Khả năng sinh sản của nữ giới có liên quan đến lối sống?

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như tuổi và lối sống của bạn và đối tác. Yếu tố tuổi không thể thay đổi, tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh yếu tố về lối sống để gia tăng khả năng sinh sản của nữ giới.

1. Nguyên nhân thường gặp gây ra vấn đề sinh sản ở nữ

Có rất nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau có thể góp phần ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới, bao gồm:

  • Rối loạn rụng trứng, ảnh hưởng đến việc giải phóng trứng từ buồng trứng. Chúng bao gồm các rối loạn nội tiết tố như hội chứng buồng trứng đa nang, tăng prolactin máu và các vấn đề về tuyến giáp (cường giáp hoặc suy giáp).
  • Bất thường ở tử cung hoặc cổ tử cung, chẳng hạn như polyp hoặc u xơ tử cung.
  • Tổn thương ống dẫn trứng hoặc bị tắc nghẽn, thường gây ra bởi bệnh viêm vùng chậu.
  • Lạc nội mạc tử cung, xảy ra khi các mô thường nằm bên trong tử cung lại phát triển bên ngoài tử cung.
  • Suy buồng trứng nguyên phát (mãn kinh sớm), xảy ra khi buồng trứng ngừng hoạt động và kinh nguyệt kết thúc trước 40 tuổi.
  • Xơ dính vùng chậu - các dải mô sẹo liên kết các cơ quan trong vùng chậu sau khi vùng chậu nhiễm trùng, viêm ruột thừa hoặc phẫu thuật bụng hoặc xương chậu.
  • Các bệnh lý liên quan đến triệu chứng mất kinh nguyệt, chẳng hạn như mắc bệnh tiểu đường nhưng người bệnh kiểm soát kém tình trạng bệnh lý, bệnh celiac và một số bệnh tự miễn dịch như lupus.
  • Tuổi: Trì hoãn mang thai có thể làm giảm khả năng thụ thai do suy giảm về mặt số lượng và chất lượng trứng diễn ra theo tuổi khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn.
Khó mang thai
Tuổi càng lớn càng làm giảm khả năng thụ thai

Video đề xuất:

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

2. Các biện pháp tăng cường khả năng sinh sản của nữ giới

Lựa chọn lối sống lành mạnh có thể giúp bạn thúc đẩy khả năng sinh sản. Thực hiện các bước để:

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Thừa cân hoặc thiếu cân có thể ức chế quá trình rụng trứng.
  • Ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục: Nhiễm trùng như chlamydia và lậu là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh nữ.
  • Nếu có thể nên tránh làm việc ca đêm: Thường xuyên làm việc ca đêm có thể khiến bạn có nguy cơ vô sinh cao hơn, do ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone. Nếu bạn làm ca đêm, hãy cố gắng ngủ đủ giấc khi kết thúc ca làm việc.
  • Mặc dù căng thẳng không trực tiếp gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai, nhưng bạn nên cân nhắc giảm thiểu căng thẳng và thực hiện các biện pháp đối phó như các kỹ thuật thư giãn khi bạn đang cố gắng thụ thai.
Mang thai khi bị viêm gan B thể hoạt động có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Giảm căng thẳng và duy trì thư giãn khi bạn đang muốn mang thai

3. Cần giới hạn những gì?

Để bảo vệ khả năng sinh sản, bạn nên:

  • Không hút thuốc lá: Sử dụng thuốc lá có liên quan đến giảm khả năng sinh sản và hút thuốc lá làm rụng trứng và làm cạn kiệt trứng sớm hơn. Nếu hút thuốc lá, bạn nên bỏ càng sớm càng tốt. Nếu cần hỗ trợ, bạn nên xin ý kiến của bác sĩ hoặc đến phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá để được tư vấn, hướng dẫn bỏ thuốc lá hiệu quả.
  • Hạn chế lượng rượu bia: Uống nhiều rượu có liên quan đến tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng. Nếu bạn muốn có thai, hãy cân nhắc tránh không uống rượu bia.
  • Hạn chế caffeine: Khả năng sinh sản của phụ nữ có thể không bị ảnh hưởng nếu tiêu thụ caffeine dưới 200 miligam mỗi ngày. Do đó, bạn nên cân nhắc hạn chế lượng caffeine bằng một hoặc hai tách cà phê từ 6 đến 8 ounce mỗi ngày.
  • Tập thể dục điều độ: Hoạt động thể chất quá sức có thể ức chế quá trình rụng trứng và làm giảm sản xuất hormone progesterone. Nếu bạn có cân nặng hợp lý và đang có kế hoạch có thai, hãy cân nhắc việc hạn chế hoạt động thể chất mạnh dưới 5 giờ một tuần.
  • Tránh tiếp xúc với độc tố: Các chất ô nhiễm và độc tố môi trường như thuốc trừ sâu, dung môi giặt khô (dry-cleaning solvents) và chì có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.
Hóa chất
Bảo vệ khả năng sinh sản bằng cách hạn chế tiếp xúc với các hóa chất và độc tố

Khách hàng có thể đến với Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Đây là trung tâm hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Ưu điểm khi khách hàng lựa chọn trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec:

  • Được trang bị thiết bị hiện đại, hệ thống khí sạch theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo chất lượng lab, hệ thống tủ cấy đơn tối ưu hóa chất lượng phôi, nâng cao tỉ lệ thành công cho mỗi chu kỳ thụ tinh nhân tạo.
  • Thực hiện hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới: ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn); hỗ trợ phôi thoát màng; dự trữ sinh sản: đông phôi, đông tinh, đông noãn giúp KH chủ động thời gian sinh con theo ý muốn, chuyển phôi ngày 5, giảm thiểu thai; các kỹ thuật vô sinh nam (PESA, MESA, TEFNA, TESE)
  • Bên cạnh phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến, đội ngũ bác sĩ giỏi trong nước và thế giới, có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hiếm muộn.

Video đề xuất:

Các phương pháp điều trị vô sinh: Hi vọng cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan