Các biện pháp phục hồi sức khỏe và sinh lực

Tuổi tác, môi trường sống làm cho quá trình phục hồi sức khỏe sau biến cố kéo dài hơn (có thể phải điều trị do phẫu thuật hay ốm, cảm,...). Nhiều nghiên cứu gần đây đã tìm ra những biện pháp hữu hiệu giúp rút ngắn thời gian hồi phục sức khỏe và sinh lực.

1. Thường xuyên thanh lọc cơ thể?

Thanh lọc cơ thể là phương pháp phục hồi sức khỏe tự nhiên. Bạn chỉ cần uống một ly nước chanh mật ong ấm ngay khi thức dậy mỗi ngày. Sự kết hợp của chanh, mật ong và nước sẽ giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, bù một lượng nước bị thiếu hụt sau một đêm dài. Đồng thời, thành phần acid citric có trong chanh còn tăng cường khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp cơ thể bạn luôn luôn nhẹ nhõm, dễ chịu để khởi đầu một ngày mới với nhiều hoạt động và kế hoạch đang chờ đợi.

2. Hít thở đúng cách và thư giãn trước khi ngủ

Hít thở đúng cách tưởng chừng như bình thường nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng lớn và cũng không phải ai cũng đang hít thở đúng cách, đúng nhịp. Cuộc sống hàng ngày với những lo toan, bộn bề của công việc, nhiệm vụ, kế hoạch, các mối quan hệ... chắc hẳn sẽ khiến bạn mệt mỏi, chán nản và rã rời sau cả một ngày dài vất vả. Bạn thử dành ra ít phút tập hít vào thật sâu, thở ra thật nhẹ nhàng, cứ đều đặn như vậy, bạn sẽ cảm thấy thư thái, bình tĩnh và tỉnh táo hơn. Chỉ cần một vài khoảng lặng như vậy cũng sẽ khiến bạn đủ sáng suốt và lạc quan để thực hiện những kế hoạch tiếp theo trong ngày.

Để có một giấc ngủ sâu, bạn hãy dành khoảng 5-10 phút để ngồi thiền trước khi đi ngủ. Bạn hãy hít thở đều đặn, đầu óc không suy nghĩ đến những gì đã qua, chỉ cảm nhận sự thư thái để tâm tĩnh, nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ sau khi kết thúc ngày dài nhiều mệt mỏi.

3. Chú ý đến chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đúng cách, hợp lý chính là một trong những bí quyết giúp phục hồi sức khỏe và sinh lực tốt nhất. Thay vì sử dụng các loại thực phẩm có nhiều chất béo, nhiều đường hay chất kích thích... bạn nên lựa chọn chế độ ăn với nhiều hoa quả, rau xanh và uống đủ nước mỗi ngày. Đặc biệt bạn nên tránh xa rượu, bia, thuốc lá,... vì chúng chứa các chất có hại cho sức khỏe.

3.1. Các loại rau màu xanh

Các loại rau lá màu xanh như các loài họ cải (cải ngọt, rau chân vịt, cải đắng, cải xanh,...) chứa nhiều vitamin C, mangan, magiê, folate, provitamin A và chất chống oxy hóa polyphenol giúp giảm viêm, tăng cường chức năng miễn dịch và cải thiện quá trình làm lành vết thương, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe.

3.2. Trứng

Sau khi phẫu thuật, cơ thể bạn cần nhiều protein hơn đáng kể so với mức cho phép hàng ngày. Trứng không chỉ là một nguồn tuyệt vời của protein có khả năng hấp thụ cao mà còn là các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe miễn dịch và chữa lành vết thương.

3.3. Cá hồi

Cá hồi chứa nhiều protein và omega-3 rất dễ hấp thụ và tốt cho sức khỏe. Thành phần này không những tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch mà còn rất nhiều vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và i-ốt góp phần giúp cho xương chắc khỏe, đàn hồi tốt. Protein trong cá hồi là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể hồi phục sau biến cố, bảo vệ sức khỏe xương và duy trì khối lượng cơ bắp trong quá trình phục hồi sức khỏe và quá trình lão hóa.

3.4. Các loại quả mọng

Có rất nhiều loại quả mọng, chẳng hạn như dâu tây, mâm xôi, việt quất, dâu đen... và mỗi loại trong số chúng đều có tác động tích cực đến quá trình hồi phục sức khỏe của con người. Các loại quả mọng cung cấp lượng vitamin C dồi dào, giúp thúc đẩy quá trình lành vết thương bằng cách kích thích sản xuất collagen.

phục hồi sức khỏe
Các loại quả mọng có thể giúp người bệnh phục hồi sức khỏe

3.5. Các loại hạt dinh dưỡng

Các loại hạt như hạnh nhân, hồ đào, quả óc chó, hạt hướng dương và hạt cây gai dầu là sản phẩm từ thiên nhiên, cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ thể trong quá trình phục hồi sức khỏe và sinh lực. Những thực phẩm này cung cấp protein từ thực vật, chất béo lành mạnh cùng các vitamin và khoáng chất hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh. Chúng là một nguồn cung cấp kẽm, vitamin E, mangan và magiê... Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể, bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào. Nó góp phần quan trọng trong cơ chế hoạt động của hệ thống miễn dịch.

3.6. Gia cầm

Các axit amin đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương và chức năng miễn dịch. Thịt gia cầm như gà ác, ngỗng,... chứa nhiều glutamine và arginine, hai axit amin có thể hỗ trợ phục hồi và chữa bệnh. Glutamine góp phần tăng khả năng bảo vệ tế bào trong điều trị bệnh, trong khi arginine hỗ trợ sản xuất collagen và chữa lành vết thương.

3.7. Thịt nội tạng

Thịt nội tạng là thực phẩm bổ dưỡng nhất mà cơ thể con người có thể nạp vào. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ miễn dịch, bao gồm vitamin A, sắt, kẽm và vitamin B, cần thiết cho việc sản xuất mô liên kết và collagen. Vitamin A trong thịt nội tạng cần thiết cho tế bào miễn dịch, giúp ức chế các tế bào viêm và có tác dụng tốt cho làn da và chữa lành vết thương. Ngoài ra, thịt nội tạng cung cấp nguồn protein tuyệt vời, cần thiết cho quá trình phục hồi sau phẫu thuật và điều trị bệnh.

3.8. Rau họ cải

Các loại rau họ cải như súp lơ, bông cải xanh, cải Brussels và cải xoăn được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng có thể hỗ trợ phục hồi sức khỏe và sinh lực nhờ chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Rau họ cải có chứa glucosinolate, là những hợp chất mà cơ thể có thể chuyển đổi thành isothiocyanates. Isothiocyanates đã được chứng minh là tăng cường sức khỏe miễn dịch bằng cách ngăn chặn tình trạng viêm, kích hoạt hệ thống miễn dịch và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh.

3.9. Động vật có vỏ

Động vật có vỏ như hàu, ngao và trai chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm có thể thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe. Kẽm rất quan trọng cho chức năng miễn dịch khỏe mạnh. Chất này cũng có thể làm tăng tốc độ phục hồi và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Động vật có vỏ
Động vật có vỏ giúp bạn phục hồi sinh lực hiệu quả

3.10. Khoai lang

Ăn thực phẩm giàu carb lành mạnh như khoai lang rất tốt cho quá trình phục hồi. Carbs không chỉ cung cấp năng lượng để chữa bệnh mà còn cung cấp các enzym như hexokinase và citrate synthase, hỗ trợ làm lành vết thương. Trên thực tế, nạp lượng carb không đầy đủ có thể làm giảm quá trình chữa lành vết thương và làm chậm quá trình hồi phục. Khoai lang là nguồn carb bổ dưỡng chứa nhiều hợp chất chống viêm, vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin C, carotenoid và mangan - có thể tối ưu hóa phản ứng miễn dịch và giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh chóng.

4. Tập luyện thường xuyên

Để nâng cao và phục hồi sức khỏe, tập luyện thể dục mỗi ngày chắc chắn là điều không thể nào thiếu. Tùy điều kiện sức khỏe mà bạn có thể chọn lựa bài tập phù hợp. Đôi khi, chỉ cần chạy bộ 15 phút hoặc tập yoga 30 phút cũng sẽ mang đến cho bạn hiệu quả bất ngờ. Phục hồi tích cực bằng phương pháp tập luyện nhẹ nhàng đem lại hiệu quả cao và nhanh chóng hơn việc chỉ nằm một chỗ và nạp năng lượng. Việc tập luyện có thể giữ cho máu lưu thông, loại bỏ độc tố trong cơ thể và cơ bắp phục hồi. Tuy nhiên, cần phải chọn phương pháp tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe, tránh tập quá sức.

Nhìn chung, phương thức phục hồi sức khỏe theo tự nhiên gồm những giải pháp hướng đến lối sống lành mạnh. Giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh chính là điều kiện để duy trì sự độc lập ở bất kỳ độ tuổi nào, kể cả khi vừa hồi phục sau ốm bệnh, chấn thương hay phẫu thuật. Dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, việc giữ cho cơ thể được khỏe mạnh luôn là điều quan trọng, là biểu hiện rõ nét của việc yêu thương bản thân, từ đó giúp bạn hướng tới những cảm xúc tích cực hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com,

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan