Cách tạo thói quen buổi sáng lành mạnh

Một ngày mới bắt đầu với nhiều tâm trạng khác nhau, có người mệt mỏi, ủ rũ nhưng cũng có người cảm thấy sảng khoái và hứng khởi để bắt đầu mọi thứ. Vậy chúng ta cần phải xây dựng thói quen buổi sáng như thế nào để có được một cơ thể tràn đầy năng lượng? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số thói quen tốt khi ngủ dậy để có được buổi sáng lành mạnh.

1. Thức dậy một cách chủ động hơn

Chủ động thức dậy sớm hơn 10 phút so với hiện tại sẽ giúp bạn không phải vội vàng trong mọi việc. Trợ thủ đắc lực để thực hiện điều này chính là đồng hồ hoặc ứng dụng báo thức trên điện thoại. Nhạc chuông báo thức cũng là một trong những yếu tố quyết định tâm trạng của bạn. Nhiều người thường cho rằng nếu chọn một tiếng chuông khiến người nghe “giật mình” thì sẽ có hiệu quả đánh thức cao nhưng sự thật là hoàn toàn ngược lại. Khi bạn đang chìm đắm vào giấc ngủ và bỗng nhiên bị một tiếng chuông khó chịu reo bên tai thì khả năng là khi thức dậy bạn sẽ không mấy vui vẻ và điều đó kéo theo một tâm trạng nặng nề cho một ngày dài.

Thay vào đó bạn hãy cập nhật tiếng chuông báo thức của mình thành một giai điệu du dương hay giai điệu nhạc cụ nhịp nhàng hoặc thậm chí là âm thanh tự nhiên như tiếng chim hót. Chúng sẽ đánh thức bạn một cách nhẹ nhàng thay vì làm bạn đột ngột tỉnh dậy khỏi giấc mơ.

2. Hòa mình vào ánh sáng mặt trời

Ánh nắng mặt trời buổi sáng không chỉ có tác dụng chiếu sáng mà còn giúp bạn tỉnh táo hơn sau một giấc ngủ đêm và điều chỉnh nhịp sinh học của con người thông qua kích thích đồng hồ sinh học.

Đây cũng là nguồn vitamin D tự nhiên tốt nhất cho cơ thể, giúp cải thiện tâm trạng thoải mái và giúp cho quá trình sản sinh Serotonin- một chất hóa học trong não bộ giúp cơ thể ở trong trạng thái vui vẻ.

3. Vận động cơ thể

Vận động tay chân vào buổi sáng sau khi thức dậy giúp giảm tình trạng căng cơ và kích hoạt các chức năng của não linh hoạt hơn sau một buổi tối nghỉ ngơi. Ngoài ra, các hoạt động về thể chất làm tăng lương lượng tuần hoàn máu đi khắp cơ thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch và có ngày mới đầy sức sống. Một số hoạt động giúp bạn vận động vào buổi sáng như:

  • Đi bộ hoặc chạy bộ trong thành phố khoảng 15 phút.
  • Đạp xe đến nơi làm việc hoặc đi xe buýt sau đó xuống một trạm dừng sớm hơn rồi đi bộ đến cơ quan.
  • Xây dựng thói quen tập yoga tại nhà vào buổi sáng
  • Làm cho mình một khu vườn nho nhỏ và chăm sóc chúng vào buổi sáng sẽ giúp bạn có thêm nhiều niềm vui và cải thiện về thể chất.
thói quen buổi sáng
Thưởng thức một bữa sáng lành mạnh là thói quen buổi sáng tốt cho sức khỏe

4. Thưởng thức một bữa sáng lành mạnh

Chúng ta đều biết rằng ăn sáng tốt cho sức khỏe vì bữa sáng giúp cung cấp năng lượng cho ngày mới. Bắt đầu ngày mới với bữa sáng cân bằng với thực phẩm giàu protein như trứng hoặc sữa chua nguyên chất không chỉ làm no bụng mà còn là một nguồn năng lượng để bắt đầu một ngày học tập làm việc hiệu quả. Những thành phần như ngũ cốc, trái cây, rau quả cũng bổ sung nguồn dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.

Và đừng quên rằng hãy uống đủ nước. Kết hợp uống nước đi kèm với việc nhâm nhi cốc cà phê hoặc trà xanh sẽ giúp bạn thấy tỉnh táo và tập trung hơn nhiều thay vì uống quá nhanh.

5. Làm một số công việc nhà

Việc nhà đôi khi là nỗi sợ hãi của nhiều người vì đôi khi chúng không thật sự thú vị. Nhưng hãy bắt đầu ngày mới với một vài công việc đơn giản giúp mang lại cảm giác có năng suất làm khơi dậy động lực để bạn xử lý những công việc khác. Một số việc đơn giản như dọn dẹp chiếc giường của mình, hút bụi hay đơn giản là cho quần áo vào máy giặt.

6. Tập ngồi thiền

Mặc dù phương pháp thiền có thể thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng bắt đầu vào buổi sáng chính là một thói quen tốt sau khi ngủ dậy giúp bạn giải tỏa đầu óc, suy nghĩ và lập kế hoạch cho ngày mới. Ngoài ra thiền đặc biệt hữu ích để giảm căng thẳng, lo lắng và hình thành lòng từ bi của bản thân. Do đó sẽ có điểm khác biệt lớn nếu bạn thường xuyên thấy lo lắng vào buổi sáng và tạo nên tâm trạng tiêu cực cho một ngày mới.

7. Lên kế hoạch cho một ngày mới

Mỗi ngày chúng ta có quá nhiều việc cần phải làm. Nếu không lập kế hoạch cụ thể ban có thể bỏ sót một số việc quan trọng nào đó. Dành vài phút buổi sáng để ghi lại những công việc cần thiết như đến thư viện trả sách sắp hết hạn, chỉnh sửa lại báo cáo để nộp cho sếp và mua những gì cho bữa tối. Khi mọi việc được lên kế hoạch kỹ càng như vậy giúp bạn sắp xếp được sự ưu tiên cho danh sách công việc và dễ dàng quản lý để tránh cảm giác choáng ngợp.

thói quen buổi sáng
Dành vài phút buổi sáng để ghi lại những công việc cần thiết

8. Không nên sử dụng điện thoại vào buổi sáng

Điện thoại được coi là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay của hầu hết mọi người với nhiều tiện ích khác nhau và thường sử dụng từ sáng đến tối. Tuy nhiên, để có một buổi sáng lành mạnh thì không nên sử dụng điện thoại trong hai giờ đồng hồ sau khi tỉnh dậy. Thay vào đó, chúng ta nên trải nghiệm những thú vui khác như đọc sách, tưới cây, nhâm nhi ly trà nóng hoặc trò chuyện với người thân.

Khi làm được điều này, bạn sẽ cảm thấy hai giờ đồng hồ vừa qua thật ý nghĩa thay vì cầm điện thoại lên lướt web hay trả lời tin nhắn. Tạm gác lại những tiện ích xã hội từ chiếc điện thoại thông minh sẽ giúp bạn có được khoảng thời gian và không gian của riêng mình để cảm nhận, suy nghĩ và hành động cho cuộc sống.

Có thể sẽ gặp nhiều khó khăn khi thay đổi lối sống nhưng điều quan trọng là bạn cần kiên trì và bắt đầu từ những điều đơn giản nhất. Duy trì thói quen buổi sáng tốt sau khi ngủ dậy sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực, góp phần giúp cân bằng cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan