Thuốc kích rụng trứng có an toàn không? Khi nào cần dùng?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chiến - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bước đầu tiên rất quan trọng trong quá trình thụ tinh ống nghiệm là kích trứng, cần lấy nhiều trứng để tạo ra nhiều phôi, tạo ra nhiều cơ hội mang thai cho bệnh nhân hiếm muộn.

Chu kỳ thụ tinh nhân tạo khác với chu kỳ tự nhiên là ở trong chu kỳ tự nhiên thì chỉ có 1 trứng phóng noãn nhưng trong chu kỳ nhân tạo thì bác sĩ sẽ dùng các thuốc kích rụng trứng hay còn gọi là thuốc nội tiết, ngoại sinh tương tự như hormone, các nội tiết tố của người phụ nữ nhưng liều lượng cao hơn và dùng liên tục hơn. Mục đích là lấy được nhiều trứng có chất lượng tốt để làm IVF và tạo nhiều phôi chất lượng.

Hiện tại có nhiều phác đồ dùng thuốc kích rụng trứng khác nhau, nhưng phần lớn các Trung tâm hỗ trợ sinh sản trên thế giới, nhất là các trung tâm lớn đang sử dụng phác đồ tương đối thống nhất là phác đồ ngắn Antagonist với 2 loại thuốc kích rụng trứng chính là, trong đó 1 loại để kích trứng và 1 loại là antagonist làm ngăn cho nang trứng phát triển sớm và không rụng sớm.

Mục đích đến lịch rụng trứng thì sẽ thu được tất cả các trứng có thể tăng cơ hội mang thai cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Trong phác đồ Antagonist thì loại thuốc kích rụng trứng đầu tiêm 5 ngày đầu liên tục và loại thứ 2 tiêm cùng với loại thuốc kích rụng trứng đầu trong 5 ngày cuối của chu kỳ kích trứng.

Thời gian dùng thuốc kích rụng trứng có thể từ 9-10 ngày hoặc 8-11 ngày, tối đa là 11 ngày. Người phụ nữ sẽ tiêm khoảng 18-20 mũi, dù số mũi tiêm thuốc kích rụng trứng tương đối là nhiều nhưng hiện tại các thuốc kích rụng trứng đã phát triển theo hướng thân thiện hơn, dễ sử dụng hơn. Hiện tại ở Việt Nam, phần lớn người bệnh sử dụng thuốc kích rụng trứng thì cần sự hỗ trợ từ nhân viên y tế.

Về tác dụng phụ của thuốc kích rụng trứng, đọc các thông tin trên mạng hay thông tin đi kèm trên vỏ thuốc có thể thấy nhiều tác dụng phụ khác nhau. Tuy nhiên, thuốc kích rụng trứng đã được nghiên cứu và bào chế, tinh chế nên sẽ an toàn và ít khi gây ra tác dụng phụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan