10 cách để đối phó với các triệu chứng mãn kinh

Khoảng một nửa số phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh đều cho biết họ cảm thấy khó khăn khi kiểm soát các triệu chứng của mãn kinh. Những triệu chứng này bao gồm, mệt mỏi, nhức đầu, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, suy giảm trí nhớ, mất tập trung, hoặc cẳng thắng.

Dưới đây là 10 cách giúp bạn đối phó với những triệu chứng khó chịu do mãn kinh gây ra.

1. Ghi nhớ tần suất của các cơn bốc hỏa

Bốc hỏa là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở phụ nữ độ tuổi mãn kinh. Bạn hãy ghi nhớ tần suất xuất hiện các cơn bốc hỏa trong một ngày.

Các cơn bốc hỏa có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như: Rượu, bia, caffeine, ngủ trong phòng bí và nóng, hoặc sự căng thẳng. Khi nhận thấy có dấu hiệu của các cơn bốc hỏa đang bắt đầu, bạn hãy từ từ hít sâu vào trong mũi và thở ra chậm rãi bằng miệng.

Trong trường hợp, các cơn bốc hỏa gây ra những bất lợi nhất định khi thực hiện một số hoạt động hàng ngày, phụ nữ tuổi mãn kinh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và xem xét các biện pháp khắc phục chúng.

Bốc hỏa
Phụ nữ bước vào thời kì mãn kinh rất dễ bốc hỏa

2. Hạn chế đổ mồ hôi đêm

Ban đêm là thời điểm thích hợp nhất để các cơn bốc hỏa xuất hiện. Chúng thường kéo dài hơn 3 phút và gây ra tình trạng đổ nhiều mồ hôi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng của giấc ngủ.

Để cải thiện vấn đề này, bạn nên giữ cho phòng ngủ của mình luôn thoáng mát, mặc quần áo mỏng hơn, thường xuyên lật gối và nằm nghiêng về bên mát hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn những loại chăn mỏng thay vì sử dụng chăn dày.

Tình trạng đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm sẽ được cải thiện đáng kể bằng cách đặt một chiếc quạt bên cạnh giường ngủ để điều hòa không khí và nhiệt độ trong phòng.

3. Tăng cường giấc ngủ

Một số nghiên cứu cho biết, việc tập luyện yoga, thiền định hoặc thái cực quyền có thể giúp phụ nữ mãn kinh dễ đi vào giấc ngủ hơn. Mặc dù việc luyện tập thể dục mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, tuy nhiên bạn nên dừng các hoạt động này khoảng 3 giờ trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn không nên sử dụng rượu trước khi đi ngủ, vì nó có thể khiến cho bạn thức giấc muộn hơn vào ngày hôm sau. Thay vì uống rượu, bạn nên nhâm nhi một ly sữa ấm. Một số chất trong sữa sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn và dễ ngủ hơn.

Nếu bạn vẫn không thể ngủ được, hãy đọc một vài trang sách cho đến khi thực sự buồn ngủ. Trong trường hợp những phương pháp trên không mang lại hiệu quả cao, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp từ bác sĩ để có những biện pháp khác tốt hơn.

Magie và kẽm giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Giấc ngủ ngon giúp cải thiện những triệu chứng ở thời kì mãn kinh

4. Cải thiện đời sống tình dục

Thời kỳ mãn kinh khiến cho nội tiết tố của phụ nữ bị suy giảm, làm âm đạo trở nên khô và mỏng hơn, gây ra cảm giác đau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lo lắng quá nhiều khi mắc phải tình trạng này. Hiện nay, có rất nhiều dòng sản phẩm không kê đơn, bao gồm gel bôi trơn và kem dưỡng ẩm âm đạo giúp cải thiện đáng kể các trường hợp khô âm đạo ở phụ nữ mãn kinh.

5. Tăng ham muốn tình dục

Phụ nữ mãn kinh thường bị suy giảm ham muốn tình dục, do đó họ nên dành nhiều thời gian cho tình dục hơn vào giai đoạn này. Massage kết hợp với màn dạo đầu sẽ giúp thúc đẩy ham muốn tình dục cho cả hai người.

Một số tác nhân có thể làm giảm ham muốn tình dục của phụ nữ, bao gồm thay đổi nội tiết tố, mất ngủ, vấn đề về đường tiết niệu, căng thẳng hoặc tâm trạng thất thường. Khi xuất hiện những triệu chứng này, bạn nên đến khám bác sĩ để nhận được sự tư vấn kịp thời.

vô sinh
Phụ nữ bước vào thời kì mãn kinh thường giảm ham muốn tình dục

6. Kiểm soát sự thay đổi thất thường của tâm trạng

Sự thay đổi tâm trạng của phụ nữ thời kỳ mãn kinh có biểu hiện giống như hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), bao gồm: Căng thẳng, khó chịu, vui buồn đan xen, khóc lóc hoặc cáu kỉnh. Nếu như bạn đã bị PMS trước đây, thì những thay đổi nội tiết xảy ra trong khoảng thời gian này có thể dẫn đến những biến động về tâm trạng thậm chí còn lớn hơn.

Thái cực quyền và yoga sẽ là những lựa chọn phù hợp dành cho phụ nữ tuổi mãn kinh để kiểm soát những thay đổi thất thường của tâm trạng. Bạn cũng nên thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể, giao lưu và trò chuyện nhiều hơn với bạn bè hay người thân trong gia đình.

7. Giảm các cơn nhức đầu

Chứng đau nửa đầu có thể trở nên tồi tệ hơn khi xuất hiện lần đầu tiên hoặc vào khoảng thời gian mãn kinh. Bạn nên tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân gây ra triệu chứng nhức đầu.

Nếu nhức đầu là do đói, bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ trong một ngày. Trong trường hợp nhức đầu do mất ngủ, bạn hãy dành thời gian ngủ trưa để đảm bảo ngủ đủ giấc.

8. Ngăn ngừa tình trạng rụng tóc

Tóc của bạn dường như sẽ trở nên mỏng và dễ bị gãy rụng hơn trong khoảng thời gian mãn kinh. Để ngăn ngừa tóc bị gãy rụng, bạn nên chuyển sang sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc tóc lành tính, không chứa nhiều thành phần hóa học hay chất tẩy rửa mạnh. Bên cạnh đó, bạn cần phải bảo vệ tóc khỏi tia cực tím độc hại từ ánh nắng mặt trời, và hạn chế sấy khô tóc.

Rụng tóc là dấu hiệu của viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto
Tóc rụng nhiều là một triệu chứng của phụ nữ ở thời mãn kinh

9. Ngăn ngừa mụn tuổi mãn kinh

Mặc dù mụn trứng cá là phổ biến ở độ tuổi thiếu niên, tuy nhiên nó có thể xuất hiện trong thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ. Vì vậy, bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt hay các sản phẩm chăm sóc da khác có tính dịu nhẹ, không gây kích ứng cho da. Khi lựa chọn các sản phẩm, bạn nên chú ý đến các từ khóa như “oil free”- không dầu, “won't clog pores”- không gây tắc nghẽn lỗ chân lông, và “non-acnegenic”- không gây mụn.

10. Tăng cường trí nhớ

Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh có thể khiến phụ nữ cảm thấy căng thẳng, mất tập trung, thậm chí là suy giảm trí nhớ. Để cải thiện khả năng ghi nhớ của mình, bạn có thể thử thách trí não bằng việc học thêm một ngôn ngữ hay sở thích mới.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan