Lợi ích của sân chơi ngoài trời đối với trẻ em gặp khó khăn về vấn đề tâm lý

Bài viết bởi Kỹ thuật viên Thiền Yoga trị liệu - Đơn nguyên Phòng khám Y học tái tạo và tâm lý giáo dục

Trẻ mắc bệnh tự kỷ, chậm nói, tăng động giảm chú ý phần lớn là do hạn chế tiếp xúc, giao tiếp với thế giới bên ngoài khiến trẻ chậm phát triển cả về thể chất và tinh thần. Ngược lại nếu trẻ được vui chơi - giải trí - khám phá sẽ giúp trẻ học hỏi, tự tin, năng động, đồng thời phát triển được các kỹ năng toàn diện. Vì thế, việc cho trẻ ra ngoài sân chơi, tiếp xúc với thiên nhiên sẽ đem lại nhiều lợi ích lớn về sau.

1. Vui chơi - giải trí - khám phá rất quan trọng đối với trẻ nhỏ

Vui chơi - giải trí - khám phá tự nhiên là các hoạt động yêu thích của trẻ nhỏ, trẻ được tìm tòi và học hỏi khi được tiếp xúc với môi trường thông qua các mùa với đặc điểm khí hậu khác nhau, giúp trẻ thích nghi và lớn lên cùng với “người mẹ” thiên nhiên. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của xã hội và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và kiến trúc đô thị, không gian sống trở nên khép kín và tách rời với thiên nhiên. Đặc biệt là tại các đô thị, thành thị lớn, nơi kiến trúc nhân tạo với mật độ dân số dày đặc đã thu hẹp không gian sống, làm hạn chế sự tiếp xúc của trẻ với môi trường, điều này về lâu dài không hề tốt, ảnh hưởng tới sự phát triển về thể chất và tinh thần cũng như khả năng thích nghi của trẻ với môi trường tự nhiên.

Chính vì thế, các khu vui chơi, giải trí, sân chơi ngoài trời được hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu của trẻ cũng như cho chúng cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với môi trường và các đồ chơi phát triển kỹ năng vận động cho trẻ.

Tại Đơn nguyên phòng khám và tâm lý giáo dục - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Time City đã và đang tiếp tục tiếp nhận điều trị trẻ em gặp các vấn đề như: chậm nói, tự kỷ, tăng động giảm chú ý.... Tại Vinmec đã xây dựng mô hình vui chơi - giải trí ngoài trời với các đồ chơi và không gian mở nhằm đáp ứng nhu cầu của trẻ với những lợi ích cải thiện điều trị tình trạng bệnh.

XEM THÊM: Vui chơi với trẻ: Tại sao lại quan trọng?

2. Lợi ích của sân chơi ngoài trời đối với trẻ em gặp khó khăn về vấn đề tâm lý

2.1. Trẻ được vui chơi tự do

Lý do khiến sân chơi ngoài trời nơi là nơi tuyệt vời là vì ở đó trẻ có thể vui chơi tự do thỏa thích với nhiều đồ chơi ngoài trời, khác hẳn khi chơi thể thao hoặc sân chơi ở trường lớp hay không gian bó hẹp trong sân nhà. Việc trẻ được vui chơi, giải trí sẽ rất tốt cho sự phát triển cơ xương khớp và sự phát triển về não bộ cho trẻ, đặc biệt là trẻ gặp khó khăn về vấn đề tâm lý. Vì thế, trẻ trở nên vui tươi, hoạt bát và được sống với đúng độ tuổi của mình, giảm những căng thẳng về vấn đề tâm lý.

Sân chơi ngoài trời giúp trẻ được tự do vui chơi
Sân chơi ngoài trời giúp trẻ được tự do vui chơi

2.2. Tăng cường kỹ năng vận động cho trẻ

Sân chơi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Time City được trang bị các đồ chơi và không gian để trẻ chạy nhảy, leo trèo, trượt, chơi xích đu với thảm cỏ nhân tạo trải dài, tất cả các hoạt động đó giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động. Ngoài ra, vui chơi thỏa thích sẽ giúp cho trẻ học hỏi các kỹ năng vận động cơ bản, trẻ khỏe mạnh hơn khi được vận động toát mồ hôi và được nô đùa theo cách riêng.

2.3. Bổ sung vitamin D tự nhiên

Sân chơi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Time City là sân chơi đạt chuẩn với một nửa mái che, đảm bảo an toàn khi chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết.

Sân chơi một nửa mái che với không gian mở và đón ánh nắng mặt trời sẽ cung cấp vitamin D cho trẻ trong quá trình vận động. Trẻ vừa được tận hưởng sự tự do, vừa được bổ sung lượng vitamin D tự nhiên từ ánh sáng mặt trời sẽ rất tốt cho sự phát triển toàn diện ở trẻ.

XEM THÊM: Những cách đơn giản để tạo nên một ngày vui của trẻ

2.4. Xây dựng kỹ năng xã hội tuyệt vời

Trong các buổi học nhóm tại sân chơi ngoài trời của Đơn nguyên, trẻ có cơ hội làm quen với các bạn mới thông qua kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể, kĩ năng chơi luân phiên... Điều này sẽ giúp trẻ dạn dĩ hơn khi xây dựng mối quan hệ và kỹ năng xã hộ cần thiết, học hỏi các quy tắc xã hội và tương tác với những trẻ khác ở nhiều độ tuổi, với nhiều tính cách khác nhau.

2.5. Giúp bé cải thiện tính cách, sự tập trung

Thay đổi ngoại cảnh bằng cách đưa trẻ tới sân chơi sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ hơn, đôi khi còn giúp những trẻ hay cáu gắt, tâm lý tiêu cực có thể cải thiện tâm lý theo chiều hướng tích cực. Sự thoáng đãng của sân chơi với cây xanh và mô hình cỏ nhân tạo thu hút ánh nhìn của trẻ, khi độ tập trung tốt hơn thì trẻ cũng giải quyết các vấn đề quanh mình tốt hơn.

2.6. Phát triển giác quan và khả năng cân bằng

Trẻ có cơ hội được nhìn, được chạm, được nghe âm thanh, bề mặt, màu sắc, ánh sáng khác nhau, từ đó cải thiện và phát triển các vấn đề về giác quan. Ngoài ra, trẻ được trải nghiệm kỹ năng thăng bằng và bảo vệ cơ thể khi leo trèo, hoặc chạy nhảy với các chướng ngại vật trong các hoạt động vui chơi.

Sân chơi ngoài trời giúp các trẻ được phát triển khả năng giác quan thực tế
Sân chơi ngoài trời giúp các trẻ được phát triển khả năng giác quan thực tế

Dành thời gian vui chơi với trẻ ngoài trời sẽ giúp trẻ sớm phát triển ngôn ngữ, vận động và thể chất toàn diện, đặc biệt với những trẻ đang mắc các vấn đề về tâm lý. Vì thế cha mẹ nên sáng tạo, dành thời gian chơi cùng con để con có những ký ức tuổi thơ thật đẹp. Nếu trong trường hợp trẻ có dấu hiệu về các bệnh tâm lý, tự kỷ, chậm nói thì cha mẹ có thể đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám và điều trị.

Đơn nguyên Tâm lý giáo dục – Tự kỷ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là đơn vị tiên phong áp dụng các phương pháp khoa học và nghệ thuật đánh giá và trị liệu trẻ tự kỷ, mang lại hiệu quả cao.

Các lĩnh vực can thiệp giáo dục trẻ tự kỷ tại Vinmec:

  1. Tâm thần nhi
  2. Tâm lý lâm sàng - tâm lý giáo dục
  3. Giáo dục đặc biệt
  4. Ngôn ngữ trị liệu
  5. Thiền – yoga trị liệu
  6. Âm nhạc trị liệu
  7. Mỹ thuật trị liệu

Các Bác sĩ, chuyên viên trị liệu và giáo viên tại Trung tâm được đào tạo tại ở các trường uy tín: Đại học Sư phạm, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện quản lý giáo dục... đồng thời thường xuyên học tập nâng cao tay nghề thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn trong và ngoài nước với các chuyên gia hàng đầu từ Mỹ, Úc, Ấn Độ, Ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan