Cách trị lưỡi trắng ở người lớn

Trắng lưỡi ở người lớn thường kèm theo tình trạng hôi miệng khiến người mắc phải cảm thấy tự ti trong giao tiếp, ảnh hưởng lớn đến công việc cũng như chất lượng cuộc sống. Vì vậy việc tìm kiếm cách trị lưỡi trắng ở người lớn là vấn đề hết sức cấp thiết.

1. Bệnh lưỡi trắng ở người lớn nguyên nhân là do đâu?

Tình trạng bệnh lưỡi trắng ở người lớn xuất hiện kèm theo tình trạng hôi miệng xuất hiện ở bất cứ khu vực nào trên lưỡi. Thông thường, dấu hiệu trắng lưỡi ở người lớn không hẳn là bệnh, tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt trắng lưỡi ở người lớn có thể là sự cảnh báo cho các bệnh lý nghiêm trọng đang tiềm ẩn trong cơ thể mà chúng ta chưa vẫn phát hiện ra. Tình trạng trắng lưỡi ở người lớn kèm hôi miệng thường xuất phát từ các nguyên nhân dưới đây:

1.1. Dấu hiệu cho thấy cơ thể bị mất nước

Việc bổ sung nước không đầy đủ là một trong những nguyên nhân gây trắng lưỡi ở người lớn kèm mùi hôi khó chịu. Đặc biệt những người đang bị mất nước do sốt, tiêu chảy, người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng sinh hay xạ trị cần bổ sung lượng nước nhiều hơn mỗi ngày để tình trạng trắng lưỡi ở người lớn không diễn ra.

1.2. Vấn đề ở hệ tiêu hóa

Việc ăn uống hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và hoạt động của hệ tiêu hóa. Việc ăn uống không đảm bảo sẽ khiến quá trình tiêu hóa thực phẩm diễn ra không tốt, làm xuất hiện tình trạng trắng lưỡi ở người lớn kèm theo tình trạng hơi thở có mùi khó chịu. Vấn đề này có thể bắt nguồn từ một số nguyên do sau đây:

  • Lạm dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá...;
  • Thói quen bỏ bữa sáng, dạ dày trống rỗng hoặc ăn quá no;
  • Sử dụng thực phẩm không chất lượng, mất vệ sinh...

1.3. Thiếu hụt vitamin

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của các loại vitamin đối với sức khỏe con người, đặc biệt là vitamin nhóm B9, B12. Tình trạng trắng lưỡi ở người lớn kèm hôi miệng rất dễ xảy ra nếu bệnh nhân không quan tâm đến việc bổ sung vitamin hàng ngày. Những dấu hiệu đặc trưng cho thấy cơ thể thiếu hụt vitamin bao gồm: Cảm thấy nhạt miệng, miệng lúc nào cũng khô cứng, nhất là vào mùa đông do thời tiết lạnh, hệ miễn dịch cần nhiều năng lượng hơn để giữ ấm cơ thể.

1.4. Vệ sinh răng miệng kém

Vệ sinh răng miệng không đảm bảo là nguyên nhân hàng đầu khiến lưỡi bị trắng kèm theo hôi miệng. Phần lớn sau bữa ăn đều sẽ tồn tại một ít thực phẩm ở vùng chân răng và lưỡi. Nếu vệ sinh răng miệng không kỹ, lượng thức ăn thừa đó sẽ trở thành các mảng bám ở phần lưỡi và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Dần dần các tế bào này sẽ tích tụ, đóng cặn trắng lưỡi ở người lớn và gây ra mùi hôi khó chịu.

2. Trắng lưỡi ở người lớn kèm hôi miệng cảnh báo bệnh lý gì?

Tình trạng trắng lưỡi ở người lớn kèm hôi miệng tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng mang lại nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Trắng lưỡi ở người lớn còn gây ảnh hưởng đến khả năng thăng tiến, cơ hội thể hiện bản thân trước đám đông và còn là lời cảnh báo cho một số nguy cơ về vấn đề sức khỏe như:

2.1. Bệnh lý ở miệng

Sự xuất hiện của trắng lưỡi ở người lớn cùng với vấn đề hôi miệng, xuất hiện các đường vân trên lưỡi bị rớm máu nếu cạo lưỡi.có thể bắt nguồn từ nấm miệng. Người cao tuổi, trẻ em là những đối tượng thường gặp nấm miễn nhất, bởi hệ miễn dịch của nhóm người này yếu hơn so với người bình thường.

2.2. Bệnh trào ngược dạ dày

Nguyên nhân trào ngược dạ dày là do sự dư thừa acid dạ dày hoặc do sức co thắt thực quản bị yếu đi, cũng như do khối lượng thức ăn trong dạ dày quá lớn. Bệnh nhân sẽ dễ dàng cảm nhận được dịch dạ dày bị đẩy ngược lên vòm họng gây cảm giác đau rát, tổn thương niêm mạc cùng với mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó trào ngược dạ dày là một trong số bệnh lý gây trắng lưỡi ở người lớn kèm hôi miệng.

2.3. Viêm nhiễm ở miệng - họng

Tình trạng viêm nhiễm miệng bắt nguồn từ sự tổn thương mô mềm trong khoang miệng. Đa số trường hợp viêm nhiễm sẽ tự khỏi ngay sau 2 tuần,, trừ một số viêm nhiễm lây qua đường tình dục với biểu hiện sang thương ở miệng gây trắng lưỡi ở người lớn.

Ngoài ra, sự xuất hiện bệnh lưỡi trắng ở người lớn kèm hôi miệng có thể là lời cảnh báo nhiệt miệng, tưa miệng, viêm họng. Viêm nhiễm vùng miệng còn gây ra các triệu chứng như: Đau rát khi ăn uống, vị giác bị mất, cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

3. Cách trị lưỡi trắng ở người lớn như thế nào?

Khi xuất hiện tình trạng trắng lưỡi ở người lớn mức độ nặng, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và áp dụng các phương pháp điều trị theo chỉ định, đồng thời kết hợp cùng với một số cách trị lưỡi trắng ở người lớn tại nhà để nhanh chóng khắc phục bệnh.

3.1. Cách trị lưỡi trắng ở người lớn tại nhà

Những bệnh nhân khi có tình trạng trắng lưỡi ở người lớn khi chỉ mới hình thành (thường do vệ sinh răng không tốt) có thể tham khảo và áp dụng các cách chữa trị sau đây:

  • Sử dụng nước muối ấm: lợi dụng vào đặc tính kháng khuẩn, sát trùng vốn có của muối để loại bỏ các tế bào chết tồn động trên bề mặt lưỡi vừa dễ dàng, lại không tốn kém. Bệnh nhân có thể ngậm nước muối ấm pha loãng trong 5 – 10 phút sau đó nhổ ra, thực hiện động tác này 2 lần/ngày sẽ thấy cải thiện đáng kể.
  • Baking soda trộn nước cốt chanh: trộn thành một hỗn hợp sệt rồi chà sát nhẹ nhàng lên lưỡi. Thực hiện 2 lần/ngày giúp hạn chế được triệu chứng lưỡi trắng khá tốt.
  • Sử dụng nước ép lô hội (nha đam): ngậm một lúc rồi nhổ ra, làm 2 lần/ngày có tác dụng giảm hôi miệng, kháng khuẩn, chống viêm nhiễm...
  • Nghệ: Chà xát một ít tinh bột nghệ lên vùng lưỡi, với có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, nghệ sẽ có khả năng loại bỏ các đốm trắng trên lưỡi khá tốt.

3.2. Điều trị chuyên khoa cho tình trạng trắng lưỡi ở người lớn

Đối với những trường hợp trắng lưỡi ở người lớn do các nguyên nhân bệnh lý hoặc kéo dài không khỏi. Bệnh nhân cần nhanh chóng đi khám để tìm ra nguyên nhân cụ thể và có biện pháp điều trị trắng lưỡi ở người lớn phù hợp, tránh biến chứng nguy hiểm:

  • Liken phẳng ở miệng: đối với tình trạng này thường không cần chữa trị trừ khi triệu chứng trắng lưỡi ở người lớn trở nên nghiêm trọng hơn. Bác sĩ có thể kê toa thuốc xịt steroid hoặc các loại nước súc miệng làm từ thuốc steroid hòa tan để khắc phục triệu chứng bệnh;
  • Nấm miệng: Thông thường những bệnh nhân bị nấm miệng sẽ được chỉ định thuốc chống nấm. Thuốc chống nấm có nhiều dạng, được bào chế thành viên ngậm hoặc thuốc viên uống, gel hoặc chất lỏng bôi miệng;
  • Giang mai: chỉ định dùng kháng sinh để điều trị tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh;
  • Vấn đề răng miệng: Thăm khám định kỳ sức khỏe răng miệng cũng là một giải pháp giúp phòng ngừa bệnh lý răng miệng, viêm nướu, viêm nha chu từ sớm. Cách 3 – 6 tháng, bạn nên thăm khám để bác sĩ kiểm tra răng, cạo vôi răng, trám các vết sâu mẻ và phòng tránh các nguyên nhân bệnh lý nghiêm trọng hơn.

4. Phòng ngừa tình trạng trắng lưỡi ở người lớn

Để hạn chế và phòng ngừa trắng lưỡi ở người lớn, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

4.1. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Lựa chọn bàn chải lông mềm, chải cả răng và trên dưới kèm theo hai bên lưỡi. Không nên chải lưỡi quá 4 lần/ngày. Chải răng trước hoặc sau khi ăn 30 phút để tránh tình trạng hư hỏng men răng. Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp ngăn ngừa bệnh lưỡi trắng hiệu quả.

4.2. Sử dụng chỉ nha khoa

Dùng chỉ tơ nha khoa giúp bệnh nhân loại bỏ các vụn thức ăn kẹt giữa các kẽ răng. Khi sử dụng chỉ nha khoa bệnh nhân cần tập trung làm sạch phần chân răng,thực hiện lần lượt từng răng một rồi mới đến răng tiếp theo.

4.3. Dùng muối nở

Thấm một ít muối nở lên lông bàn chải và đánh răng như bình thường. Muối nở có công dụng vô hiệu hóa vi khuẩn, giúp cải thiện tình trạng hôi miệng giúp hơi thở thơm mát hơn, hạn chế tình trạng trắng lưỡi ở người lớn.

4.4. Nhai kẹo cao su

Hãy sử dụng các loại kẹo cao su không có đường để nhai giúp kích thích tiết nước bọt đồng thời loại bỏ các vi khuẩn gây hại.

4.5. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Mỗi bữa ăn nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, giàu vitamin D và hạn chế các thức uống có chứa axit, tăng cường uống trà xanh. Giảm tiêu thụ thức uống chứa cồn hoặc các chất kích thích có thể giúp giảm nguy cơ gây hại cho mô miệng.

Phòng ngừa trắng lưỡi ở người lớn từ sớm là vấn đề rất cần thiết để giúp cơ thể luôn luôn khỏe mạnh, không rơi vào trạng thái mất tự tin hay ngại giao tiếp do hơi thở có mùi khó chịu. Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh trắng lưỡi ở người lớn và làm cách nào để chữa trị hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

111.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan