Trẻ em ăn quả bơ có tốt không?

Trái bơ có thể giúp trẻ hoàn thiện hệ miễn dịch, phát triển não bộ, tăng cân lành mạnh và kháng khuẩn để giảm thiểu tình trạng bệnh liên quan đến da... Những lợi ích này đã có thể giúp mẹ trả lời được câu hỏi “trẻ em ăn quả bơ có tốt không”.

1.Tổng quan về trái bơ

Trái bơ thuộc cây thân gỗ lớn, có thể cao tới 20m. Trái bơ có vỏ mỏng và một hạt lớn ở giữa quả. Loại cây này khá thích hợp ở những vùng khí hậu nhiệt đới và ôn đới.

Trái bơ được xếp vào nhóm thực phẩm có chất dinh dưỡng khá phong phú, bao gồm protein, carbohydrate, đường, chất xơ, chất béo... Đặc biệt trong trái bơ còn chứa nhiều vitamin như A, D, K, E, B... và các khoáng chất cần thiết khác.

Điểm nổi bật không thể không kể đến trong thành phần dinh dưỡng của trái bơ đó là chất béo không no bão hoà đơn. Bởi đây là chất dinh dưỡng không phải loại thực phẩm nào có nguồn gốc từ thực vật cũng có thể có được.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào trong trái bơ, sử dụng nó mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trẻ em có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên cha mẹ thường thắc mắc “trẻ em ăn bơ tốt không”.

2. Trẻ em ăn quả bơ có tốt không?

Trái bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cả người lớn và trẻ em. Những lợi ích mà trái bơ có thể mang lại cho sức khỏe của trẻ đó là:

  • Trái bơ có tác dụng giúp cho hệ tiêu hoá của trẻ hoạt động trơn tru và tốt hơn. Triệu chứng táo bón thường rất hay gặp ở trẻ em, đặc biệt là giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm. Để khắc phục tình trạng này cũng như giúp cải thiện hệ tiêu hoá của trẻ thì cha mẹ có thể sử dụng trái bơ vào trong khẩu phần ăn của trẻ.
  • Trái bơ giúp phát triển não bộ của trẻ: Trong thành phần dinh dưỡng của bơ có chứa hàm lượng acid béo omega 3 khá cao. Đây là acid béo có tác dụng tốt tới sự phát triển hệ thần kinh trung ương của trẻ. Nếu trẻ được ăn bơ từ giai đoạn bắt đầu ăn dặm thì có thể giúp trẻ có khả năng phát huy tối đa não bộ. Hơn nữa, bơ còn giúp tăng cường trí nhớ nhờ quá trình tổng hợp vitamin B.
  • Trái bơ giúp trẻ hoàn thiện hệ miễn dịch: Khoảng 14% hàm lượng kali có trong trái bơ tốt cho hệ miễn của trẻ nhỏ. Thậm chí lượng kali trong trái bơ còn hơn 60% so với hàm lượng kali ở chuối. Điều này có thể giúp mẹ trả lời được câu hỏi “trẻ em ăn quả bơ có tốt không”.
  • Trái bơ có thể giúp tăng cân an toàn: Trong trái bơ có rất nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe của trẻ. Những chất béo này thường bao gồm chất béo bão hoà đơn và không có chứa hàm lượng cholesterol. Vì vậy, nó có thể được xem như lựa chọn tốt trong bữa ăn của trẻ, giúp trẻ tăng cân một cách đều đặn.
  • Trái bơ giúp giảm thiểu tình trạng hăm tã và viêm da: Da của trẻ vẫn còn non nớt và mỏng manh, nên rất dễ bị tổn thương nếu có tác động từ yếu tố bên ngoài môi trường hoặc do các loại vi khuẩn gây bệnh. Đặc tính kháng khuẩn có quả bơ như omega 3, carotenoid và vitamin có thể giúp trẻ giảm thiểu được các tình trạng bệnh liên quan đến da.
  • Trái bơ giúp cho hơi thở được thơm tho: Đối với trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ khiến cho miệng của trẻ có mùi chua. Nhưng khi cho trẻ sử dụng bơ có thể loại bỏ được mùi chua này. Vì trong thành phần của quả bơ có tác dụng giúp làm sạch các chất cặn bã đã được phân thuỷ trong đường ruột của trẻ. Điều đó khiến cho miệng trẻ trở nên thơm tho hơn.
trẻ em ăn bơ tốt không
Trẻ em có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên cha mẹ thường thắc mắc “trẻ em ăn bơ tốt không”

3. Trẻ em ăn bơ nhiều có tốt không?

Với những lợi ích đặc biệt mà trái bơ đem lại thì việc sử dụng hợp lý mới mang lại hiệu quả nhất định. Cha mẹ đừng nghĩ vì trái bơ có nhiều chất dinh dưỡng nên sẽ cho trẻ ăn nhiều. Sử dụng bơ nhiều cho trẻ có thể gây kích ứng đường tiêu hóa khiến trẻ luôn cảm thấy dạ dày khó chịu, chướng bụng đầy hơi. Hơn nữa, trong trái bơ có khá nhiều collagen nếu không được tiêu hoá hết thì có thể gây tích tụ lại và tổn hại đến gan. Vậy nên, cha mẹ hãy cho trẻ ăn một lượng bơ vừa phải giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Nếu trẻ đang trong quá trình điều trị bệnh và sử dụng thuốc, cha mẹ nên tư vấn từ bác sĩ điều trị để cân nhắc xem có nên cho trẻ sử dụng bơ trong thời gian này không.

Ngoài ra, khi muốn giới thiệu món ăn mới cho trẻ cha mẹ cần tuân thủ nguyên tắc cho trẻ sử dụng ít một và theo dõi các phản ứng của trẻ với loại thực phẩm đó. Vì một số trẻ có cơ địa dị ứng thực phẩm, khi sử dụng có thể xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, nổi mẩn, buồn nôn hoặc nôn... Hơn nữa, nếu ăn nhiều bơ có thể làm giảm lượng cholesterol tốt (Cholesterol HDL) trong cơ thể. Vì bơ có thể hấp thụ luôn cả các loại cholesterol này trong cơ thể của trẻ.

Bên cạnh đó, chọn thời điểm sử dụng bơ cũng có vai trò khá quan trọng trong việc quyết định lợi ích của bơ đối với sức khỏe. Bình thường trẻ ăn 1⁄6 quả bơ có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe của trẻ cha mẹ có thể cho trẻ ăn mỗi ngày nửa quả và chỉ nên ăn từ 2 đến 3 lần một tuần. Thời điểm tốt cho trẻ ăn bơ thường vào buổi sáng hoặc trước bữa ăn từ 1 đến 2 giờ. Không cho trẻ ăn bơ vào buổi tối vì hàm lượng mỡ thực vật trong bơ rất cao, có thể gây cho trẻ cảm giác khó chịu.

Tóm lại, trái bơ được xếp vào nhóm thực phẩm có chất dinh dưỡng khá phong phú, tốt cho sự phát triển của trẻ. Để phát huy tối đa lợi ích của trái bơ đối với sức khỏe, cha mẹ nên cho trẻ ăn một lượng vừa phải và không nên sử dụng bơ vào buổi tối.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan