Các bài tập tốt cho vùng hàm mặt

Khi gặp các vấn đề về cơ hàm sẽ gây ra các triệu chứng nhức mỏi, đau đớn, tùy vào tình trạng, cơn đau còn lan tới các vùng lân cận. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể thực hiện các bài tập cơ hàm mặt sẽ hiệu quả trong điều trị giúp giảm đau cơ hàm. Dưới đây là các bài tập tốt cho vùng hàm mặt cơ bản có thể tham khảo.

1. Bài tập giúp cơ hàm chắc khỏe

Bài tập áp dụng khi cơn đau do vấn đề liên quan tới rối loạn khớp thái dương hàm đã được cải thiện, thực hiện bài tập này sẽ giúp cơ hàm chắc khỏe và ngăn ngừa tình trạng mỏi cơ hàm tái phát. Bài tập thực hiện bằng cách tập mở và khép miệng khi gây một chút lực cản lên cằm.

Để thực hiện bài tập mở miệng với lực cản, bắt đầu đặt một ngón tay cái dưới cằm và nhẹ nhàng ấn ngón tay cái vào cằm. Khi thực hiện ấn ngón tay cái vào cằm, đồng thời lúc đó mở miệng một cách chậm rãi, giữ tư thế trong vài giây trước khi từ từ khép miệng lại.

Với bài tập khép miệng với lực cản, thực hiện đặt ngón trỏ và ngón cái ở cùng một bàn tay để bóp trên phần sống hàm, vị trí nằm giữa cằm và môi dưới. Vừa bóp cằm và vừa nhẹ nhàng khép miệng lại.

2. Bài tập kéo căng hàm

Bài tập kéo căng hàm và khớp là bài tập hàm mặt có thể giúp ngăn ngừa cơn đau của rối loạn khớp thái dương hàm.

Phương pháp để kéo căng hàm bao gồm thực hiện ấn đầu lưỡi vào vòm miệng, sau đó từ từ mở miệng hết mức có thể mà không làm miệng bị đau. Tuy nhiên phải nếu cảm thấy đau khi thực hiện bài tập này thì nên dừng lại bởi đây là dấu hiệu cho biết thêm thời gian nữa mới có thể thực hiện.

Bài tập kéo căng cơ hàm khác có thể thực hiện để phù hợp với khả năng của bản thân: Tập trung để hàm tự di chuyển càng nhiều càng tốt. Bài tập thực hiện như sau:

  • Khép miệng và để hàm trong tư thế tự do, thoải mái nhất có thể.
  • Khi 2 hàm cách nhau 1 khoảng nhất định, tiến hành từ từ mở miệng rộng hết cỡ, mắt ngước lên nhìn phía trên. Giữ nguyên tư thế này trong vài giây, sau đó từ từ khép miệng lại.
  • Khi khép miệng lại, di chuyển cơ hàm sang bên trái thì mắt nhìn sang bên phải của bạn (không quay cổ). Giữ im tư thế này trong khoảng vài giây, sau đó từ từ di chuyển về tư thế ban đầu. Lặp lại hành động như trên, nhưng đổi bên, di chuyển hàm sang bên phải trong khi nhìn sang bên trái.

3. Bài tập giúp thư giãn cơ hàm

Khi cảm thấy có dấu hiệu bị căng cơ hàm, hãy từ từ hít vào khoảng năm hoặc mười lần, sau đó thở ra từ từ. Tuy đây không phải là hình thức tập thể dục, nhưng nên học cách giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống có thể vô cùng hiệu quả trong việc làm giảm sự khó chịu do các vấn đề liên quan đến rối loạn thái dương hàm gây ra.

Tập cơ hàm
Tập cơ hàm có thể giúp bạn cải thiện tình trạng đau mỏi cơ

4. Lưu ý khác

Chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách có ý nghĩa rất lớn trong việc làm giảm nguy cơ bị đau nhức cơ hàm mặt. Khi chải răng hoặc vệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa, chú ý không mở miệng quá rộng, ngay cả khi muốn vệ sinh khu vực răng hàm thứ hai và thứ ba.

Bị đau nhức khi kéo căng cơ hàm hoặc khi mở miệng là dấu hiệu cơ hàm đang có vấn đề, vì vậy không nên chủ quan, nên đến gặp nha sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để được kiểm tra và điều trị kịp thời. Nếu cần thiết, nha sĩ có thể tư vấn thực hiện một liệu trình điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan