Tự ngửi thấy mùi ở quần có bình thường không?

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Cơ thể bạn chứa đầy những bất ngờ kỳ lạ và tuyệt vời. Một số trong số chúng có thể (không may) có mùi. Mùi hôi do vận động là vấn đề bình thường nhưng nếu bạn có thể ngửi thấy một mùi quá nồng qua quần sẽ là một nguyên nhân khác cần quan tâm. Hãy tiếp tục đọc để biết một số lý do tại sao bạn có thể có mùi qua quần và cách điều trị tình trạng cơ bản.

1. Nguyên nhân nào gây ra mùi hôi háng ở nữ giới?

Âm đạo dựa vào sự cân bằng độ pH để duy trì sức khỏe của mô. Nếu nhiễm trùng hoặc những thay đổi khác xảy ra, sự cân bằng pH bị phá vỡ có thể dẫn đến mùi bất thường. Sau đây là một số ví dụ về những nguyên nhân tiềm ẩn này.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một tình trạng thường ảnh hưởng đến phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và xảy ra do sự phát triển quá mức của vi khuẩn.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Tiết dịch âm đạo màu xám hoặc trắng bất thường hoặc quá nhiều
  • Mùi mạnh có thể được mô tả là "tanh"
  • Ngứa và cảm giác nóng bỏng ở bẹn.

Mặc dù tình trạng bệnh có thể tự khỏi nhưng các bác sĩ cũng kê đơn thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nấm để giảm tác động của nhiễm trùng.

Tampon bị mắc kẹt

Đôi khi, tampon được đưa vào có thể bị lật sang một bên hoặc dây của tampon có thể di chuyển lên trong âm đạo. Do đó, bạn có thể quên băng vệ sinh hoặc gặp khó khăn khi tháo băng vệ sinh đến mức nó vẫn ở đó lâu hơn dự định.

Các triệu chứng của tampon bị kẹt bao gồm:

  • Tiết dịch đổi màu, có mùi hôi
  • Đau khi đi tiểu
  • Sốt
  • Sưng tấy trong hoặc xung quanh âm đạo.

Lỗ cổ tử cung không đủ lớn để băng vệ sinh đi qua âm đạo của bạn. Nhưng băng vệ sinh bị mắc kẹt có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm một căn bệnh được gọi là hội chứng sốc nhiễm độc.

Để tránh điều này xảy ra, hãy tháo băng vệ sinh bằng tay sạch và cắt móng tay càng nhanh càng tốt.

Nhiễm Trichomonas

Trichomonas là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) ảnh hưởng đến khoảng 3,7 triệu người ở Hoa Kỳ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) .

Trong khi chỉ một phần ba số người mắc bệnh có các triệu chứng, chúng bao gồm:

  • Tiết dịch âm đạo đổi màu
  • Đi tiểu đau
  • Đau nhức quanh vùng bẹn
  • Mùi tanh bất thường

Điều trị bằng thuốc chống nấm, chẳng hạn như metronidazole. Một người có thể bị nhiễm lại trichomonas, ngay cả khi họ đã được điều trị trước đó.

Rò trực tràng

Một lỗ rò trực tràng âm đạo là một kết nối bất thường giữa trực tràng và âm đạo mà nguyên nhân phân và nội dung ruột khác để rò rỉ vào trong âm đạo.

Nguyên nhân phổ biến nhất là chấn thương liên quan đến sinh nở gây rách âm đạo độ 3 hoặc độ 4. Tuy nhiên, tiền sử phẫu thuật, bệnh Crohn hoặc ung thư có thể gây ra tình trạng này.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Mùi của khí đường ruột từ âm đạo
  • Chảy máu bất thường
  • Đi phân qua âm đạo

Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố do mãn kinh có thể dẫn đến mỏng các mô âm đạo, điều này có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng pH trong âm đạo. Điều này có thể gây ra mùi axit bất thường.

Mặc dù mùi không cần thiết phải điều trị, nhưng các bác sĩ có thể điều trị teo âm đạo do mãn kinh bằng nội tiết tố tại chỗ hoặc đường uống.

Ung thư cổ tử cung hoặc âm đạo

Ung thư cổ tử cung hoặc âm đạo thường không gây ra các triệu chứng cho đến giai đoạn sau của chúng. Tuy nhiên, một số người có thể nhận thấy:

  • Chảy máu bất thường
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Tiết dịch âm đạo bất thường có thể có mùi hôi

Phương pháp điều trị tùy thuộc vào loại ung thư và nếu nó đã lan rộng. Chúng có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị.

Tự ngửi thấy mùi ở quần có bình thường không?
Viêm nhiễm phụ khoa là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mùi hôi ở quần

2. Nguyên nhân nào gây ra mùi hôi háng ở nam giới?

Những người có dương vật cũng dễ bị nhiễm trùng và các bệnh lý khác có thể gây ra mùi hôi bất thường và nặng.

Tăng tiết mồ hôi

Tăng tiết mồ hôi (Hyperhidrosis) là một tình trạng gây ra mồ hôi quá nhiều. Nam giới đặc biệt dễ bị tổn thương ở vùng bẹn do tinh hoàn có thể cọ xát với da, tạo ma sát và tăng tiết mồ hôi. Mồ hôi tiết ra có thể thu hút nấm và vi khuẩn, dẫn đến mùi hôi.

Điều này được xử lý bằng bột ngô để thấm hút mồ hôi dư thừa, rửa và lau khô vùng bẹn thường xuyên bằng xà phòng nhẹ và mặc đồ lót không quá bó sát (chẳng hạn như quần đùi). Nếu tình trạng đổ mồ hôi vẫn tiếp tục, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị chứng đổ mồ hôi quá nhiều.

Smegma

Smegma có thể xảy ra ở nam giới chưa cắt bao quy đầu, khiến tế bào da chết, chất lỏng và dầu tích tụ. Do đó, chất nhờn đặc, màu trắng và có mùi nặng có thể tích tụ bên dưới bao quy đầu. Sự tích tụ dư thừa có thể gây sưng, đỏ và khó chịu.

Nếu không được điều trị, smegma có thể dẫn đến viêm quy đầu dương vật. Loại bỏ smegma bao gồm kéo bao quy đầu trở lại và vệ sinh nhẹ nhàng bằng xà phòng và nước ấm.

Balanitis

Viêm bao quy đầu (Balanitis) là một điều kiện mà thường ảnh hưởng đến những người đàn ông không chịu cắt da quy đầu gây hẹp quy đầu, gây nhiễm trùng và kích thích ở bao quy đầu. Các triệu chứng bao gồm:

  • Ngứa
  • Đau đớn
  • Hẹp bao quy đầu

Một số người cũng gặp vấn đề với chứng tiểu buốt. Điều trị viêm quy đầu bao gồm các loại kem bôi để giảm viêm và ngứa cũng như thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng nấm uống để điều trị nhiễm trùng.

Viêm niệu đạo không do lậu cầu

Viêm niệu đạo không do lậu cầu là tình trạng viêm nhiễm ở niệu đạo (ống mà nước tiểu chảy qua trước khi ra khỏi dương vật).

Nguyên nhân phổ biến bao gồm nhiễm trùng chlamydia cũng như chấn thương ở niệu đạo, chẳng hạn như chấn thương ống thông. Sự hiện diện thêm của vi khuẩn có thể gây ra mùi khó chịu.

Các bác sĩ thường sẽ điều trị tình trạng này bằng thuốc kháng sinh, chẳng hạn như doxycycline.

Chứng hoại thư của Fournier

Chứng hoại thư Fournier là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng ở dương vật, đáy chậu hoặc bìu. Các triệu chứng bao gồm:

  • Sốt
  • Sưng bộ phận sinh dục
  • Nặng, mùi hôi phát ra từ háng cho thấy mô chết

Điều trị bằng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng và phẫu thuật cắt bỏ các mô chết. Nếu không được điều trị, nó có thể gây tử vong. Một số người có thể cần phẫu thuật tái tạo để điều trị tình trạng này.

Tự ngửi thấy mùi ở quần có bình thường không?
Mùi hôi từ quần của nam giới có thể do các bệnh nam khoa

3. Nguyên nhân gây ra mùi hôi ở háng ở tất cả mọi người?

Một số nguyên nhân cơ bản gây ra mùi hôi ở háng ảnh hưởng đến cả nữ giới và nam giới:

Vệ sinh kém

Hạn chế tắm thường xuyên có thể dẫn đến bụi bẩn, mồ hôi và tế bào da chết tích tụ dẫn đến quần áo của bạn có mùi nặng. Bạn có thể giảm những tác động này bằng cách tắm thường xuyên và rửa bằng xà phòng nhẹ và nước ấm.

Đổ mồ hôi

Mồ hôi ở vùng bẹn có thể thu hút nấm và vi khuẩn dẫn đến có mùi hôi. Tắm vòi sen sau khi tập thể dục hoặc hoạt động thể thao có thể giúp giảm tác động khó chịu của các mùi liên quan đến đổ mồ hôi.

Mặc quần áo sạch và khô sau một buổi đổ mồ hôi cũng có thể hữu ích. Tránh mặc quần áo bó sát, sẽ khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn.

Chế độ ăn

Ăn một số loại thực phẩm có thể tạm thời ảnh hưởng đến mùi cơ thể của bạn. Điều này bao gồm mùi mồ hôi hoặc nước tiểu của bạn.

Thực phẩm có thể gây ra mùi cơ thể mạnh bao gồm măng tây, tỏi, hành tây, ớt, giấm, cá ướp và các sản phẩm sữa lên men.

Thuốc men

Một số loại thuốc có thể làm tăng khả năng tiết mồ hôi của cơ thể, làm tăng mùi hôi ở vùng bẹn. Điều này đúng với một số loại thuốc chống trầm cảm, bao gồm:

  • Duloxetine hydrochloride (Cymbalta)
  • Escitalopram oxalat (Lexapro)
  • Paroxetine hydrochloride (Paxil)
  • Sertraline hydrochloride (Zoloft)

Tình dục

Không có gì lạ khi nhận thấy háng của bạn có mùi hơi bất thường sau khi sinh hoạt tình dục. Quan hệ tình dục mạnh bạo có thể làm đổ mồ hôi làm tăng mùi. Nếu bạn hoặc người kia bị nhiễm nấm men hoặc nhiễm trùng khác, mùi có thể tăng lên.

Bạn không cần phải sử dụng bất cứ điều gì đặc biệt để làm sạch dương vật hoặc âm đạo của bạn sau khi quan hệ tình dục để giảm mùi. Thay vào đó, bạn có thể chỉ sử dụng xà phòng và nước.

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)

Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi các vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Đi tiểu đau
  • Đau một bên
  • Buồn nôn
  • Nước tiểu có mùi hôi mà bạn có thể ngửi thấy qua quần áo của mình

Điều trị UTI có thể bao gồm thuốc kháng sinh, uống đủ nước và dùng thuốc giảm đau không kê đơn để giảm đau.

Nước tiểu

Đôi khi, nước tiểu bị rò rỉ có thể khiến nước tiểu đọng lại trên quần lót hoặc da của bạn. Điều này có thể dẫn đến háng có mùi. Nếu bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn có thể đặc biệt cảm thấy mùi khó chịu.

Thực hành vệ sinh tốt, chẳng hạn như thay quần lót khi bị ướt hoặc lau kỹ vùng bẹn bằng xà phòng, nước ấm và khăn lau có thể hữu ích.

Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men có thể ảnh hưởng đến những người có dương vật và âm đạo. Chúng có thể gây ra mùi giống như bánh mì ở vùng bẹn cũng như tiết dịch bất thường, ngứa, mẩn đỏ và kích ứng da.

Điều trị có thể bao gồm thuốc mỡ chống nấm tại chỗ hoặc thuốc uống chống nấm. Nếu bạn bị nhiễm trùng tái phát, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp điều trị khác.

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs)

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến tiết dịch bất thường hoặc có mùi ở bẹn. Những tình trạng này không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đi xét nghiệm STIs thường xuyên.

Tự ngửi thấy mùi ở quần có bình thường không?
Ăn một số loại thực phẩm có thể tạm thời ảnh hưởng đến mùi cơ thể

4. Khi nào đến gặp bác sĩ

Một số dấu hiệu bạn nên đến gặp bác sĩ sớm hơn bao gồm:

  • Sốt trên 101,5 ° F (38,6 ° C)
  • Nước tiểu có mùi hôi hoặc nước tiểu
  • Vấn đề đi tiểu

Nếu bạn đang mang thai và có mùi bất thường từ háng, bạn cũng nên đến bác sĩ sản phụ khoa hoặc nữ hộ sinh để kiểm tra.

Bác sĩ có thể giải quyết các nguyên nhân tiềm ẩn với bạn và đề nghị xét nghiệm và điều trị theo chỉ định.

Có rất nhiều lý do khiến bạn có thể ngửi thấy mùi qua quần và hầu hết chúng đều rất có thể điều trị được. Nếu bạn không thể thay đổi mùi thông qua vệ sinh, hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định phương pháp điều trị tiềm năng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo

  • Cervical cancer. (2019).
  • Chung, JM, et al. (2019). Microbiology of smegma: prospective comparative control study.
  • Fournier gangrene. (2017).
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan