Đặt thuốc viêm phụ khoa bao lâu thì quan hệ?

Thuốc đặt điều trị các bệnh lý phụ khoa được bào chế dạng viên nén hình bầu dục hoặc thuôn dài, được đưa vào trong âm đạo trực tiếp hoặc qua các dụng cụ chuyên biệt. Câu hỏi được nhiều chị em đặt ra là đặt thuốc viêm phụ khoa bao lâu thì quan hệ tình dục được?

1. Chỉ định của các thuốc đặt phụ khoa

Trước khi tìm hiểu vấn đề sau khi đặt thuốc bao nhiêu ngày thì quan hệ được, chị em cần tìm hiểu về các chỉ định khi nào cần sử dụng thuốc đặt phụ khoa.

Thuốc đặt âm đạo điều trị các bệnh lý phụ khoa là một dạng bào chế đặc biệt. Thành phần của thuốc bao gồm các hoạt chất giúp môi trường âm đạo phục hồi trạng thái cân bằng.

Theo bác sĩ, thuốc đặt âm đạo thường ở dạng viên nén, được sử dụng trong trong các trường hợp chẩn đoán các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, chẳng hạn như:

Hiện nay, trên thị trường phổ biến 3 loại thuốc đặt âm đạo và được nhiều chị em sử dụng là:

  • Thuốc đặt phụ khoa chứa kháng sinh đơn độc;
  • Thuốc đặt phụ khoa bao gồm nhiều loại kháng sinh với mục đích tiêu diệt nhiều tác nhân gây bệnh cùng một lúc;
  • Thuốc đặt âm đạo chứa nội tiết tố Estrogen giúp cải thiện tình trạng âm đạo và hỗ trợ quan hệ tình dục dễ dàng hơn.

Với mỗi tình trạng cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

2. Đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì ra bã?

Một vấn đề khác mà nhiều chị em băn khoăn khi tiếp cận với phương pháp này là đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì rửa được, cũng có nghĩa là bao lâu thì thuốc ra bã và có tác dụng. Theo các chuyên gia, viên đặt âm đạo khi đưa vào đúng vị trí sẽ nhờ vào độ ẩm và nhiệt độ trong môi trường âm đạo để các hoạt chất trong thuốc bắt đầu hoạt động và phát huy tác dụng. Do đó, thời gian thuốc đặt phụ khoa tan ra bã và phát huy tác dụng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: dược tính, dạng bào chế của thuốc và thao tác đặt thuốc của bệnh nhân.

Thông thường, thuốc đặt âm đạo dạng viên nang do có bề mặt trơn láng nên khi gặp môi trường ẩm của âm đạo sẽ tan ra rất nhanh chóng, chỉ khoảng 5-10 phút. Trong khi đối với dạng viên nén thì thời gian tan ra bã sẽ lâu hơn nên bác sĩ thường hướng dẫn người bệnh ngâm thuốc khoảng 20 giây trước khi đặt vào âm đạo để giúp các hoạt chất nhanh tan hơn. Mặc dù vậy thời gian thuốc đặt cạnh viên nén có tác dụng vẫn lâu hơn dạng viên nang rất nhiều, có thể là 20-30 phút để hòa tan hoàn toàn.

Bệnh nhân có thể cảm nhận được những thay đổi sau khi sử dụng thuốc đặt âm đạo 1-2 ngày hoặc đôi khi gần kết thúc liệu trình, tùy thuộc vào loại thuốc và mức độ bệnh lý cụ thể. Đối với thuốc đặt chứa kháng sinh, một liệu trình điều trị thông thường khoảng 7 ngày, có thể kéo dài đến 10 ngày tùy vào chỉ định bác sĩ. Bệnh nhân cần tuân thủ thời gian này, vì nếu sử dụng kháng sinh quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng nhờn thuốc hoặc kháng thuốc.

3. Đặt thuốc viêm phụ khoa bao lâu thì quan hệ?

Sau đặt thuốc bao nhiêu ngày thì quan hệ được phụ thuộc vào mục đích điều trị của người bệnh. Với các thuốc đặt âm đạo để điều trị các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, các bác sĩ khuyên bệnh nhân kiêng quan hệ tình dục cả sau đặt thuốc lẫn trong suốt liệu trình điều trị. Nguyên nhân là do quan hệ tình dục lúc này có thể khiến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa nghiêm trọng hơn, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân lẫn bạn tình:

  • Viên thuốc đặt bị rớt hoặc dược chất bị chảy ra ngoài do quan hệ tình dục hoặc tinh dịch lẫn vào trong làm giảm tác dụng của thuốc;
  • Làm nặng thêm triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa như cảm giác khó chịu, đau, ngứa ngáy âm đạo, đồng thời khiến tình trạng nhiễm trùng kéo dài và khó điều trị dứt điểm hơn;
  • Tăng nguy cơ lây bệnh cho bạn tình, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản như sùi mào gà, lậu, giang mai...;
  • Chất lượng cuộc yêu không đảm bảo: Hầu hết chị em bị viêm nhiễm phụ khoa đều không tự tin về sức khỏe của mình, dẫn đến tâm lý không thoải mái và làm giảm chất lượng cuộc yêu.

Với những lý do nêu trên, bệnh nhân đang điều trị viêm nhiễm phụ khoa bằng thuốc đặt âm đạo không nên quan hệ tình dục khi chưa hết liệu trình của bác sĩ. Sau khi kết thúc liệu trình, bệnh nhân có thể quan hệ tình dục bình thường và thậm chí thoải mái hơn trước đó. Tuy nhiên, giai đoạn này vẫn còn nhạy cảm nên bệnh nhân vẫn phải lưu ý sử dụng các biện pháp vệ sinh để đảm bảo an toàn cho cả hai cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát.

Với các thuốc đặt âm đạo có tác dụng chữa chứng khô âm đạo hoặc tránh thai, các chuyên gia cho biết người dùng nên chờ cho đến khi thuốc tan ra và phát huy tác dụng mới quan hệ. Việc sinh hoạt tình dục ngay sau khi đặt thuốc âm đạo hoặc khi viên thuốc chưa tan hoàn toàn không chỉ gây đau đớn, khó chịu cho phái nữ mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

4. Một số lưu ý khi đặt thuốc âm đạo

Khi đặt thuốc phụ khoa, ngoài việc tránh quan hệ tình dục và các tác động mạnh bạo khác thì bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thời điểm đặt thuốc tốt nhất là trước khi đi ngủ, vì khi đó cơ thể ít vận động nên hạn chế tình trạng dược chất chảy ra ngoài làm giảm hiệu quả điều trị;
  • Bệnh nhân cần vệ sinh vùng kín và vệ sinh tay sạch sẽ trước khi đặt thuốc vào âm đạo. Trong đó nên sử dụng xà phòng sát khuẩn tay và dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho âm đạo, đặc biệt không thụt rửa quá sâu vào âm đạo;
  • Sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, mỏng và thấm hút tốt sau khi đặt thuốc phụ khoa để tránh rò rỉ dược chất và đem lại cảm giác thoải mái, tự tin hơn cho người bệnh;
  • Sử dụng thuốc đặt phụ khoa đúng liệu trình theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân không nên tự ý ngưng thuốc ngay cả khi triệu chứng đã thuyên giảm;
  • Bảo quản thuốc đặt âm đạo đúng yêu cầu của nhà sản xuất.

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa hay các vấn đề sức khỏe khác của phụ nữ hoàn toàn có thể được điều trị nếu sử dụng thuốc đặt âm đạo đúng cách. Trong đó việc nắm rõ thông tin đặt thuốc viêm phụ khoa bao lâu thì quan hệ rất quan trọng, qua đó hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất và giúp chị em chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân.

5. Đặt thuốc phụ khoa khi mang thai được không?

Các bác sĩ sản khoa cũng cho biết, vì nồng độ Estrogen tăng cao trong giai đoạn mang thai nên các mẹ bầu là đối tượng thường xuyên mắc các bệnh lý nhiễm trùng âm đạo. Trong đó, thường gặp nhất là nhiễm nấm men.

Mặt khác, phụ nữ mang thai là đối tượng được quan tâm đặc biệt trong việc lựa chọn thuốc điều trị để tránh nguy cơ gây ảnh hưởng đến thai nhi hoặc sức khỏe người mẹ. Do đó, thuốc đặt phụ khoa hay các thuốc tác dụng tại chỗ trở thành sự lựa chọn trong điều trị nhiễm trùng vùng kín trong thai kỳ. Đối tượng này không được khuyến cáo sử dụng thuốc kháng nấm, kháng viêm hay kháng sinh dạng tác dụng toàn thân. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các bệnh lý viêm nhiễm âm đạo ở bà bầu nên được bác sĩ thăm khám và chỉ định thuốc phù hợp.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc đặt thuốc viêm phụ khoa bao lâu thì quan hệ? Nếu có bất kỳ băn khoăn, thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ đến Vinmec để được thăm khám và hỗ trợ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

72.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan