Sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của trẻ

Để trẻ sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé. Hơn nữa, một nghiên cứu mới cho thấy việc này còn làm giảm chất lượng cuộc sống, đặc biệt là khi xem màn hình điện tử trong bóng tối.

1. Nghiên cứu về trẻ sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Các nhà khoa học ở Anh đã nghiên cứu thói quen đi ngủ của hơn 6.000 trẻ em ở độ tuổi 11 và 12. Những đứa trẻ đã trả lời các câu hỏi về việc sử dụng thiết bị điện tử 1 giờ trước khi đi ngủ, bao gồm cả thời gian dành cho điện thoại di động, máy tính bảng, máy đọc sách điện tử, máy tính, máy nghe nhạc, máy chơi game và xem truyền hình. Nghiên cứu cũng đặc biệt tập trung vào việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ trong phòng sáng hay tối.

Những đứa trẻ tham gia khảo sát cũng báo cáo về chất lượng giấc ngủ của mình, bao gồm: mất bao lâu để chìm vào ngủ mỗi đêm, có thức dậy vào giữa đêm hay thức dậy quá sớm / quá muộn vào buổi sáng hay không. Ngoài ra, các bé cũng trả lời một bảng câu hỏi về sức khỏe tinh thần và các mối quan hệ xã hội chung của bản thân.

Theo kết quả được công bố, việc sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm có liên quan đến:

  • Khó ngủ và thức dậy quá sớm
  • Giấc ngủ không yên
  • Dễ thức dậy muộn vào buổi sáng (ở những trẻ sử dụng điện thoại di động hoặc xem TV trước khi đi ngủ)
  • Chất lượng cuộc sống thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những đứa trẻ sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ trong bóng tối bị thiếu ngủ nhiều nhất. Điều này có thể là do ánh sáng xanh gây rối loạn hormone giấc ngủ của cơ thể khi nhìn màn hình trong bóng tối. Cũng có thể là do những đứa trẻ dùng thiết bị điện tử trong bóng tối thức khuya hơn (có thể là cha mẹ không biết) so với những đứa ngừng chơi sau khi đèn tắt.

Khó ngủ là một trong những dấu hiệu của chứng trầm cảm sau sinh
Người hay sử dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ dễ bị khó ngủ

Nhìn chung, số liệu nghiên cứu dựa trên những báo cáo chủ quan của trẻ em, vì vậy sẽ có chỗ sai sót và cần xác nhận thêm. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cũng cho thấy việc sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ có liên quan với chất lượng giấc ngủ kém. Một nghiên cứu khác cho biết trẻ dành quá nhiều thời gian sử dụng thiết bị điện tử có thể dẫn tới các vấn đề khác, như lười vận động, hành vi bất thường và lo lắng.

2. Lời khuyên khi sử dụng thiết bị điện tử

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo hạn chế cho trẻ dùng thiết bị công nghệ và tắt ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Sau đây là một số mẹo khi sử dụng thiết bị điện tử và thời lượng dùng phù hợp với trẻ em:

  • Không cho trẻ dùng thiết bị công nghệ quá sớm

Đừng cảm thấy áp lực và lo sợ con bạn bị tụt lại phía sau nếu không được tiếp xúc với công nghệ sớm. Trẻ sẽ hiểu ra cách sử dụng điện thoại và máy tính bảng rất nhanh. Bé cũng không cần phải có thiết bị của riêng mình. Bạn sẽ dễ dàng kiểm soát việc trẻ sử dụng một món đồ “của bạn” hơn là một món đồ mà con “sở hữu”. Cố gắng chỉ cho bé chơi điện thoại, máy tính bảng một chút khi các món đồ chơi và sách truyện tạm bớt đi sức hấp dẫn.

  • Đặt giới hạn rõ ràng

Hãy cụ thể về thời gian và vị trí cho phép trẻ sử dụng thiết bị điện tử. Một số cha mẹ dành thời gian 30 phút trước bữa tối - khi bạn đang chuẩn bị bữa ăn - cho trẻ chơi tự do và hạn chế lạm dụng thiết bị công nghệ vào cuối tuần. Bạn cũng có thể quy định một số khu vực cấm thiết bị điện tử, chẳng hạn như phòng ngủ và bàn ăn. Đặt ra những quy tắc công bằng và khả thi để mọi người trong gia đình đều có thể tuân thủ. Trước khi đưa cho con bạn điện thoại hoặc máy tính bảng, hãy yêu cầu bé đồng ý về các quy tắc - bao gồm thời gian, địa điểm và hậu quả vi phạm, có thể viết thành văn bản và ký tên vào. Hãy chắc chắn rằng bé biết trước bạn sẽ kiểm soát và những hậu quả phải chịu khi làm sai. Nhiều bậc cha mẹ lấy đi các thiết bị như một hình phạt.

  • Nói chuyện với con

Chú ý đến những gì con đang xem và chơi, đồng thời đặt câu hỏi và chia sẻ, tương tác với con. Khi con bạn bắt đầu quan tâm đến mạng xã hội, hãy nói về sự an toàn và quyền riêng tư.

Sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều
Không nên để trẻ sử dụng sớm thiết bị công nghệ

  • Giới thiệu những hoạt động thú vị khác

Nếu con bạn muốn dành nhiều thời gian sử dụng thiết bị điện tử hơn, hãy tổ chức các hoạt động vui vẻ, kích thích bé vận động và yêu thích tương tác ngoài đời thực.

  • Tự chủ việc sử dụng thiết bị điện tử của chính bạn

Trẻ em học theo ví dụ, vì vậy nếu bạn đang chăm chú vào màn hình, thì sẽ rất khó giới hạn thời gian của trẻ. Thay vì lướt Facebook hoặc trả lời tất cả tin nhắn trong khi xếp hàng chờ đợi hoặc ăn vặt, hãy thu hút con bằng trò cờ caro, “I Spy” - chọn vật bất kỳ và đưa ra gợi ý để bé đoán, hoặc đơn giản là chỉ nói chuyện với con.

  • Thiết lập kiểm soát của phụ huynh

Nhiều thiết bị cho phép bạn giới hạn thời gian hoặc mức độ con được sử dụng, khi nào chỉ chơi game hoặc khi nào chỉ học online. Một số phần mềm cũng quản lý được tất cả nội dung phù hợp với trẻ em khi truy cập Internet. Khi con bạn lớn hơn, hãy đảm bảo sở hữu tài khoản và mật khẩu để có thể kiểm soát những gì bé tải xuống.

Tóm lại, trẻ em càng dành nhiều thời gian sử dụng thiết bị điện tử, đặc biệt là vào buổi tối thì chất lượng giấc ngủ càng giảm. Các chuyên gia khuyến cáo không nên để thiết bị điện tử trong phòng ngủ của trẻ em. Hơn nữa, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể làm chậm quá trình giải phóng melatonin và khiến bé khó ngủ hơn.

trẻ dùng mạng xã hội
Bé sẽ ngủ ngon hơn khi hạn chế việc sử dụng điện thoại

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan