Có thể mang thai ngay sau khi ngừng uống thuốc tránh thai không?

Khi bạn đã quyết định thời điểm thích hợp để sinh em bé, và trước đó có sử dụng biện pháp tránh thai, bạn có thể lo lắng liệu việc ngừa thai có ảnh hưởng đến khả năng mang thai hay không? Trong một số trường hợp, có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường để thụ thai sau khi ngừng phương pháp tránh thai. Nhưng về lâu dài, không có tác động tiêu cực của việc sử dụng biện pháp tránh thai nào đến khả năng sinh sản của bạn.

1. Khi nào bạn nên ngừng sử dụng biện pháp ngừa thai?

Bạn không nên ngừng các biện pháp tránh thai đang sử dụng cho đến khi đã sẵn sàng mang thai. Cơ thể sẽ không cần thời gian để loại bỏ hết các hormone kiểm soát sinh sản. Trên thực tế, bạn có thể mang thai sau ngừng uống thuốc tránh thai luôn. Tuy nhiên nếu muốn ngừng biện pháp tránh thai sử dụng nội tiết tố nhưng chưa muốn có thai ngay, tốt nhất hãy lựa chọn một phương pháp khác, chẳng hạn như bao cao su, cho đến khi bạn sẵn sàng.

2. Bạn cần mất bao lâu để có thai?

Nhiều chị em thường lo lắng và đặt ra câu hỏi, ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì trứng rụng và có thai? Thực tế nếu đang sử dụng một biện pháp rào chắn chẳng hạn như bao cao su hoặc màng ngăn, bạn có thể mang thai rất sớm ngay sau khi bạn quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp ngừa thai. Hầu hết đa số phụ nữ có thể mang thai vài tháng sau khi bắt đầu ngừng biện pháp tránh thai có nội tiết tố, chẳng hạn như thuốc viên, miếng dán tránh thai hoặc dụng cụ tử cung (IUD). Nhưng những yếu tố về sức khỏe, trong đó có thói quen lối sống và yếu tố di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng lên khoảng thời gian có thai là bao lâu.

2.1 Thuốc tránh thai

Bạn có thể mang thai ngay sau ngừng sử dụng thuốc kết hợp, đây là những loại thuốc có estrogen và progestin. Nhưng hầu hết phụ nữ sẽ đều có thể mang thai trong vòng một năm sau khi ngừng thuốc ngừa thai. Một nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng những phụ nữ có sử dụng thuốc trong hơn 4 hoặc 5 năm sẽ có khả năng thụ thai cao so hơn những người dùng trong vòng 2 năm hoặc ít hơn.

Nếu bạn đang sử dụng những loại thuốc chỉ chứa progestin thì bạn có thể mang thai vài ngày hoặc vài tuần sau khi ngừng thuốc. Đó là bởi vì những loại thuốc này không liên tục ngăn rụng trứng như các loại thuốc có estrogen hoạt động. Thay vào đó, thuốc có tác dụng làm mỏng niêm mạc ở tử cung của bạn. Lớp niêm mạc này bắt đầu dày trở lại ngay sau khi ngừng sử dụng những loại thuốc này.

mang thai sau ngừng uống thuốc tránh thai
Bạn có thể mang thai sau ngừng uống thuốc tránh thai

2.2 Dụng cụ tử cung (IUD)

Bạn có thể có khả năng mang thai ngay sau khi bác sĩ tháo bỏ vòng tránh thai. Phụ nữ thường sẽ bắt đầu rụng trứng trong vòng 1 tháng sau khi tháo bỏ vòng tránh thai. Đối với hầu hết phụ nữ, việc mang thai có thể đạt được trong vòng 6 tháng đến một năm.

2.3 Cấy que tránh thai

Cũng giống như vòng tránh thai, bạn có thể có thai ngay sau khi bác sĩ rút que cấy. Hầu hết phụ nữ bắt đầu có hiện tượng rụng trứng trở lại trong tháng đầu tiên.

Nếu bạn sử dụng miếng dán ngừa thai, bạn sẽ bắt đầu rụng trứng từ 1-3 tháng sau khi ngừng sử. Điều này không đảm bảo rằng bạn sẽ mang thai, nhưng bạn sẽ có hiện tượng rụng trứng để thụ thai.

2.4 Vòng âm đạo

Hầu hết phụ nữ sẽ xuất hiện rụng trứng từ 1-3 tháng sau khi tháo bỏ vòng âm đạo.

2.5 Thuốc ngừa thai dạng tiêm (Depo-Provera)

Không giống như các biện pháp tránh thai bằng nội tiết khác, bạn có thể khó mang thai hơn sau khi ngừng sử dụng các loại thuốc này. Có thể bạn sẽ mất 10 tháng hoặc lâu hơn trước khi có hiện tượng rụng trứng trở lại. Đối với một số người phụ nữ, có thể sẽ mất đến 18 tháng để kỳ kinh nguyệt bắt đầu trở lại. Đó là lý do tại sao các chuyên gia thường không khuyến nghị bạn lựa chọn phương pháp này cho những phụ nữ mong muốn có con trong vòng một năm kể từ khi sử dụng biện pháp tránh thai.

3. Có an toàn để mang thai ngay sau khi bạn sử dụng biện pháp tránh thai không?

Nếu bạn quá lo lắng về trường hợp, vừa ngừng thuốc tránh thai có thai luôn có sao không, thì câu trả lời là không có vấn đề gì. Các chuyên gia đã từng cho rằng phụ nữ sẽ có nguy cơ sảy thai cao hơn nếu họ mang thai ngay sau khi ngừng biện pháp tránh thai. Nhưng nghiên cứu mới hơn cho thấy rằng, việc mang thai sau khi ngừng biện pháp ngừa thai là điều hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì tới bà mẹ và em bé.

mang thai
Hãy tham vấn bác sĩ về tình trạng mang thai sau ngừng uống thuốc tránh thai

4. Làm thế nào để biết mình đang rụng trứng?

Cách chắc chắn nhất để biết là thử ngày rụng trứng. Lúc này nhân viên y tế sẽ kiểm tra nước tiểu của bạn để tìm mức độ hormone luteinizing (LH), tăng từ 24 đến 36 giờ trước khi bạn rụng trứng.

Cơ thể bạn cũng có thể xuất hiện những dấu hiệu cho thấy bạn đang rụng trứng hoặc sắp rụng. Ví dụ, nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ vào khoảng thời gian rụng trứng. Chất nhầy xuất phát từ cổ tử cung, có thể trở nên dính hơn hoặc có cảm giác giống như lòng trắng trứng sống.

5. Điều gì xảy ra nếu bạn dường như không thể mang thai?

Bạn nên nói chuyện với bác sĩ về việc mang thai trước khi bắt đầu thử. Trong khi hầu hết phụ nữ thụ thai trong vòng một năm cố gắng, có nhiều yếu tố khác nhau - như tuổi tác, tiền sử sức khỏe và cân nặng - có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Nếu bạn dưới 35 tuổi và đã hơn một năm kể từ khi bạn ngừng sử dụng biện pháp tránh thai và vẫn chưa thể mang thai, bạn nên cho bác sĩ biết. Nếu bạn từ 35 tuổi trở lên, bạn nên đến gặp bác sĩ sau 6 tháng cố gắng. Bác sĩ sản phụ khoa có kinh nghiệm về sức khỏe phụ nữ hoặc chuyên gia sinh sản có thể đánh giá bạn và đưa ra các đề xuất có thể làm tăng khả năng mang thai.

Với những chia sẻ về vấn đề mang thai sau ngừng uống thuốc tránh thai, hy vọng đã giúp bạn có thể hiểu rõ hơn, từ đó đưa ra kế hoạch và cân nhắc về mục tiêu mang thai của mình trong tương lai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com - webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

69.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan