Sự phát triển của trẻ 21 tuần tuổi sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BS CKII Trần Thị Linh Chi - Phó Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Khi bước vào 21 tuần tuổi, bé bắt đầu tự lập hơn, biết tự cầm bình sữa, tự ngồi... nhưng cùng với đó, bé cũng bắt đầu sợ người lạ và bám mẹ hơn. Bạn không nên quá lo vì đây thật ra là một bước tiến lớn về mặt cảm xúc của con. Bạn hãy giúp bé, những người xung quanh, và cả chính bạn nữa, vượt qua giai đoạn này thật êm đẹp nhé.

1. Cột mốc trẻ sơ sinh 21 tuần tuổi

Tuần này, bạn có thể nhận thấy em bé của bạn đã nhận diện tốt âm thanh giọng nói của bạn và giọng nói của những người khác quen thuộc với bé. Bạn có thể thấy bé cười nhiều hơn, đơn giản là vì bé nhận biết âm thanh của giọng nói. Bé cũng có thể quay đầu để xác định vị trí của bạn khi bạn đang nói chuyện với bé từ vị trí khác có thể xa bé hơn. Liệu bạn có biết rằng giọng nói của bạn có thể có sức mạnh vô cùng lớn với bé? Bạn thường xuyên nói chuyện với bé bằng các câu chuyện đơn giản. Điều này đã được chứng minh là giúp giảm mức độ cortisol (hormone gây căng thẳng) đồng thời mang lại cho bé nhiều lợi ích hơn. Bé sẽ cảm nhận tốt hơn mọi âm thanh bao gồm cả giọng nói của bạn cũng như âm thanh xung quanh bé, khi đó sẽ giúp cho trí não của bé phát triển hoàn thiện hơn.

Tại thời điểm này, bé cũng có thể thể hiện cảm xúc của mình rõ ràng hơn nhiều. Khả năng thể hiện bản thân đến từ biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể. Dưới đây là một số cảm xúc khác nhau mà bé có thể biểu hiện:

  • Sợ hãi: Bé có thể khóc và đưa tay ra với bạn, báo hiệu bé muốn được bạn ôm ấp, dỗ dành.
  • Tức giận: Bé có thể hiển thị một tiếng kêu lớn, rít lên. Có thể đẩy ra và khó làm dịu cho đến khi nhu cầu của bé được đáp ứng.
  • Hạnh phúc: Bé sẽ cười nhiều hơn.
  • Chán nản: Có thể nhìn chằm chằm vô hồn. Đôi khi đi kèm với khóc là tốt.

Đây là một khoảng thời gian kỳ diệu, bạn có thể chứng kiến ​​em bé của bạn phát triển từ một đứa trẻ sơ sinh thành một đứa trẻ biểu cảm, đầy cảm xúc.

trẻ 21 tuần tuổi sau sinh
Đây là giai đoạn trẻ có những biểu lộ cảm xúc khác nhau

2. Hoạt động bò của bé 21 tuần tuổi

Vòng xoay của em bé ngày càng linh hoạt hơn. Và hơn nữa, bé có khả năng bé tự xoay mình theo cả hai hướng. Em bé của bạn cũng có thể bò, mặc dù bé có thể chưa thực sự sẵn sàng để bò bằng tay (Giữa 7 và 10 tháng là thời điểm điển hình hơn cho hành động này nếu điều đó xảy ra hoàn toàn.) Một số bé bỏ qua việc bò hoàn toàn và chuyển trực tiếp sang đứng và đi. Vì vậy, bạn cũng đừng hoảng hốt nếu bé chưa có dấu hiệu trườn hoặc bò.

3. Trò chuyện với trẻ 21 tuần tuổi

Bây giờ bạn cũng có thể nhận thấy tiếng trò chuyện của bé cũng thay đổi. Ngoài tiếng bập bẹ thông thường, bé có thể thử nghiệm một số ngữ điệu, cao độ và bắt đầu có sự thay đổi về âm lượng. Bây giờ, em bé của bạn nên biết tên của mình và sẽ quay về phía bạn khi nghe bạn gọi tên bé.

trẻ 21 tuần tuổi sau sinh
Trẻ 21 tuần tuổi đã bắt đầu biết trò chuyện

4. Thực phẩm yêu thích của bé

Tiếp tục cung cấp nhiều loại thực phẩm bổ sung ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức (vẫn là nguồn dinh dưỡng cơ bản của bé) sẽ giúp con bạn phát triển bình thường. Khi vòm miệng của bé mở rộng và phát triển, bạn có thể nhận thấy rằng bé sẽ uống ít hơn bình thường. Vì thế, bạn hãy giảm bớt lượng sữa cho trẻ ở giai đoạn này, vì bé bắt đầu thích nghi với thực phẩm bổ sung trong khẩu phần ăn bé.

Trẻ bú sữa công thức có nguy cơ bị hẹp môn vị cao hơn so với trẻ bú mẹ
Ba mẹ nên giảm lượng sữa, tăng cường thực phẩm bổ sung cho trẻ ở 21 tuần tuổi

5. Mọc răng ở trẻ 21 tuần tuổi

Con bạn đã mọc chiếc răng đầu tiên chưa? Thật kỳ lạ, răng của bé bắt đầu hình thành trong những tháng đầu của thai kỳ, nhưng chúng sẽ không thực sự xuất hiện cho đến khi bé 5 hoặc 6 tháng tuổi, hoặc đôi khi muộn hơn nhiều.

Ngay cả khi bé vẫn còn nướu, bé vẫn có thể mọc răng. Quá trình này thực sự bắt đầu từ một đến ba tháng trước khi răng đầu tiên thực sự xuất hiện. Các triệu chứng của quá trình mọc răng của bé bao gồm chảy nước dãi, ho (do nước bọt quá nhiều), phát ban cằm (lại chảy nước bọt), sưng nướu và quấy khóc khi cho bé ăn. Bé sẽ muốn nhai mọi thứ bé có thể ngậm. Vì vậy, bạn hãy chắc chắn có những đồ an toàn cho bé để bé có thể nhai và ngậm chẳng hạn như: đồ chơi mọc răng, vòng mọc răng cao su ướp lạnh,...

Trước khi răng đầu tiên xuyên qua nướu, bạn nên bắt đầu thực hiện một số thói quen vệ sinh răng miệng tốt. Giữ sạch nướu của bé bằng cách lau chúng bằng khăn ẩm hoặc dùng bàn chải đánh răng cho trẻ sơ sinh. Nó sẽ có tác dụng làm sạch phần dư của thức ăn và sữa trong miệng của bé đồng thời nó sẽ giúp bé quen với cảm giác được làm sạch răng. Điều đó cũng có nghĩa là bé sẽ ít phải vật lộn hơn khi răng mọc.

Nước dãi của bé. Trước và trong quá trình em bé mọc răng sẽ có rất nhiều nước dãi chảy ra. Nếu bạn không có phương pháp vệ sinh sẽ thì tình trạng này sẽ gây ra cho bạn rất nhiều phiền phức. Bởi vì, dãi của trẻ rất nhiều, và nó có chảy ra mọi nơi bao gồm cả quần áo và đồ vật trong nhà khi mà bé tiếp xúc hoặc đứng gần với những đồ vật đó. Lời khuyên hữu ích nhất lúc này cho bạn là bạn nên dự trữ yếm cho em bé của bạn và một số dụng cụ làm sạch cho bé. Khi bạn ở nhà, bạn có thể sử dụng những chiếc khăn bông để thấm dãi cho bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: parents.com; mamanatural.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan