Cách pha nước gừng giảm đau bụng kinh

Gừng là gia vị rất thân thuộc trong căn bếp của người Việt Nam, ngoài công dụng làm gia vị thì gừng còn được xem như một phương thuốc giúp giảm các cơn đau bụng trong giai đoạn hành kinh ở người phụ nữ. Vậy pha nước gừng giảm đau bụng kinh như thế nào?

1. Thông tin chung về tình trạng đau bụng kinh

1.1. Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là một tình trạng thường xảy ra vào những ngày hành kinh (ngày 1 – 5 của chu kỳ). Đau bụng kinh xảy ra khi tử cung phụ nữ tăng co bóp dưới tác động của hoạt chất Prostaglandin giúp làm bong niêm mạc tử cung gây hành kinh. Khi hành kinh, phụ nữ có thể trải qua cảm giác đau ở bụng dưới, thắt lưng, bẹn và đùi trên. Các triệu chứng đi kèm với đau bụng kinh gồm buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, chóng mặt, chuột rút, tiêu chảy...

1.2. Nguyên nhân đau bụng kinh

Đau bụng kinh gồm có đau bụng kinh nguyên phát và thứ phát. Đau bụng kinh nguyên phát là tình trạng đau bụng sinh lý mỗi lần hành kinh mà không liên quan đến bệnh lý gì. Đau bụng kinh nguyên phát thường xuất hiện ở phụ nữ trong giai đoạn dậy thì, phụ nữ chưa có chồng hoặc chưa từng sinh con.

Đau bụng kinh thứ phát thường liên quan đến các bệnh lý sau :

2. Tác dụng của gừng đối với cơ thể

Gừng là một loại gia vị thường được dùng trong nấu ăn, ngoài ra loại củ này còn được dùng như một phương thuốc rất có tốt cho sức khỏe. Gừng có rất nhiều thành phần tuyệt vời như nhiều loại khoáng chất, các loại vitamin thiết yếu như Vitamin C, Vitamin B1, Vitamin B3, Vitamin B6, Vitamin B9, Axit Caffeic, các Axit Pantothenic, Beta-carotene, Capsaicin, Flavonoid, Terpenoids, Paradol, Shogaol...

Các tác dụng của gừng đối với cơ thể gồm:

3. Giảm đau bụng kinh bằng gừng như thế nào?

Một số nghiên cứu cho rằng, phụ nữ bị đau bụng kinh nguyên phát, hay đau bụng kinh không do bất kỳ bệnh lý nào, sử dụng nước gừng có thể mang lại hiệu quả giảm đau rõ rệt. Đồng thời, uống nước này cũng giúp điều hoà kinh nguyệt ở phụ nữ, vì thế uống nước gừng có thể giúp giảm đáng kể được mức độ mất máu khi hành kinh, từ đó ngăn chặn được tình trạng thiếu máu.

Ngoài ra, một số báo cáo cho thấy các chất có trong gừng có thể ức chế cơ thể sản xuất Prostaglandin, từ đó làm giảm tình trạng viêm kèm theo làm giảm sự co thắt của tử cung trong giai đoạn hành kinh. Chính vì thế, chị em có thể dùng gừng để cải thiện các cơn đau bụng kinh hiệu quả thông qua một số cách dưới đây.

Cách làm trà gừng giảm đau bụng kinh

Trà gừng kèm với mật ong là một phương pháp giảm đau bụng mà nhiều chị em áp dụng, vì tính tiện dụng, dễ thực hiện và hiệu quả mang lại rất tốt. Cách thực hiện pha trà gừng như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng và rửa sạch, sau đó để ráo nước.
  • Dùng dao thái gừng thành từng sợi nhỏ, mỏng.
  • Cho gừng vừa thái mỏng vào cốc và cho thêm khoảng 150 – 200 ml nước đun sôi vào, sau đó hãm cùng với lượng trà phù hợp trong khoảng 15 phút.
  • Có thể thêm 1 – 2 thìa mật ong (nếu có sẵn) vào cốc.
  • Dùng uống khi các cơn đau bắt đầu xuất hiện.

Cách pha nước gừng giảm đau bụng kinh

Nấu nước gừng giảm đau bụng kinh được xem như một phương pháp thay thế trong trường hợp không có sẵn trà và mật ong, bệnh nhân có thể thực hiện cách pha nước gừng đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng và rửa sạch, sau đó để ráo nước.
  • Dùng dụng cụ đập dập, hoặc dùng máy xay gừng cho nhuyễn. Ngoài ra, cũng có thể dùng dao thái gừng thành từng sợi nhỏ, mỏng.
  • Có thể xay nhuyễn gừng, hay lọc bã và lấy nước. Sau đó đem pha với nước ấm và có thể cho thêm ít đường để dễ uống hơn.
  • Trong trường hợp không thể xay nhuyễn, hay cắt gừng thật mỏng. Sau đó đem pha với nước ấm và có thể cho thêm ít đường để dễ uống hơn.

Các cách giảm đau bụng kinh bằng gừng khác

  • Ăn hoặc ngậm trực tiếp miếng gừng đã được rửa sạch, gọt vỏ và thái lát mỏng. Ngậm hoặc nhai trực tiếp lát gừng cũng có thể giúp cải thiện cơn đau bụng, trong trường hợp không có sẵn dụng cụ và nước nóng để pha nước.
  • Đắp gừng tươi lên bụng: Chuẩn bị một vài củ gừng sau đó rửa sạch, giã nát rồi đắp lên trên vùng bụng bị đau trong khoảng 15 – 20 phút. Sau thời gian trên có thể rửa sạch bụng và lau khô.
  • Tắm nước gừng: Chuẩn bị một vài củ gừng sau đó rửa sạch, cắt mỏng hoặc nghiền thành bã sau đó cho vào bồn nước ấm với nhiệt độ thích hợp. Bệnh nhân nên ngâm toàn bộ cơ thể trong bồn nước ấm trong khoảng 20 phút mỗi ngày để nhận thấy hiệu quả giảm đau.
  • Chế biến các món ăn từ gừng có thể vừa giúp tăng mùi vị cho món ăn, giảm độ tanh, vừa có tác dụng giảm đau bụng kinh trong những ngày “đèn đỏ” của chị em. Theo đó, bạn nên lựa những nguyên liệu dễ ăn và không gây khó tiêu hay rối loạn tiêu hóa để đạt hiệu quả ở mức tốt nhất.

Bệnh nhân cần lưu ý rằng, sử dụng gừng chỉ được xem như một phương pháp hỗ trợ điều trị các triệu chứng của đau bụng kinh nguyên phát. Trong trường hợp đau bụng kinh thứ phát từ một nguyên nhân nào đó, việc sử dụng gừng cần kết hợp với các phương pháp điều trị nguyên nhân khác để có thể mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

4. Các cách chữa đau bụng kinh khác

  • Giảm căng thẳng, lo lắng bằng các hoạt động như thiền, hít thở sâu, Yoga, tham gia các lớp tư vấn tâm lý...
  • Sử dụng miếng dán nhiệt, khăn ấm để đắp trực tiếp lên vùng bụng bị đau.
  • Massage bụng bằng một số loại tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương, cây hiền nhân (Sage), hoa hồng, quế, đinh hương, lá kinh giới ...
  • Sử dụng các thuốc giảm đau như Paracetamol, Diclofenac, Naproxen, Ibuprofen, Aspirin... hoặc các thuốc giảm co thắt cơ trơn tử cung như Alverin hay Hyoscine. Lưu ý rằng, các loại thuốc này cần có sự chỉ định của bác sĩ điều trị.
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý
  • Bổ sung các loại Vitamin và khoáng chất như Canxi, Vitamin E, Vitamin B6, Vitamin B1, Vitamin B12, Vitamin D, dầu cá...
  • Chế độ ăn và sử dụng các loại thực phẩm an toàn
  • Uống đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày
  • Ngâm mình trong bồn tắm nước ấm
  • Bấm huyệt cũng có thể giúp chữa đau bụng kinh
  • Áp dụng một số tư thế ngủ như tư thế nằm úp giống của thai, tư thế nằm ngửa với một miếng đệm ở dưới gối, tư thế nằm nghiêng và co người...

Tóm lại, gừng là một loại gia vị đồng thời cũng được xem như một phương thuốc giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh lý, trong đó đặc biệt phải kể đến là đau bụng kinh. Bệnh nhân có thể áp dụng các cách sử dụng gừng như trên để cải thiện cảm giác đau bụng vào những ngày hành kinh. Tuy nhiên, nếu cơn đau càng xảy ra nghiêm trọng kèm theo những bất thường khác, chị em nên đi khám bệnh để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng xử trí kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan