Chú ý khi dùng thuốc nhỏ tai cho trẻ sơ sinh

Nhỏ tai cho trẻ sơ sinh là việc làm cần thiết giúp vệ sinh tai và khi trẻ mắc các bệnh lý về tai. Thuốc nhỏ tai cho trẻ em có nhiều loại với nhiều mục đích khác nhau. Do đó, cần hiểu rõ về thuốc nhỏ tai cho trẻ sơ sinh để dùng thuốc an toàn.

1. Thuốc nhỏ tai cho trẻ em có công dụng gì?

Nhỏ tai cho trẻ sơ sinh là một thao tác đơn giản với mục đích:

  • Vệ sinh ráy tai;
  • Nhỏ thuốc khi tai bị viêm, nhiễm khuẩn;

Thuốc nhỏ tai cho trẻ em sử dụng đúng cách giúp thuốc đi vào ống tai, nâng cao hiệu quả điều trị, vệ sinh. Thông thường, thuốc nhỏ tai được bào chế ở nhiều dạng gồm:

  • Dung dịch nhỏ;
  • Dung dịch xịt.

Tùy từng tình trạng, mục đích sử dụng mà có những dạng bào chế thuốc nhỏ tai cho trẻ em khác nhau. Cách dùng thuốc nhỏ tai cho trẻ sơ sinh gồm:

  • Rửa tay sạch bằng dung dịch sát khuẩn, xà phòng;
  • Giữ trẻ ở vị trí phù hợp;
  • Lắc nhẹ lọ thuốc nhỏ tai cho trẻ em;
  • Kéo phần dái tai xuống để ống tai mở rộng;
  • Nhỏ/xịt trực tiếp thuốc vào tai (có thể 1 hoặc cả 2 tai).

Sau khi nhỏ xong lau đầu vòi rồi đậy nắp lọ thuốc.

2. Chú ý khi dùng thuốc nhỏ tai cho trẻ sơ sinh

Nhìn chung, việc nhỏ tai cho trẻ sơ sinh là an toàn với các trường hợp lấy ráy tai, viêm tai... Tuy nhiên, nếu như không biết cách dùng có thể làm mất hiệu quả của thuốc, gây khó khăn trong chẩn đoán/điều trị.

Khi dùng thuốc sai cách còn khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn, biến chứng gây thủng màng nhĩ, nhiễm khuẩn, thậm chí làm hỏng tai. Do đó, khi dùng thuốc nhỏ tai cho trẻ sơ sinh cần chú ý để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Dưới đây là một số lưu ý khi dùng thuốc nhỏ tai cho trẻ em:

2.1. Thực hiện nhỏ thuốc đúng cách

Khi nhỏ tai cho cho trẻ sơ sinh bạn cần chú ý kéo vành tai về phía sau, hướng xuống. Nhỏ đúng số lượng thuốc đã được bác sĩ chỉ định vào tai rồi kéo ống tai lên một cách nhẹ nhàng. Việc làm này nhằm mục đích giúp thuốc đi vào trong tai có hiệu quả. Giữ nghiêng đầu 2-5 phút để thuốc ngấm vào tai.

Lấy giấy hoặc khăn để lau lượng thuốc còn đọng ở bên ngoài tai, lau phần đầu nhỏ của lọ thuốc, đậy kín và bảo quản theo hướng dẫn.

2.2. Tư thế nhỏ tai cho trẻ em

Khi nhỏ thuốc tai cho trẻ em, bạn nên để bé nghiêng về một phía sao cho 1 bên tai đối diện với mặt đất. Tư thế nhỏ tai cho trẻ em hiệu quả nhất là để nghiêng đầu về một bên/ nằm nghiêng về 1 hướng.

2.3. Thời gian điều trị

Thông thường bác sĩ thường kê đơn từ 5-7 ngày hoặc 10 ngày cho 1 liệu trình dùng thuốc nhỏ tai cho trẻ em. Tuy nhiên, nếu quá 10 ngày mà tình trạng không cải thiện, bạn cần đánh giá và chia sẻ với bác sĩ để có phương án phù hợp khác. Nếu khi nhỏ tai cho trẻ sơ sinh mà bé có các biểu hiện bất thường thì cần hỏi bác sĩ hoặc đưa trẻ đi khám.

Ngoài ra, có một số người dùng oxy già hay cạo thuốc kháng sinh như một loại thuốc nhỏ tai cho trẻ em khi bị viêm tai giữa. Tuy nhiên, việc tự ý dùng oxy già hay các thuốc bột khác để nhỏ tai cho trẻ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Làm bong lớp biểu bì bảo vệ ống tai;
  • Vết thương lâu lành;
  • Chít hẹp ống tai;
  • Bít tắc không dẫn lưu được dịch trong ống tai;
  • Viêm xương chũm;
  • Viêm nội sọ...

Trên đây là một số lưu ý về dùng thuốc nhỏ tai cho trẻ sơ sinh cũng như cách dùng thuốc nhỏ viêm tai giữa cho trẻ sơ sinh. Nếu còn thắc mắc về cách dùng thuốc nhỏ tai cho trẻ em, các bậc phụ huynh hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan