Sự phát triển của trẻ ở tháng thứ 21 sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BS CKII Trần Thị Linh Chi - Phó Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Đặc điểm nổi bật ở trẻ 21 tháng tuổi là trẻ rất dễ nổi nóng hay khóc lóc mè nheo. Trẻ cũng dễ sao nhãng trong bữa ăn. Trẻ tầm này rất thích bắt chước những việc làm của mẹ. Mẹ nên nắm được những mốc phát triển của con để giúp con phát triển tốt hơn.

1. Giấc ngủ ở trẻ 21 tháng tuổi

Trẻ 21 tháng tuổi vẫn cần ngủ khoảng 13 giờ mỗi ngày, bao gồm một giấc ngủ trưa từ 1 đến 2 giờ và một giấc ngủ ban đêm kéo dài từ 11 đến 12 giờ.

Trẻ có thể gặp phải một số rối loạn về giấc ngủ ở giai đoạn này như thức dậy vào ban đêm, vào sáng sớm hoặc khó ngủ. Nếu vấn đề này thỉnh thoảng mới xảy ra thì bạn cũng đừng lo quá lắng, nó hoàn toàn bình thường ở trẻ trong độ tuổi này.

Để trẻ có một giấc ngủ ngon thì bạn hãy thiết lập một thói quen đi ngủ tốt cho trẻ. Cố gắng tạo một giờ đi ngủ và một giờ thức dậy cố định cho trẻ vào tất cả các ngày trong tuần (ví dụ: đi ngủ lúc 8 giờ tối và thức dậy vào 7 giờ sáng). Bạn cũng nên tạo một số thói quen cho trẻ trước khi đi ngủ như: tắm cho trẻ, kể cho trẻ nghe một câu truyện cổ tích dưới ánh đèn ngủ, mát xa cho trẻ...Điều này sẽ giúp cho trẻ cảm thấy thư giãn, thoải mái và sẵn sàng đi ngủ.

Trẻ ngủ ngon
Khi trẻ được 21 tháng tuổi, ba mẹ nên tạo lập giấc ngủ khoa học cho trẻ

2. Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ 21 tháng tuổi

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức y tế giới, chiều cao và cân nặng trung bình của trẻ 21 tháng tuổi là:

  • Các bé gái 21 tháng tuổi: Chiều cao trung bình cần đạt 83,7cm. Cân nặng trung bình đạt 10,9 kg.
  • Các bé trai 21 tháng tuổi: Chiều cao trung bình cần đạt 85,1cm. Cân nặng trung bình đạt 11,5 kg.

Trẻ ở độ tuổi này thường không tập trung hoàn toàn vào bữa ăn. Trẻ có thể vừa ăn vừa muốn chơi hoặc thậm chí khóc lóc trong bữa ăn. Do đó trẻ sẽ ngừng ăn vì chúng chán, thay vì no. Bạn có thể khắc phục bằng cách cho trẻ ăn cùng với chơi một số đồ chơi nhỏ nhắn. Nếu bạn không muốn hoặc không thể làm điều này, thì ít nhất hãy cùng ngồi với trẻ trong khi trẻ ăn, điều này sẽ ngăn trẻ đỡ quấy phá trong bữa ăn và sẽ tập trung hơn.

ăn dặm ở trẻ sinh non
Trẻ trong độ tuổi này có thể không tập trung ăn uống

3. Sự phát triển ở trẻ 21 tháng tuổi

3.1. Di chuyển

Trẻ 21 tháng tuổi sẽ tự tin đi xung quanh nhà và có thể dùng tay để khám phá, sử dụng đồ chơi và các đồ vật khác. Ví dụ, trẻ có thể sử dụng tay để mở cửa và chơi trò xâu chuỗi hạt.

3.2. Các giác quan, giao tiếp và cảm xúc ở trẻ 21 tháng tuổi

Hầu hết trẻ em bắt đầu nổi “cơn thịnh nộ” từ lâu trước khi chúng lên 2 tuổi, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu như lúc này bạn phải đối mặt với những “cơn thịnh nộ” của trẻ. Điều này thường xảy ra khi trẻ phải đối phó với những cảm xúc khó khăn, sự thất vọng, không thể có, làm hoặc nói những gì trẻ muốn. Để giúp trẻ thì bạn hãy cố gắng giữ bình tĩnh, vì nếu bạn tức giận thì bạn sẽ chỉ làm xấu thêm tình hình. Bạn hãy đến và ngồi bên cạnh hoặc ôm trẻ vào lòng, trẻ sẽ cảm thấy dễ chịu và bình tĩnh hơn. Bạn cũng không nên bỏ cuộc trước những đòi hỏi vô lý của trẻ, ví dụ như bé đòi ăn một cái kẹo mút trong khi trẻ đã có một món ăn vặt khác chẳng hạn. Chấp nhận nhượng bộ trẻ chỉ là giải pháp tức thời, nhưng sẽ gây ra những vấn đề lâu dài vì trẻ sẽ nghĩ rằng những “cơn thịnh nộ” là một cách để có được những gì trẻ muốn. Bạn nên giải thích lý do tại sao trẻ không thể có thứ chúng muốn, ví dụ: “con đã có một bữa ăn nhẹ rồi, con không nên ăn cái kẹo mút này nữa”.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngăn “cơn thịnh nộ” bằng cách làm cho trẻ bị sao lãng, chẳng hạn như chỉ vào một sự vật nào đó và ôm chặt trẻ vào lòng cho đến khi “cơn thịnh nộ” qua đi.

trẻ trai bé trai khóc
Trẻ 21 tháng tuổi bắt đầu có những cơn thịnh nộ

4. Những hoạt động và trò chơi giúp em bé 21 tháng tuổi phát triển

Hãy thử nhét đồ chơi vào một cái thùng, sau đó để cho trẻ tìm và lấy chúng ra. Trẻ sẽ thích trò chơi này và nó cũng giúp trẻ phát triển sự phối hợp các động tác giữa tay và mắt.

Tăng vốn từ vựng cho trẻ bằng cách hát những bài hát có vần điệu và bỏ sót một từ để trẻ hoàn thành. Ví dụ: “ Một con vịt xòe ra hai cái....”

5. Trẻ 21 tháng tuổi biết làm gì?

  • Thích chơi đùa cùng những đứa trẻ khác.
  • Có thể hiểu và làm hai yêu cầu cùng một lúc, ví dụ: “đặt đồ chơi xuống và lên giường đi ngủ đi con”.
  • Thu hút sự chú ý của bạn và chỉ cho bạn thấy một cái gì đó.
  • Yêu cầu một món đồ chơi hoặc một món thức ăn yêu thích.
  • Bắt chước những gì bạn làm hàng ngày như quét nhà hoắc rửa bát.

Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cha mẹ có thể đưa trẻ đến hệ thống Y tế Vinmec để được khám và điều trị kịp thời.

Khám bệnh
Khi trẻ mắc các bệnh lý, ba mẹ nên đưa trẻ đến hệ thống Y tế Vinmec

Trẻ 21 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: Emmasdiary.co.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan