Lời khuyên để điều chỉnh cuộc sống với chứng mất ngủ vô căn

Chứng mất ngủ vô căn là một chứng rối loạn giấc ngủ không có nguyên nhân, không có phương pháp cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Cơn buồn ngủ có thể cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn, bởi vì triệu chứng xảy ra rất khó kiểm soát. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh cuộc sống khi mắc chứng mất ngủ vô căn, đây là một thách thức để thích nghi với bệnh tật.

1. Đặt giấc ngủ thành ưu tiên

Hầu hết người lớn cần ngủ khoảng 7 đến 9 tiếng mỗi ngày nhưng những người mắc chứng mất ngủ vô căn thì khác. Sabra Abbott là một trợ lý giáo sư thần kinh học và y học giấc ngủ tại Trường Y Northwestern Feinberh ở Chicago cho biết: “Họ có thể ngủ hơn 11 giờ mỗi đêm”. Bạn có thể không cảm thấy tỉnh táo ngay cả khi bạn ngủ nhiều nhưng bạn vẫn cần phải nghỉ ngơi vào buổi tối.

Ảnh hưởng của việc ngủ không đủ giấc có thể sẽ ảnh hưởng đến người bệnh nhiều hơn những người không mắc chứng mất ngủ vô căn. Một nhà nghiên cứu cho rằng: “Ngủ không phải là điều tùy chọn, không phải ai cũng bắt buộc phải ngủ nhưng người mắc chứng mất ngủ vô căn sẽ có ít khả năng hoạt động tốt nếu họ thức khuya và chỉ ngủ từ 5 đến 6 tiếng”.

2. Nhận sự trợ giúp tại cơ quan và trường học

Chứng mất ngủ vô căn là một loại mất ngủ không rõ nguyên nhân. Một người bị chứng mất ngủ vô căn đã thử tất cả các loại đồng hồ báo thức nhưng vẫn ngủ quên. Nếu bạn gặp khó khăn khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nên chọn một chỗ ở gần với nơi làm việc. Đó có thể là thời gian làm việc bắt đầu linh hoạt hoặc muộn hơn, đồng thời trò chuyện với sếp của bạn để nâng cao nhận thức về chứng mất ngủ vô căn. Điều quan trọng là người quản lý của bạn biết rằng việc bạn đi trễ là do tình trạng sức khỏe chứ không phải là do sự lười biếng hay vô trách nhiệm.

Nếu con bạn mắc hội chứng mất ngủ vô căn thì cần trao đổi với giáo viên của trẻ biết về tình trạng mà trẻ đang mắc phải. Đôi khi trẻ có thể đến muộn bởi vì trẻ thực sự không thể thức dậy được.

Chứng mất ngủ vô căn có thể ảnh hưởng đến việc học theo những cách khác nhau. Một nhà nghiên cứu cho biết nó có thể gây ra các triệu chứng như trí nhớ kém hoặc khó tập trung. Vì vậy, khi có những giờ học kéo dài những trẻ mắc chứng mất ngủ vô căn có thể rất cần tới giờ giải lao.

mất ngủ vô căn
Chứng mất ngủ vô căn là một loại mất ngủ không rõ nguyên nhân

3. Liệu pháp hành vi

Liệu pháp hành vi nhận thức là một loại liệu phát nói chuyện. Mục đích là thay đổi những suy nghĩ và hành vi không có lợi nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn. Những kỹ thuật này phải phù hợp với các loại điều trị y tế khác cho chứng mất ngủ vô căn. Liệu pháp hành vi có tác dụng đó là:

  • Giúp điều chỉnh lại suy nghĩ: Những người mắc chứng mất ngủ vô căn thường có những suy nghĩ tiêu cực như cảm thấy mình lười biếng. Liệu pháp hành vi có thể hữu ích nếu nghĩ mất ngủ vô căn như một chứng rối loạn sinh học.
  • Giảm lo lắng và trầm cảm: Có rất nhiều bằng chứng cho thấy liệu pháp hành vi có thể làm dịu các triệu chứng sức khỏe tâm thần đối với tất cả các loại bệnh tật đang diễn ra.
  • Quản lý thời gian: Nhà tâm lý học Jason C. Ong, giám đốc y học hành vi về giấc ngủ của Nox Health và trợ lý giáo sư về thần kinh học và y học giấc ngủ tại Trường Y Northwestern Feinberg ở Chicago đã tạo ra một chương trình thử nghiệm có tên là liệu pháp hành vi cho chứng mất ngủ. Nghiên cứu ban đầu của ông cho thấy những người mắc chứng mất ngủ vô căn có thể làm được nhiều việc hơn trong khi buồn ngủ và có thể không tiếp cận một ngày như những người khác, bởi vì họ buồn ngủ nhanh hơn nhiều. Bằng cách chia nhỏ một ngày thành những khoảng thời gian nhỏ hơn sẽ trở nên dễ quản lý và dễ dàng thực hiện hành động sửa chữa hơn.
  • Giáo dục những người xung quanh: Chứng mất ngủ vô căn có thể cảm thấy như bạn uống một viên thuốc ngủ. Nhưng những người không bị rối loạn giấc ngủ có thể không hiểu được cảm giác thực sự của người bệnh. Bởi vì buồn ngủ là thứ mà mỗi con người đều phải trải qua vào lúc này hay lúc khác. Bạn có thể làm sáng tỏ các triệu chứng của mình bằng cách đưa người thân đến cuộc hẹn. Bác sĩ sẽ giải thích và tư vấn các triệu chứng bạn gặp phải.
  • Tìm sự hỗ trợ: Bệnh nhân có thể cảm thấy bớt cô đơn hơn nếu như kết nối với những người bệnh, những người biết rõ bạn đã trải qua những gì. Mọi người sẽ thông cảm cho nhau và cùng đưa ra biện pháp để cải thiện cuộc sống.

Tóm lại, chứng mất ngủ vô căn cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh gây nên những rủi ro về sức khỏe. Ngoài việc kết hợp với điều trị bằng thuốc bạn cần điều chỉnh cuộc sống và áp dụng một lối sống lành mạnh để cải thiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webdm

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

997 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan