Kinh nguyệt và tiểu đường

Một chu kỳ kinh nguyệt điển hình kéo dài khoảng 28 ngày với mức bình thường là 21 đến 35 ngày. Trong chu kỳ kéo dài khoảng một tháng này, sự dao động nội tiết tố kích hoạt quá trình rụng trứng và sau đó là kinh nguyệt. Những biến động nội tiết tố này có thể ảnh hưởng đến các hệ thống và chức năng khác của cơ thể cũng như hệ thống sinh sản của bạn. Phụ nữ sống chung với bệnh tiểu đường có thể gặp một số khó khăn về kinh nguyệt do những tương tác nội tiết tố phức tạp này gây ra.

1. Mức đường trong máu của bạn có thể khó kiểm soát hơn vào những thời điểm nhất định trong tháng

Bạn có chán nản với việc theo đuổi việc kiểm soát đường huyết của mình trong tuần trước kỳ kinh không? Bạn có thắc mắc tại sao lượng đường trong máu của bạn lại giảm khi bạn không làm bất cứ điều gì khác so với tuần trước?

Việc kiểm soát đường huyết khó khăn này là một điều này hoàn toàn xảy ra. Lý do khiến lượng đường trong máu của bạn càng khó kiểm soát càng gần đến kỳ kinh nguyệt là do sự thay đổi nội tiết tố của chu kỳ kinh nguyệt. Khoảng nửa chu kỳ kinh nguyệt của bạn rụng trứng. Vào thời điểm đó trong chu kỳ của bạn, mức progesterone của bạn tăng lên.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng progesterone có liên quan đến việc gia tăng kháng insulin. Điều đó có nghĩa là trong nửa sau của chu kỳ sau khi rụng trứng (giai đoạn hoàng thể) khi mức progesterone tự nhiên cao hơn, bạn sẽ bị kháng insulin tương đối. Phản ứng sinh lý này được gọi là kháng insulin ở giai đoạn hoàng thể.

Kháng insulin ở giai đoạn hoàng thể thường tự nhiên sẽ dẫn đến nhiều đợt tăng đường huyết hơn ngay cả khi bạn không thay đổi chế độ tập thể dục và chế độ ăn uống theo bất kỳ cách nào.

Nhưng có một thách thức về giai đoạn hoàng thể thậm chí còn lớn hơn đối với những phụ nữ sống chung với bệnh tiểu đường.

Sự gia tăng tương tự của progesterone khiến bạn tạm thời đề kháng với insulin cũng có thể khiến bạn thèm ăn các loại carbohydrate đơn giản và có thể khiến bạn mất động lực tập thể dục.

Kháng insulin + thèm ăn + giảm hoạt động = kiểm soát đường huyết kém

Theo thời gian, việc kiểm soát kém theo chu kỳ này có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tiểu đường.

Nếu bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường, điều rất quan trọng là phải lưu ý đến chế độ ăn uống và luyện tập của bạn trong giai đoạn hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể nhạy cảm hơn với tình trạng kháng insulin liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt này. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng thuốc uống cho bệnh tiểu đường của mình, bạn có thể không kiểm tra lượng đường trong máu của mình thường xuyên, vì vậy bạn có thể không nhận thức được việc kiểm soát đường huyết kém theo chu kỳ.

Pioglitazone là một loại thuốc tiểu đường (loại thiazolidinedione, hay còn được gọi là "glitazones")
Đường huyết trong chu kỳ kinh nguyệt khó kiểm soát là do sự thay đổi nội tiết tố

2. Biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố có thể làm tăng sức đề kháng với insulin

Nếu sự dao động nội tiết tố của chính bạn có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết của bạn, thì không có gì ngạc nhiên khi các hormone ngoại sinh có thể có tác động tương tự. Trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, sự đề kháng insulin đáng kể nhất được thấy trong giai đoạn hoàng thể khi mức progesterone của bạn cao nhất. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy estrogen, cũng như progesterone, cũng có thể gây ra kháng insulin. Các biện pháp tránh thai nội tiết có chứa estrogen và progesterone bao gồm:

Các phương pháp tránh thai nội tiết chỉ chứa progesterone bao gồm:

  • Mirena
  • Nexplanon
  • Depo-Provera
  • Thuốc viên chỉ chứa progesterone

Bất kỳ biện pháp tránh thai nội tiết nào trong số này đều có thể làm tăng sức đề kháng insulin của cơ thể, khiến bạn khó kiểm soát lượng đường trong máu hơn. Nói chung, nếu bạn bị tiểu đường thì dùng những phương pháp này. Điều quan trọng cần lưu ý là sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể thay đổi việc kiểm soát đường huyết của bạn. Đảm bảo chú ý đến lượng đường trong máu của bạn khi bạn bắt đầu hoặc thay đổi phương pháp tránh thai bằng nội tiết tố.

3. Trễ kinh và mãn kinh sớm

Nếu bạn đang sống với bệnh tiểu đường loại 1, bạn có thể trải qua khoảng thời gian sinh sản ngắn hơn một chút so với phụ nữ không mắc bệnh tiểu đường và thậm chí cả phụ nữ sống chung với bệnh tiểu đường loại 2. Những năm sinh sản của bạn là những năm giữa kỳ kinh đầu tiên của bạn, còn được gọi là thời kỳ mãn kinh và bắt đầu mãn kinh.

Thật không may, chúng tôi vẫn chưa hiểu chính xác lý do tại sao điều này xảy ra, nhưng mặc dù có những cải thiện trong quản lý bệnh tiểu đường và kiểm soát đường huyết, các nghiên cứu hỗ trợ sự khởi phát chậm của cơn đau bụng kinh ở bệnh tiểu đường loại 1.Điều này đặc biệt đúng khi bạn càng trẻ khi bạn được chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 1.

Ngoài hiện tượng chậm kinh, bạn cũng có thể có kinh nguyệt không đều hơn những người bạn không mắc bệnh tiểu đường. Có ý kiến ​​cho rằng hơn 1/3 thanh thiếu niên mắc bệnh tiểu đường loại 1 sẽ có kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều
Phụ nữ bị tiểu đường thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều

4. Tăng cân có thể gây ra kinh nguyệt không đều

Mặc dù bệnh tiểu đường loại 2 có thể xảy ra ở những phụ nữ không thừa cân, nhưng có khả năng là nếu bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường loại 2, bạn đang phải vật lộn với cân nặng của mình. Giảm cân có thể là một thách thức nhưng không phải là không thể đối với phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Không giống như bệnh tiểu đường loại 1, cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin, nếu bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể bạn sẽ đề kháng với insulin.

Khi bạn thừa cân, mỡ thừa hoặc mô mỡ sẽ sản sinh ra các hormone làm tăng sức đề kháng insulin của bạn. Sự kháng insulin này sau đó sẽ kích hoạt tuyến tụy của bạn sản xuất nhiều insulin hơn. Mặc dù chúng ta không hiểu chính xác nó xảy ra như thế nào, nhưng lượng insulin tăng lên này tương tác với các hormone kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Khi sự dao động nội tiết tố theo chu kỳ của bạn bị gián đoạn, bạn sẽ không rụng trứng và nếu bạn không rụng trứng, bạn sẽ không có kinh nguyệt đều đặn.

Bệnh tiểu đường loại 2 của bạn có thể là một phần của tình trạng được gọi là hội chứng buồng trứng đa nang hoặc PCOS. Nếu bạn bị PCOS, bạn bị mất cân bằng sản xuất hormone buồng trứng. Sự mất cân bằng này ngăn cản sự rụng trứng đều đặn dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều. Tình trạng này cũng liên quan đến nồng độ insulin tăng cao do sản xuất quá mức insulin do cơ địa kháng insulin. Thông thường, bạn càng thừa cân, bạn sẽ rụng trứng ít thường xuyên hơn và kinh nguyệt của bạn sẽ trở nên không đều hơn.

Mắc tiểu đường type 2 hay mệt mỏi, cáu gắt phải làm sao?
Tiểu đường loại 2 có thể xảy ra cả ở những phụ nữ không thừa cân

5. Tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung là bệnh ung thư phụ khoa được chẩn đoán phổ biến nhất. Nó xảy ra không thường xuyên ở phụ nữ dưới 50 tuổi và thường được chẩn đoán nhất ở phụ nữ sau khi mãn kinh.

Nếu bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường loại 2, bạn sẽ có nhiều nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung và nguy cơ này không phụ thuộc vào chỉ số BMI của bạn. Nguy cơ gia tăng này được cho là có liên quan đến tình trạng kháng insulin và mức insulin tăng cao của bệnh tiểu đường loại 2.

Nguy cơ của bạn thậm chí còn tăng lên nếu bạn thừa cân đáng kể. Chỉ số BMI tăng cao có thể dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không có chu kỳ kinh nguyệt. Trong những chu kỳ này, niêm mạc tử cung của bạn tiếp xúc với estrogen mà không có tác dụng bảo vệ của progesterone, dẫn đến nội mạc tử cung phát triển nhiều hơn. Và nếu điều đó là không đủ, chất béo hoặc mô mỡ của bạn sẽ tạo ra thêm estrogen. Bạn càng thừa cân, bạn càng sản xuất nhiều estrogen hơn.

Theo thời gian, sự tiếp xúc thêm với estrogen này có thể dẫn đến ung thư nội mạc tử cung.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: diabetes.co.uk, verywellhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan