Các lựa chọn tránh thai nam giới

Khi nói đến lựa chọn biện pháp tránh thai, hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến các biện pháp dành cho phụ nữ là chủ yếu. Vì thế, trong những năm qua có rất ít thay đổi trong biện pháp tránh thai nam giới so với phạm vi lựa chọn dành cho nữ giới. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về thuốc tránh thai cho các đối tượng này.

1. Phương pháp phổ biến tránh thai ở nam giới

Hiện nay, ngoài việc kiêng sinh hoạt tình dục và xuất tinh bên ngoài thì chỉ có hai lựa chọn tránh thai cho nam là có sẵn, bao gồm: bao cao su và thắt ống dẫn tinh. Tuy nhiên, cả hai phương pháp tránh thai này đều mang đến cho nam giới những lựa chọn khác nhau.

1.1. Bao cao su

Bao cao su có thể hoạt động tới 98% thời gian để chặn thụ thai. Chúng cũng có tác dụng bảo vệ cả hai đối tác nam và nữ tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như herpeschlamydia. Tuy nhiên, nếu sử dụng bao cao su không đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục thì cơ hội mang thai ngoài ý muốn có con số cao đáng ngạc nhiên. Một số nghiên cứu thống kê ước tính nó khoảng 1⁄5 trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

Để đảm bảo tác dụng của bao cao su, người sử dụng nên:

  • Chỉ sử dụng bao cao su latex hoặc polyurethane đã bảo quản ở nơi khô mát. Bao cao su làm bằng da cừu hoặc các vật liệu khác nhau có thể không bảo vệ chống lại HIV và các loại virus khác.
  • Tránh mang bao cao su trong ví, hay những nơi nhiệt và ma sát có thể làm hỏng chúng.
  • Kiểm tra ngày hết hạn trên giấy gói để chắc chắn thời gian sử dụng hiệu quả của bao cao su. Có thể sử dụng chất bôi trơn có gốc nước hoặc silicone cùng với sử dụng bao cao su. Bởi vì, những chất bôi trơn này ít có khả năng phá vỡ bao cao su hơn những người sử dụng dầu.
  • Thực hiện đúng thao tác các bước đeo và tháo bao cao su, bằng cách: đặt bao cao su lên đầu dương vật cứng loại bỏ hết không khí có thể bị mắc kẹt ở đầu bao cao su và để lại khoảng trống có thể chứa tinh dịch sau giao hợp. Bao cao su được đeo đến tận gốc dương vật. Trong trường hợp không cắt bao quy đầu, hãy kéo lại bao quy đầu trước khi đẩy xuống bao cao su. Khi kết thúc giao hợp, nắm lấy gốc dương vật và giữ bao cao su tại chỗ trong khi rút ra.
Bao cao su
Sử dụng bao cao su giúp tránh thai ở nam giới

1.2. Thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh hay còn được gọi là triệt sản nam giới. Đây cũng là một trong những biện pháp tránh thai nam giới. Ở phương pháp này, bác sĩ phẫu thuật cắt và thắt nút các ống mà tinh trùng đi qua để đến tinh hoàn. Phương pháp này có thể là lựa chọn tránh thai hiệu quả nhất cho nam giới. Chỉ có khoảng 15 trong số 10,000 cặp vợ chồng có thai trong năm sau khi một người đàn ông sử dụng phương pháp tránh thai này.

Sau khi thắt ống dẫn tinh, phải mất khoảng 3 tháng để tinh dịch không có tinh trùng. Những lợi ích của phương pháp thắt ống dẫn tinh, bao gồm:

  • Phương pháp thực hiện đơn giản hơn, rẻ hơn và hoạt động tốt hơn so với phương pháp triệt sản nữ.
  • Sau khi làm thủ thuật, người nam giới có thể về nhà trong cùng ngày phẫu thuật.
  • Phương pháp này không làm thay đổi cách quan hệ tình dục hoặc xuất tinh.
  • Tinh dịch của người nam giới sẽ không nhìn thấy, không có mùi hoặc cảm thấy bất kỳ khác biệt.

Một số hạn chế của phương pháp này:

  • Thắt ống dẫn tinh là quá trình vĩnh viễn. Người nam giới có thể sẽ không bao giờ có khả năng có con nữa. Bạn có thể cố gắng áp dụng các phương pháp để hoàn tác hoạt động thắt ống dẫn tinh bằng một cuộc phẫu thuật khác, nhưng hầu như sẽ không có tác dụng.
  • Song song với thắt ống dẫn tinh, người nam giới vẫn cần đeo bao cao su để bảo vệ tránh lây nhiễm các bệnh truyền qua đường tình dục (STDs).
  • Như với bất kỳ phương pháp phẫu thuật, người nam giới có một gặp một số vấn đề như: sưng, chảy máu, nhiễm trùng và các biến chứng khác. Tuy nhiên, những vấn đề này rất hiếm và thường không nghiêm trọng.
thắt ống dẫn tinh
Thắt ống dẫn tinh có thể gây hạn chế về việc có con sau này

1.3. Quan hệ tình dục bên ngoài

Thuật ngữ này bao gồm tất cả các loại quan hệ tình dục hoặc màn dạo đầu khác nhau mà không liên quan đến hành trình dương vật đi vào âm đạo của đối tác. Quan hệ tình dục bên ngoài có thể là: hôn, mân mê, thủ dâm, quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn.

Quá trình quan hệ này xảy ra miễn là người nam giới sẽ giữ cho dương vật và tinh dịch của mình cách xa khu vực âm đạo của đối tác. Tuy nhiên, với cách này việc thụ thai vẫn có thể xảy ra. Hơn nữa, nếu áp dụng quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn thì nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục là vẫn cao.

1.4. Xuất tinh ngoài

Xuất tinh ngoài trong tiếng Latin còn có tên gọi là coitus interruptus. Xuất tinh ngoài là một trong những hình thức kiểm soát sinh sản lâu đời nhất và đơn giản nhất, nhưng là một trong những cách ít hiệu quả nhất trong các lựa chọn tránh thai ở nam giới. Phương pháp được thực hiện bằng cách người nam giới sẽ kéo dương vật ra khỏi âm đạo trước khi xuất tinh.

Với phương pháp này thì nó không gây ra tác dụng phụ cũng như không yêu cầu chi phí để áp dụng. Hơn nữa, áp dụng phương pháp này, cả nam và nữ không bị can thiệp vào cảm giác khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hoạt động khi người nam giới làm đúng. Điều đó có nghĩa là người nam giới phải rút dương vật ra đủ sớm để không có tinh dịch dính vào hoặc ở bên trong âm đạo đối tác của mình. Hành động thực hiện phải đúng lúc và đủ nhanh. Vì thế nó có thể khó thực hiện, đặc biệt là nếu bạn đang còn trẻ và không có nhiều lần được quan hệ tình dục.

Đó là lý do tại sao chỉ riêng phương pháp xuất tinh ngoài chỉ hoạt động hiệu quả khoảng 78%. Vì vậy, theo một số khảo sát thực hiện trong một năm nhất định, có khoảng 22 trong số 100 cặp vợ chồng áp dụng phương pháp tránh thai này và vẫn có kết quả là mang thai ngoài ý muốn. Hơn nữa, phương pháp xuất tinh ngoài không bảo vệ tránh khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs).

Xuất tinh ngoài
Xuất tinh ngoài vẫn có khả năng thụ thai ở những người quan hệ

2. Một số nghiên cứu về phương pháp tránh thai cho nam giới đang được thực hiện

Có nhiều dự án nghiên cứu đang tiến hành vào các phương pháp tránh thai nam khác nhau. Các nhà nghiên cứu lạc quan cho rằng một biện pháp tránh thai nam an toàn, hiệu quả và có thể đảo ngược được cuối cùng sẽ trở thành hiện thực, mặc dù điều này vẫn còn vài năm nữa.

Có hai lĩnh vực nghiên cứu chính về tránh thai cho nam giới:

  • Phương pháp tránh thai nội tiết tố: sử dụng hormone tổng hợp (nhân tạo) để tạm thời ngăn chặn sự phát triển của tinh trùng khỏe mạnh.

Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm ra cách ngăn chặn tạm thời tác dụng của testosterone để tinh hoàn ngừng sản xuất tế bào tinh trùng khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều này cần phải đạt được mà không làm giảm nồng độ testosterone đến mức gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như mất ham muốn tình dục.

  • Phương pháp tránh thai không sử dụng nội tiết tố: các kỹ thuật được sử dụng để ngăn tinh trùng khỏe mạnh xâm nhập vào âm đạo của người phụ nữ.

Phương pháp này hiện đang được nghiên cứu liên quan đến ống dẫn tinh. Các ống dẫn tinh là ống tinh trùng đi qua trên đường đến dương vật. Ống này được cắt trong khi thắt ống dẫn tinh.

Ức chế đảo ngược tinh trùng (RISUG) là kỹ thuật sử dụng hóa chất tổng hợp không độc hại được tiêm vào ống dẫn tinh. Các hóa chất phản ứng và chặn các ống dẫn tinh. Đồng thời, nó cũng có tác dụng tiêu diệt tinh trùng khi chúng tiếp xúc với nó. Hóa chất này có hiệu quả gần như ngay lập tức sau khi được tiêm. Hóa chất được giữ nguyên vị trí đã được tiêm cho đến khi người đàn ông quyết định muốn có con. Sau đó, nó có thể được rửa sạch bằng cách sử dụng một mũi tiêm khác làm hòa tan và đẩy ra khỏi ống dẫn tinh.

Một kỹ thuật khác nữa là thiết bị nội mạch (IVD). Phương pháp này liên quan đến việc tiêm một “phích cắm” vào ống dẫn tinh đã được loại bỏ. IVD sẽ lọc tra tình trùng khi nó đi qua ống dẫn tinh.

Gây mê phẫu thuật lồng ngực
Kỹ thuật ức chế đảo ngược tinh trùng (RISUG) sử dụng hóa chất tổng hợp giúp tránh thai cho nam giới

Kết quả ban đầu của RISUG và IVD đều rất hứa hẹn, nhưng cần nghiên cứu thêm để đánh giá hiệu quả lâu dài và an toàn của cả hai kỹ thuật.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc hiện đại trên thế giới giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất.

Để đăng ký khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: webmd.com, nhs.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

102.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan