cân đối cho phù hợp.

Theo đánh giá của các chuyên gia sức khỏe và các nghiên cứu khoa học, những phương pháp trên là lựa chọn tốt để giảm cân cho phụ nữ trên 40 tuổi và ở mọi lứa tuổi khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellfit.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan