Chuẩn bị mang thai: Những loại thuốc nào nên ngừng uống?

Sinh con là một trong những điều thiêng liêng nhất đối với người phụ nữ. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé, khâu chuẩn bị trước thai kỳ là vô cùng quan trọng, trong đó bao gồm cả việc sử dụng thuốc. Một số loại thuốc được cho là an toàn khi mang thai, tuy nhiên cũng có nhiều loại thuốc có thể gây ra những rủi ro lớn cho sức khỏe thai nhi và mẹ.

1. Bạn nên làm gì trước khi mang thai?

Nếu bạn đang mong muốn mang thai hoặc chuẩn bị cho thiên chức làm mẹ, hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa trước khi bắt đầu hoặc ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, vì chúng có thể ảnh hưởng đến việc mang thai của bạn. Bạn nên trao đổi với bác sĩ về một số vấn đề sau đây:

  • Hỏi về tất cả các loại thuốc mà bạn đang dùng, bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng và vitamin
  • Phương pháp giúp bạn kiểm soát được mọi tình trạng sức khỏe
  • Mục tiêu và sở thích cá nhân của bạn đối với sức khỏe của bản thân và con bạn
Có thai
Hãy trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng hoặc ngừng sử dụng bất cứ loại thuốc nào nếu bạn mong muốn làm mẹ

2. Ảnh hưởng của việc uống thuốc khi mang thai

Hầu hết, mọi phụ nữ mang thai đều băn khoăn về việc sử dụng thuốc trước và uống thuốc khi mang thai. Tuy nhiên, ít ai biết rõ được ảnh hưởng của những loại thuốc trong thai kỳ có tác động như thế nào đến thai nhi và sức khỏe của bản thân. Theo kết quả cuộc một cuộc nghiên cứu gần đây đã cho thấy tình trạng sử dụng thuốc của phụ nữ trong thời gian thai kỳ, bao gồm:

  • 9/10 phụ nữ cho biết họ đã dùng một số loại thuốc uống khi mang thai, và 7/10 phụ nữ đã dùng ít nhất một loại thuốc theo toa. Trong 30 năm qua, tỷ lệ phụ nữ sử dụng thuốc kê đơn trong vòng 3 tháng đầu của thai kỳ đã tăng vượt mức 60%.
  • Nhiều phụ nữ cần sử dụng một số loại thuốc nhất định khi mang thai để kiểm soát các vấn đề sức khỏe của mình. Trong một số trường hợp, việc tránh hoặc ngừng sử dụng một loại thuốc khi mang thai có thể gây hại hơn so với việc uống chúng.
  • Bên cạnh đó, một số loại thuốc trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ gây dị tật bẩm sinh, sẩy thai, sinh non, tử vong hoặc khuyết tật phát triển ở trẻ sơ sinh.
  • Một số ảnh hưởng của thuốc đối với cả mẹ và thai nhi có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như:
  • Liều lượng thuốc mà bạn sử dụng
  • Dùng thuốc trong khi mang thai
  • Các tình trạng sức khỏe khác mà bạn đang mắc phải
  • Các loại thuốc mà bạn đang sử dụng

3. Uống thuốc trước khi mang thai có an toàn không?

Nếu bạn đang có dự định mang thai, bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng về mọi mặt. Nhiều phụ nữ có thể cần đến một số loại thuốc nhất định để giữ gìn sức khỏe trong suốt thai kỳ. Để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế các nguy cơ rủi ro do thuốc xuống mức thấp nhất có thể.

Việc sử dụng bừa bãi thuốc trước khi mang thai có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực cho cả mẹ và bé, bởi vì một số loại thuốc có khả năng gây dị tật bẩm sinh rất sớm cho thai nhi.

Trong trường hợp bạn đang mắc phải một số vấn đề về sức khỏe, bạn cần phải ngừng uống thuốc trước khi mang thai để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

thuốc
Trong trường hợp bạn đang mắc phải một số vấn đề về sức khỏe, bạn cần phải ngừng uống thuốc trước khi mang thai

4. Bạn nên ngừng sử dụng những loại thuốc nào khi mang thai?

Một số loại thuốc mà bạn bắt buộc phải ngừng sử dụng vì chúng có thể gây hại cho thai nhi, bao gồm isotretinoin, accutane (trị mụn trứng cá), coumadin (thuốc chống đông máu), tetracycline (trị mụn trứng cá hoặc nhiễm trùng), axit valproic (trị bệnh động kinh), thuốc ức chế men chuyển (đối với bệnh tăng huyết áp), thuốc tiêm hoặc phòng ngừa như Imitrex và propranolol (đối với chứng đau nửa đầu), thuốc chống sốt rét như Plaquenil, hoặc liều cao steroid như cortisone và prednisone (đối với bệnh lupus). Bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào được kê đơn.

Nhiều loại thuốc không kê đơn có thể an toàn khi sử dụng với liều lượng nhỏ. Tuy nhiên, một số loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS), chẳng hạn như Motrin, Aleve, hoặc bất kỳ loại thuốc nào có chứa ibuprofen, có thể làm giảm sự rụng trứng và làm cho niêm mạc tử cung của phụ nữ kém thuận lợi hơn cho việc làm tổ. Ngoại trừ Tylenol có thể an toàn khi sử dụng bất cứ lúc nào, bạn chỉ nên dùng NSAIDS khi đang hành kinh nếu bạn đang mong muốn mang thai.

Thực tế, một số loại thuốc có thể là lựa chọn thay thế an toàn hơn cho phụ nữ mang thai. Chẳng hạn như, bạn cần dùng thuốc chống đông máu cho tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu thì thuốc Heparin được cho là an toàn khi sử dụng, trong khi đó Coumadin sẽ gây nguy hiểm hơn vì nó đi quan nhau thai. Hoặc nếu bạn cần dùng thuốc chống co giật hoặc động kinh thì thuốc Dilantin sẽ mang lại rủi ro ít hơn so với axit valproic.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan