Các chất bổ sung giúp cải thiện tâm trạng trước chu kỳ kinh nguyệt

Các triệu chứng liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt có thể gây khó chịu và nếu không biết nguyên nhân đằng sau, tình trạng này có thể khó điều trị. Ví dụ, đâu là nguyên nhân gây ra cáu kỉnh, do thiếu ngủ hay do sự thay đổi nồng độ hormone? Thông thường, các phụ nữ mắc phải hội chứng tiền kinh nguyệt sẽ được kê đơn thuốc để giúp điều trị các triệu chứng riêng lẻ mà không thực sự xem xét nguyên nhân. Các thuốc có thể giúp cải thiện nhưng không thể là giải pháp lâu dài. Đây là lý do tại sao nhiều phụ nữ chuyển sang các biện pháp bổ sung tự nhiên để giảm các triệu chứng trong hội chứng tiền kinh nguyệt lâu dài.

1. Hội chứng tiền kinh nguyệt là gì?

Hội chứng tiền kinh nguyệt là một tập hợp các triệu chứng xuất hiện hàng tháng, bắt đầu khoảng một tuần trước kỳ kinh xảy ra. Các triệu chứng này có xu hướng biến mất trong vòng bốn ngày sau khi bắt đầu có kinh.

Đối với nhiều người, hội chứng tiền kinh nguyệt gây ra các triệu chứng cả về thể chất và tâm lý, bao gồm:

  • Rối loạn tiêu hóa
  • Đau đầu
  • Căng ngực
  • Thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt, lo ngại
  • Mất ngủ

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này khác nhau ở mỗi phụ nữ. Một số người cũng trải qua một dạng hội chứng tiền kinh nguyệt nghiêm trọng hơn được gọi là rối loạn trầm cảm tiền kinh nguyệt. Lúc này, các triệu chứng xuất hiện cực kỳ dữ dội và cản trở các hoạt động hàng ngày.

Mặc dù các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về nguyên nhân chính xác của hội chứng tiền kinh nguyệt hay rối loạn trầm cảm tiền kinh nguyệt, tình trạng này được cho là có liên quan đến những thay đổi về mức độ estrogenprogesterone, hai loại hormone đóng một vai trò quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt.

2. Các chất bổ sung giúp cải thiện tâm trạng trước chu kỳ kinh nguyệt

Thuốc uống tránh thai và thuốc chống trầm cảm là những phương pháp điều trị truyền thống cho hội chứng tiền kinh nguyệt và rối loạn trầm cảm tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên, ngoài các biện pháp này, còn có một số chất bổ sung có thể góp phần giúp giảm bớt tình trạng này, thường ít tác dụng phụ hơn các phương pháp điều trị truyền thống.

1. Chasteberry

Chasteberry, còn gọi là cây trinh nữ Châu Âu, là một trong những thực phẩm chức năng được sử dụng phổ biến cho sức khỏe sinh sản của nữ giới với những lợi ích nổi bật ở đối tượng mắc phải hội chứng tiền kinh nguyệt.

Theo đó, chasteberry đã được chứng minh là đặc biệt hữu ích đối với các triệu chứng khó chịu về thể chất, bao gồm đầy hơi, đau vú và đau đầu. Bên cạnh đó, loại thảo dược này thậm chí còn hoạt động tốt hơn fluoxetine, một loại thuốc chống trầm cảm, đối với những triệu chứng về tâm thần.

Cách dùng chasteberry cần luôn tuân theo hướng dẫn về liều lượng của nhà sản xuất. Nhằm đảm bảo tính an toàn, người dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng chasteberry nếu có tình trạng nhạy cảm với hormone, chẳng hạn như ung thư vú dương tính với ER. Ngoài ra, chasteberry cũng có thể tương tác với thuốc tránh thai và thuốc chống loạn thần. Cần báo cho bác sĩ nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này.

2. Canxi

Những người có các triệu chứng trong hội chứng tiền kinh nguyệt thường không nhận đủ canxi từ chế độ ăn uống hằng ngày. Hơn nữa, nồng độ canxi trong máu cũng có thể thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy việc bổ sung canxi giúp giảm một số triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, như đầy hơi và mệt mỏi. Hơn nữa, kết luận cũng cho biết việc bổ sung canxi có hiệu quả để giảm các triệu chứng tâm lý, bao gồm buồn bã, thay đổi tâm trạng và lo lắng.

Cải thiện hội chứng tiền kinh nguyệt
Canxi có thể cải thiện triệu chứng đầy hơi, mệt mỏi của hội chứng tiền kinh nguyệt

Tuy nhiên, để bổ sung canxi, không cần phải bắt đầu bằng cách uống một viên thuốc canxi mà nên thêm một số thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Nếu điều này không hiệu quả, lựa chọn tiếp theo mới là sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi.

Cách bổ sung canxi an toàn là bắt đầu bằng cách uống 500 miligam (mg) mỗi ngày. Cần lưu ý rằng lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày ở người lớn nằm trong khoảng từ 1.000 đến 1.300 mg, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính. Mặc dù thuốc bổ sung canxi an toàn cho hầu hết mọi người, thuốc có thể gây táo bón với liều lượng cao hơn. Đồng thời, cần cho bác sĩ biết nếu dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, bao gồm cả hormone tuyến giáp hoặc thuốc kháng sinh để dùng vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi là không nên nếu đã bị sỏi thận hoặc các vấn đề sức khỏe khác do dư thừa canxi máu gây ra.

3. Vitamin B-6

Vitamin B6 tham gia vào việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, đóng một vai trò quan trọng trong tâm trạng. Đây là một loại vitamin tan trong nước được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm ăn vào, bao gồm: đậu xanh; cá ngừ, cá hồi và các loại cá khác; khoai tây và các loại rau giàu tinh bột khác; gan bò và thịt nội tạng; hơn nữa, nhiều loại ngũ cốc ăn sáng cũng được tăng cường với loại vitamin thiết yếu này.

Một số nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra rằng bổ sung vitamin B6 hàng ngày có thể giúp điều trị nhiều triệu chứng do thay đổi tâm lý của hội chứng tiền kinh nguyệt, bao gồm tâm trạng buồn bực, cáu kỉnh và lo lắng.

Theo đó, trong những ngày trước chu kỳ, cần bổ sung vitamin tan trong nước hàng ngày vì cơ thể không dự trữ B-6. Nếu không thể nhận đủ từ chế độ ăn uống, hãy bổ sung từ 50 đến 100 mg mỗi ngày. Luôn tuân theo hướng dẫn về liều lượng của nhà sản xuất. Lưu ý là không bổ sung vitamin B-6 nếu đang điều trị với cycloserine, thuốc chống động kinh hoặc theophylline.

4. Magiê

Một số phụ nữ bị hội chứng tiền kinh nguyệt có thể có nồng độ magiê thấp trong máu. Thật vậy, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung magiê kết hợp vitamin B-6 đã giúp các phụ nữ tham gia giảm giảm bớt các triệu chứng do hội chứng tiền kinh nguyệt gây ra, bao gồm trầm cảm, lo lắng, mất ngủ, giữ nước và căng ngực.

Thực phẩm giàu magiê bao gồm: quả hạnh nhân, các loại rau lá xanh, đậu phộng. Bên cạnh đó, chất bổ sung kết hợp magiê và vitamin B-6 trong một viên duy nhất thường là lựa chọn dễ sử dụng hằng ngày bằng cách dùng qua đường uống, 200 đến 250 mg mỗi ngày. Lưu ý rằng mức khuyến nghị trung bình hàng ngày cho người lớn nên khoảng 300-400 mg, tùy thuộc vào tuổi và giới tính. Luôn tuân theo hướng dẫn về liều lượng của nhà sản xuất. Vì tính an toàn, cần tham vấn với bác sĩ trước khi bổ sung magiê nếu cũng dùng thuốc ức chế bơm proton, thuốc lợi tiểu, kháng sinh hoặc bisphosphonates, nên dùng vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

5. Các axit béo thiết yếu

Một số axit béo nhất định, chẳng hạn như axit gamma-linoleic và axit alpha-linoleic, có tác dụng chống viêm có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt. Axit gamma-linoleic được tìm thấy trong dầu hoa anh thảo, có lịch sử lâu đời được sử dụng cho hội chứng tiền kinh nguyệt. Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng hỗn hợp các axit béo thiết yếu bao gồm axit gamma-linoleic, axit oleic và axit linoleic làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt ở những người dùng 1 đến 2 gam hỗn hợp này mỗi ngày. Sự cải thiện các triệu chứng này mạnh hơn sau sáu tháng dùng hỗn hợp dầu, so với kết quả sau ba tháng.

Cải thiện hội chứng tiền kinh nguyệt
Bổ sung các loại axit béo là cần thiết với người mắc hội chứng tiền kinh nguyệt

Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung axit béo thiết yếu nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung thảo dược nào khác. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bệnh nhân dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc chống loạn thần.

6. Ginkgo biloba

Ginkgo biloba được biết đến nhiều nhất như một phương thuốc thảo dược để cải thiện trí nhớ nhưng cũng có thể giúp điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Một nghiên cứu lâm sàng đã đánh giá việc sử dụng Ginkgo biloba dưới hình thức uống viên nén 40mg, 3 lần mỗi ngày sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khó chịu về thể chất và tâm lý ở các đối tượng.

Theo đó, để bổ sung Ginkgo biloba, cần làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất về liều lượng. Bắt đầu với liều khuyến cáo thấp nhất và dùng trong khoảng 10 đến 14 ngày từ giữa chu kỳ cho đến một hoặc hai ngày sau kỳ kinh.

Vì loại thảo mộc này có thể có những tương tác nghiêm trọng với các loại thuốc đang dùng, vì sự an toàn, nên trao đổi với bác sĩ nếu chưa rõ ràng. Đừng dùng ginkgo biloba trên người bệnh đã từng bị co giật. Ngoài ra, cần báo cho bác sĩ biết trước khi bổ sung ginkgo biloba nếu đang dùng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như aspirin hoặc warfarin, hoặc mắc bệnh đái tháo đường.

7. St. John’s wort

Nhiều người xem St. John’s wort là một loại thảo dược thay thế cho thuốc chống trầm cảm được kê toa. Loại thảo dược này có ảnh hưởng đến cả serotonin và norepinephrine, hai chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng và thường có mục tiêu sử dụng như các loại thuốc chống trầm cảm truyền thống.

Mặc dù St. John’s wort được biết đến nhiều hơn trong việc điều trị trầm cảm, đây cũng là một trong những loại dược liệu được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất, với một số nghiên cứu chỉ ra hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, giúp cải thiện các triệu chứng cả về thể chất và tinh thần.

Khuyến cáo về liều lượng thay đổi đáng kể tùy thuộc vào nhà sản xuất, nên làm theo các khuyến nghị in trên bao bì và không nên dùng loại thảo dược này liên tục lâu hơn 6 tuần.

Cải thiện hội chứng tiền kinh nguyệt
St. John’s wort có ảnh hưởng tích cực tới người mắc hội chứng tiền kinh nguyệt

Về tính an toàn, cần lưu ý St. John’s wort là một loại thảo mộc mạnh có thể tương tác với nhiều loại thuốc, bao gồm cả thuốc chống trầm cảm thường được sử dụng để điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt. Mặc khác, loại thảo mộc này cũng có thể gây trở ngại cho việc kiểm soát sinh sản và các loại thuốc chữa bệnh tim và huyết áp nên cần tham vấn bác sĩ trước khi dùng. Ngoài ra, khi dùng St. John’s wort, nên nhớ thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài, vì loại thực phẩm bổ sung này có thể khiến làn da dễ nhạy cảm hơn với ánh nắng.

Tóm lại, đối với nhiều phụ nữ, hội chứng tiền kinh nguyệt là một thử thách hàng tháng khó chịu. Tuy nhiên, có một số chất bổ sung từ tự nhiên có thể giúp điều trị các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn cảm xúc bất thường, như bổ sung canxi, vitamin b6 và magie. Các chất bổ sung này thực sự trở nên hiệu quả hơn theo thời gian, từ ​​3 đến 6 tháng; vì vậy đừng thất vọng nếu chưa nhận thấy kết quả ngay lập tức. Đồng thời, cần nhớ luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào hay các bệnh lý nhằm tránh các tương tác nguy hiểm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan