Mang thai ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe âm đạo?

Mang thai ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe âm đạo? Đây là câu hỏi được nhiều phụ nữ quan tâm. Các vấn đề sức khỏe âm đạo thay đổi khi mang thai có thể gây ra căng thẳng hoặc các vấn đề trong mối quan hệ và ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn.

1. Sức khỏe âm đạo

Sức khỏe âm đạo là một phần quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của người phụ nữ. Sức khỏe âm đạo không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bạn mà còn liên quan đến các vấn đề về khả năng sinh sản, ham muốn tình dục và khả năng đạt cực khoái của bạn.

Âm đạo là một ống cơ khép kín kéo dài từ âm hộ - bên ngoài của bộ phận sinh dục nữ - đến cổ tử cung (cổ tử cung). Các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của âm đạo, bao gồm:

  • Tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn có thể bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Quan hệ tình dục quá mạnh hoặc chấn - thương vùng chậu có thể dẫn đến chấn thương âm đạo.
  • Một số tình trạng sức khỏe hoặc phương pháp điều trị: Các tình trạng, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung và bệnh viêm vùng chậu, có thể gây đau khi quan hệ tình dục. Sẹo do phẫu thuật vùng chậu và một số phương pháp điều trị ung thư cũng có thể gây đau khi quan hệ tình dục. Sử dụng một số loại thuốc kháng sinh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm âm đạo.
  • Kiểm soát sinh sản và các sản phẩm vệ sinh phụ nữ: Các biện pháp tránh thai rào cản, chẳng hạn như bao cao su, màng ngăn và chất diệt tinh trùng có liên quan, có thể gây kích ứng âm đạo. Việc sử dụng thuốc xịt, chất khử mùi hoặc thụt rửa có thể gây kích ứng hoặc làm cho tình trạng kích ứng hiện có trở nên trầm trọng hơn.
  • Mang thai và sinh nở: Nếu bạn có thai, bạn sẽ ngừng kinh nguyệt cho đến khi bạn sinh xong. Khi mang thai, dịch tiết âm đạo thường tăng lên. Rách âm đạo tương đối phổ biến trong quá trình sinh nở. Trong một số trường hợp, cần phải rạch tầng sinh môn - một vết rạch ở mô của cửa âm đạo khi sinh con. Sinh thường cũng có thể làm giảm trương lực cơ trong âm đạo.
  • Các vấn đề tâm lý: Lo lắng và trầm cảm có thể góp phần vào mức độ kích thích thấp và dẫn đến khó chịu hoặc đau khi quan hệ tình dục. Chấn thương - chẳng hạn như lạm dụng tình dục hoặc trải nghiệm tình dục đau đớn ban đầu - cũng có thể dẫn đến đau khi quan hệ tình dục.
  • Mức độ hormone: Sự thay đổi nồng độ hormone có thể ảnh hưởng đến âm đạo của bạn. Ví dụ, sản xuất estrogen giảm sau khi mãn kinh và trong thời kỳ cho con bú. Mất estrogen có thể khiến niêm mạc âm đạo mỏng đi (teo âm đạo) - khiến quan hệ tình dục trở nên đau đớn.

2. Mang thai ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe âm đạo?

2.1. Âm đạo tăng tiết dịch

Việc tiết nhiều dịch âm đạo khi mang thai là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng những gì được coi là bình thường là dịch âm đạo không mùi hoặc có mùi nhẹ, đặc, màu trắng sữa. Tuy nhiên, khi nó thay đổi màu sắc, nó có thể là một nguyên nhân đáng lo ngại.

Dịch tiết âm đạo mà bạn có thể gặp phải khi mang thai rất giống với dịch tiết ra giữa các kỳ kinh, chỉ nặng hơn. Nó có thể không phải là một triệu chứng dễ chịu khi mang thai, nhưng nó chắc chắn sẽ tăng lên khi thai kỳ của bạn tiến triển.

Tiết dịch màu vàng đặc, giống như pho mát, có mùi hôi có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng âm đạo. Ngứa hoặc tiết dịch màu trắng cũng có thể là dấu hiệu của điều gì đó không ổn. Trong trường hợp như vậy, bạn có thể cần điều trị và nên thông báo cho bác sĩ.

Dưới đây là bảng nhanh để hiểu thế nào là tiết dịch bình thường khi mang thai và thế nào là bất thường.

Loại tiết dịch âm đạo Bình thường / Bất thường Chỉ định
Sạch Bình thường Khỏe mạnh
Trắng sữa Bình thường Khỏe mạnh
Không mùi Bình thường Khỏe mạnh
Nâu / hơi đỏ hoặc hơi hồng Bình thường Tốt cho sức khỏe, với số lượng rất ít
Hơi vàng Bất thường Có thể bị nhiễm trùng âm đạo hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu
Hơi xanh Bất thường Có thể bị nhiễm trùng âm đạo, rất có thể là nhiễm trùng roi trichomonas
Dày và đặc sánh Bất thường Nhiễm trùng âm đạo có thể xảy ra, chủ yếu là nhiễm trùng nấm men
Mùi hôi Bất thường Nhiễm trùng âm đạo có thể xảy ra, chủ yếu là viêm âm đạo do vi khuẩn
Ngứa ngáy Bất thường Có thể bị nhiễm trùng âm đạo
Cảm giác bỏng rát Bất thường Có thể bị nhiễm trùng âm đạo
Tăng nhanh, cực kỳ nhiều nước Bất thường Nước ối có thể bị rò rỉ

Một mối quan tâm rất quan trọng khác là phân biệt giữa tăng tiết dịch âm đạo khi mang thai và rò rỉ nước ối. Nếu bạn chưa được 37 tuần và nhận thấy dịch tiết tăng nhanh, cảm thấy dịch tiết ra như nước, đó có thể là dấu hiệu của chuyển dạ sinh non và cần được đưa đến bác sĩ ngay lập tức.

2.2. Nguy cơ nhiễm trùng âm đạo tăng cao

Trong một số trường hợp, dịch tiết âm đạo tăng lên nhiều hơn so với bình thường cho thấy có thể âm đạo của bạn đã bị nhiễm trùng. Khi mang thai, một phần là do sự thay đổi nội tiết tố làm thay đổi độ cân bằng pH của âm đạo khiến bạn bị nhiễm trùng âm đạo. Những loại nhiễm trùng âm đạo phổ biến thường gặp khi mang thai bao gồm:

Nhiễm trùng nấm men: Nhiễm trùng nấm men là do nấm (không phải do vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng) gây ra. Theo như ước tính có khoảng 75% phụ nữ sẽ bị nhiễm trùng nấm men trong suốt cuộc đời của họ. Khi bạn mang thai, trong thành phần dịch tiết âm đạo của bạn có chứa nhiều đường hơn và đó cũng chính là bữa ăn của nấm men. Nhiễm trùng nấm men sẽ không gây hại cho em bé của bạn, nhưng nó sẽ khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu vì những triệu chứng như: ngứa - nóng rát âm đạo, dịch tiết âm đạo đặc giống như pho mát và có mùi nấm men.

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV): Theo American Pregnancy Association (Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ), cứ 10 – 30% số phụ nữ mang thai sẽ bị viêm âm đạo do vi khuẩn. Nguyên nhân là do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong âm đạo. Các triệu chứng bao gồm: dịch tiết có màu xám, mùi tanh. Viêm âm đạo do vi khuẩn nếu không được điều trị rất có liên quan đến việc chuyển dạ sinh non, sinh con nhẹ cân hơn tuổi thai hay sảy thai.

Nhiễm trùng roi Trichomonas: Đây là nhiễm trùng lây truyền khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh. Tình trạng này có thể gây ra các biến chứng thai kỳ nghiêm trọng, chẳng hạn như vỡ ối quá sớm và sinh non. Các triệu chứng của nhiễm trùng roi trichomonas bao gồm tiết dịch vàng xanh có mùi hôi, ngứa và đỏ âm đạo, đau khi đi tiểu và quan hệ tình dục.

Sức khỏe âm đạo có thể bị nhiễm trùng roi Trichomonas khi mang thai
Sức khỏe âm đạo có thể bị nhiễm trùng roi Trichomonas khi mang thai

2.3. Âm đạo tăng sưng

Theo thời gian em bé của bạn dần lớn lên, và để hỗ trợ sự phát triển đó thì lưu lượng máu của bạn tăng lên đáng kể. Bởi vậy, cũng không có gì là bất thường khi môi âm hộ và âm đạo của bạn sưng lên hơn so với bình thường. Tình trạng sưng tấy và lưu lượng máu cung cấp cho âm hộ và âm đạo tăng lên cũng có thể khiến bạn tăng ham muốn tình dục đồng thời cũng khiến bạn dễ cảm thấy hưng phấn hơn. Những sự thay đổi nội tiết tố và lưu lượng máu tăng cao hơn bình thường cũng có thể khiến âm đạo và môi âm hộ của bạn bị sẫm màu.Trong một số trường hợp, sưng âm đạo có thể là một trong số những triệu chứng của nhiễm trùng. Bạn nhớ lưu ý kiểm tra xem việc sưng âm đạo có kèm theo đỏ, rát và ngứa không, nếu có hãy liên hệ với bác sĩ phụ khoa để khám và điều trị.

2.4. Giãn tĩnh mạch âm hộ khi mang thai

Chúng xảy ra thường xuyên nhất trong thời kỳ mang thai. Nguyên nhân là do sự gia tăng lượng máu đến vùng xương chậu khi mang thai và liên quan đến sự giảm tốc độ máu chảy từ phần dưới cơ thể đến tim của bạn. Kết quả là, máu đọng lại trong tĩnh mạch chi dưới cũng như vùng âm hộ - gây ra các biến dạng âm hộ. Dị dạng âm hộ có thể xảy ra đơn lẻ hoặc cùng với chứng giãn tĩnh mạch chân.

Âm hộ bị giãn tĩnh mạch không phải lúc nào cũng gây ra các dấu hiệu và triệu chứng. Nếu chúng xảy ra, chúng có thể bao gồm cảm giác đầy, căng tức hoặc áp lực ở vùng âm hộ, sưng âm hộ và khó chịu. Trong trường hợp nghiêm trọng, các mạch bị giãn có thể phình ra. Quan sát có thể thấy trông hơi xanh và cảm giác gồ ghề do tĩnh mạch nổi rõ. Đứng lâu, tập thể dục và quan hệ tình dục có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

2.5. Âm đạo bị chảy máu

Trong tam nguyệt cá đầu tiên

Các nguyên nhân có thể gây chảy máu âm đạo trong tam cá nguyệt đầu tiên bao gồm:

  • Thai ngoài tử cung (trong đó trứng đã thụ tinh làm tổ và phát triển bên ngoài tử cung, chẳng hạn như trong ống dẫn trứng)
  • Chảy máu khi làm tổ (xảy ra khoảng 10 đến 14 ngày sau khi thụ thai khi trứng đã thụ tinh làm tổ trong niêm mạc tử cung)
  • Sảy thai (sảy thai tự nhiên trước tuần thứ 20)
  • Mang thai răng sữa (một trường hợp hiếm gặp trong đó trứng thụ tinh bất thường phát triển thành mô bất thường thay vì một đứa trẻ)
  • Các vấn đề với cổ tử cung, chẳng hạn như nhiễm trùng cổ tử cung, cổ tử cung bị viêm hoặc phát triển trên cổ tử cung

Tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3

Các nguyên nhân có thể gây ra chảy máu âm đạo trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba bao gồm:

  • Cổ tử cung không đủ sức khỏe ( cổ tử cung mở sớm, có thể dẫn đến sinh non)
  • Sảy thai (trước tuần thứ 20) hoặc thai chết lưu
  • Nhau bong non (khi nhau thai - cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho em bé - tách khỏi thành tử cung)
  • Nhau tiền đạo (khi nhau thai che phủ cổ tử cung, dẫn đến chảy máu nghiêm trọng trong thai kỳ)
  • Chuyển dạ sinh non (có thể dẫn đến chảy máu nhẹ - đặc biệt là khi đi kèm với các cơn co thắt, đau lưng âm ỉ hoặc áp lực vùng chậu)
  • Các vấn đề với cổ tử cung, chẳng hạn như nhiễm trùng cổ tử cung, cổ tử cung bị viêm hoặc phát triển trên cổ tử cung
  • Vỡ tử cung, một trường hợp hiếm gặp nhưng đe dọa tính mạng, trong đó tử cung bị rách dọc theo đường sẹo từ vết mổ cắt C trước đó

Chảy máu âm đạo bình thường gần cuối thai kỳ

  • Chảy máu nhẹ, thường lẫn với chất nhầy, gần cuối thai kỳ có thể là dấu hiệu cho thấy quá trình chuyển dạ đang bắt đầu. Dịch âm đạo này có màu hồng hoặc máu và được gọi là hiện tượng ra máu.
Âm đạo phụ nữ có thể bị chảy máu khi mang thai
Âm đạo phụ nữ có thể bị chảy máu khi mang thai

3. Một số lời khuyên bảo vệ sức khỏe âm đạo khi mang thai

3.1. Đối với tình trạng tăng tiết dịch

  • Giữ cho vùng sinh dục ngoài hoặc âm hộ của bạn sạch sẽ và khô ráo.
  • Mang miếng lót nhẹ hoặc lót trong quần lót để thấm dịch nếu tình trạng ẩm ướt khiến bạn cảm thấy khó chịu. Hãy chắc chắn rằng chúng thuộc loại không có mùi thơm.
  • Mặc đồ lót bằng chất liệu cotton
  • Thay quần lót của bạn ít nhất 2-3 lần một ngày.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ
  • Rửa tay đúng cách trước và sau khi chạm vào âm đạo.
  • Đảm bảo rằng âm đạo của bạn được bôi trơn tốt trước khi bạn quan hệ tình dục.
  • Làm sạch âm đạo của bạn bằng cách lau từ trước ra sau, đặc biệt là sau khi bạn quan hệ tình dục.

Những điều bạn KHÔNG nên làm khi xử lý dịch tiết âm đạo khi mang thai để tránh nhiễm trùng:

  • Không đeo băng vệ sinh khi mang thai để thấm dịch. Chúng không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai.
  • Không nên tiếp tục mặc đồ lót cũ vì tình trạng ẩm ướt liên tục có thể khiến âm đạo trở thành nơi sinh sôi của các bệnh nhiễm trùng.
  • Tránh thụt rửa (rửa âm đạo từ bên trong) khi mang thai để dịch âm đạo thoát ra ngoài. Thụt rửa khi mang thai có thể làm đảo lộn sự cân bằng mong manh của vi khuẩn tốt và dẫn đến nhiễm trùng âm đạo. Nó thậm chí có thể đẩy không khí vào âm đạo, điều này có thể gây nguy hiểm khi bạn đang mong đợi.
  • Không sử dụng bất kỳ khăn lau hoặc nước rửa âm đạo nào. Mặc dù chúng có mùi thơm nhưng chúng có thể làm xáo trộn độ pH vùng kín của bạn và làm tăng khả năng bị nhiễm trùng âm đạo.
  • Không sử dụng nước hoa hoặc thậm chí các chất khử mùi âm đạo khi mang thai.

3.2. Đối với tình trạng nhiễm trùng âm đạo

Cách tự nhiên nhất để điều trị nhiễm trùng nấm men là phòng ngừa. Các nghiên cứu y tế cho thấy rằng việc mặc đồ lót bó sát có thể làm tăng độ ẩm và độ ẩm ở vùng âm đạo, tạo ra môi trường dễ bị nhiễm trùng nấm men hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng thực hiện các bước để loại bỏ độ ẩm dư thừa trong các khu vực âm đạo (chẳng hạn như quần áo rộng rãi) có thể hỗ trợ phòng ngừa. Vì vậy, hãy thử mặc đồ lót rộng rãi và thoáng khí (cotton).

Các nghiên cứu khác cho thấy rằng quan hệ thường xuyên (bảy lần hoặc nhiều hơn một tuần) có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men ở phụ nữ. Điều này có thể liên quan đến tính chất kiềm của tinh dịch, có thể phá vỡ sự cân bằng pH của âm đạo.

Khi bạn đang tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe âm đạo để khử mùi hôi, duy trì độ pH hoặc chất bôi trơn để gần gũi, hãy chọn các sản phẩm không chứa glycerin (glycerol), dầu phủ hoặc paraben. Điều quan trọng nữa là chọn các sản phẩm có tính đẳng trương với các tế bào âm đạo, nghĩa là nồng độ muối / ion của sản phẩm giống với các mô âm đạo của bạn. Nhiều chất bôi trơn và gel làm mới có nồng độ muối (ion) cao gấp 4 lần so với dịch âm đạo. Nồng độ muối cao sẽ kéo nước ra khỏi tế bào và được phát hiện là có thể làm tổn thương vĩnh viễn các tế bào niêm mạc âm đạo và vi khuẩn lactobacillus. Không bao giờ sử dụng các loại dầu gia dụng như dầu dừa trong âm đạo của bạn. Dầu dừa có thể chứa peroxit độc hại và hóa chất gây viêm do tiếp xúc với ánh sáng và bảo quản ở nhiệt độ phòng, đồng thời có thể bao phủ âm đạo do đó cản trở quá trình tự làm sạch âm đạo.

Đảm bảo rằng bạn quan hệ tình dục ít thường xuyên hơn hoặc đảm bảo bạn thực hiện vệ sinh sau khi quan hệ tình dục tốt (làm sạch xung quanh cửa âm đạo, không thụt rửa).

Thường xuyên ăn sữa chua có chứa vi khuẩn sống (có sẵn trong các nhãn hiệu như Dannon và Yoplait) cũng giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng nấm men ở phụ nữ. Điều này tương tự như việc uống bổ sung probiotic.

3.3. Đối với giãn tĩnh mạch âm hộ khi mang thai

  • Thay đổi vị trí. Tránh đứng hoặc ngồi trong thời gian dài.
  • Nâng cao chân của bạn. Điều này có thể giúp thúc đẩy tuần hoàn.
  • Chườm lạnh vào âm hộ. Điều này có thể làm giảm bớt sự khó chịu của bạn.
Âm đạo thay đổi khi mang thai bạn có thể chườm lạnh vào âm họ khi bị giãn tĩnh mạch âm hộ
Âm đạo thay đổi khi mang thai bạn có thể chườm lạnh vào âm họ khi bị giãn tĩnh mạch âm hộ

3.4. Đối với âm đạo bị chảy máu khi mang thai

  • Nằm nghỉ ngơi nhiều trên giường cho đến khi máu ngừng chảy.
  • Tránh quan hệ tình dục khi đang chảy máu.
  • Dùng thuốc nhẹ như paracetamol để giảm đau nếu cần thiết.
  • Báo cáo bất kỳ thay đổi nào trong tình trạng của bạn cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.
  • Thực hiện các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi dạo quanh nhà hoặc làm các công việc nhẹ nhàng.
  • Giữ chân của bạn ở mức cao bất cứ khi nào có thể
  • Tránh nâng các vật nặng hơn 6 kg.

Để đảm bảo sức khỏe của thai phụ và thai nhi tốt nhất, bạn nên lựa chọn đăng ký các gói Thai sản trọn gói tại các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và theo dõi thường xuyên để xử lý kịp thời những phát sinh, rủi ro xảy ra trong suốt thai kỳ và sau khi chuyển dạ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

259 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan