Viêm gan bùng phát ở trẻ em có thể liên quan đến adenovirus

Một đợt viêm gan ở trẻ em đang bùng phát và chưa rõ nguyên nhân của tình trạng này. Các nguyên nhân như viêm gan A, B, C, D và E, đã được xem xét nhưng không được tìm thấy mối liên quan. Các nhà điều tra cũng đã loại trừ mối liên hệ có thể có với vắc xin COVID-19. Hiện nay, các nhà nghiên cứu có bệnh viêm ở trẻ em lần này có thể liên quan đến adenovirus.

1. Bệnh viêm gan ở trẻ em đang bùng phát trên thế giới

Các quan chức y tế đang tìm kiếm manh mối khi một đợt bùng phát khó hiểu của bệnh gan nghiêm trọng ảnh hưởng đến trẻ nhỏ ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á.

Trên toàn thế giới, đã có khoảng 200 trường hợp mắc bệnh, 17 ca ghép gan và một ca tử vong liên quan đến "viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân", theo Tổ chức Y tế Thế giới thông báo vào ngày 28/4/2022.

Các trường hợp mắc bệnh đầu tiên được ghi nhận ở Vương quốc Anh, nơi phần lớn các trường hợp đã được xác định. Vụ bùng phát kể từ đó đã lan sang ít nhất 12 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, Canada và Nhật Bản.

Vào ngày 21 tháng 4, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã ban hành Mạng lưới Cảnh báo Sức khỏe Thông báo cho các bác sĩ và cơ quan y tế công cộng về một nhóm các trường hợp viêm gan trẻ em không rõ nguyên nhân ở Alabama. Vào tháng 11 năm 2021, một bệnh viện lớn ở đây đã thông báo với CDC Hoa Kỳ rằng họ đã nhìn thấy 5 trẻ em bị tổn thương gan đáng kể, không rõ nguyên nhân. Ba ca bệnh bị suy gan cấp tính. Đến tháng 2, bệnh viện đã xác định thêm 4 bệnh nhân khác.

Độ tuổi của trẻ bị bệnh từ 1 tháng đến 16 tuổi. Cho đến nay, không có xét nghiệm nào dương tính với các vi rút viêm gan A, B, C, D, hoặc E đã biết, cho thấy đã có một cơ chế bệnh sinh mới.

Viêm gan siêu vi được chẩn đoán bởi nồng độ men gan cao quá mức cho phép. Các chuyên gia y tế đang bận rộn để xác định nguyên nhân bùng phát. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết trong một cuộc họp rằng mặc dù chưa được xác nhận, nhưng có bằng chứng cho thấy một loại virus phổ biến là adenovirus có thể có liên quan đợt dịch bệnh viêm gan ở trẻ em lần này.

Theo chuyên gia y tế các triệu chứng tiêu chuẩn của bệnh viêm gan ở trẻ em bao gồm:

Tiến sĩ Anupama Kalaskar một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng Minnesota ở Minneapolis cho biết họ đang tìm hiểu thêm về các trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em và cố gắng hiểu bất kỳ điểm tương đồng nào trong các trường hợp có thể giúp chúng tôi xác định chúng sớm hơn. Một số triệu chứng phổ biến đã được báo cáo trong các trường hợp đã biết là tiêu chảy và vàng da trong khi không sốt. Tiêu chảy là một triệu chứng khá phổ biến ở trẻ em và có thể gặp với một số nguyên nhân lây nhiễm, bao gồm nhiều loại vi rút, cũng như nguyên nhân không lây nhiễm.

Tiến sĩ Kalaskar cho biết thêm, triệu chứng vàng da là một triệu chứng hiếm gặp hơn. Vì vậy bất kỳ đứa trẻ nào bị tiêu chảy và vàng da nên được khám để đánh giá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, một chủng virus adenovirus được gọi là F loại 41 đã được phát hiện trong hơn 70 trường hợp viêm gan ở trẻ em. Mặc dù adenovirus là một giả thuyết có thể xảy ra, nhưng các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành để tìm tác nhân gây bệnh.

Vì cộng đồng y tế đang theo dõi các trường hợp mắc bệnh mới, số lượng trẻ em bị ảnh hưởng dự kiến ​​sẽ tăng lên do nhiều trường hợp đã được báo cáo ở Ireland, Tây Ban Nha, Israel và các quốc gia khác.

2. Adenovirus có thể liên quan đến bệnh viêm gan ở trẻ em

Các quan chức y tế ở Vương quốc Anh đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới

vào ngày 5 tháng 4, trong số 10 trường hợp bị viêm gan cấp tính nặng ở miền trung Scotland. Một trường hợp xảy ra vào tháng giêng năm nay, và phần còn lại đã được báo cáo vào tháng ba. Đến ngày 8 tháng 4, số ca mắc đã tăng lên 74. Một số ca bệnh đã được xác định nhiễm adenovirus.

Không có mối liên hệ nhất quán nào với SARS-CoV-2, mặc dù một số trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với nó.

Với sự hiện diện của adenovirus F type 41 được báo cáo ở nhiều trẻ em bị ảnh hưởng, virus này hiện là manh mối tốt nhất của cộng đồng y tế về nguồn gốc của bệnh viêm gan.

Tuy nhiên các chuyên gia y tế vẫn đang tìm hiểu thêm về những gì chính xác đã dẫn đến các trường hợp bệnh đã biết. Đúng là một chủng virus adenovirus (41) cụ thể đã được xác định trong phần lớn các trường hợp, nhưng liệu điều này có thể gây ra bệnh hay không vẫn chưa được biết rõ. Sẽ cần thêm nhiều cuộc điều tra bao gồm kiểm tra và xác định vi rút này và vi rút khác để giúp thiết lập kết nối.

Hơn 100 loại adenovirus đã được xác định cho đến nay, chúng đang là những mầm bệnh thông thường đối với con người chủ yếu ảnh hưởng đến mắt, đường hô hấp và ruột, nhưng chúng cũng có thể gây bệnh cho gan, đường tiết niệu và tuyến adenoid (Amidan vòm). Adenovirus loại 40 có liên quan đến tiêu chảy trên toàn thế giới và tỷ lệ tử vong do tiêu chảy ở trẻ em.

Theo Tiến sĩ Kalaskar những căn bệnh bí ẩn như này thường không phổ biến, và có thể mất một thời gian để nhận thấy một mô hình bệnh trong các trường hợp nếu chúng không xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn. Trong trường hợp những căn bệnh mới được báo cáo này, các ca bệnh ở Alabama đã xảy ra trong khoảng thời gian 5 tháng, và rõ ràng hơn rằng đây là một căn bệnh bất thường.

Chúng ta sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để có thể xác định nguyên nhân tiềm ẩn, nhận biết và chẩn đoán sớm hơn. Trước khi làm được điều đó, chúng ta cần thận trọng, khi trẻ có các triệu chứng nghi ngờ, bạn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra và điều trị đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

406 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan