Cân nặng bé trai 21 tháng tuổi

Chiều cao và cân nặng bé trai 21 tháng tuổi là các chỉ số đánh giá sự phát triển của trẻ. Để trẻ phát triển tốt cả về trí não và thể chất, cha mẹ cần duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học cho bé.

1. Chiều cao và cân nặng bé trai 21 tháng tuổi

Sự phát triển của bé trai 21 tháng tuổi có liên quan trực tiếp tới chiều cao và cân nặng của bé. Vậy bé trai 21 tháng cao bao nhiêu? Chiều cao của bé là từ 79.7 - 85.1cm, trung bình là 82.2cm. Như vậy, chiều cao chuẩn của bé trai 21 tháng sẽ nằm trong khoảng này.

Về cân nặng, bé trai 21 tháng tuổi có cân nặng bình thường là 11.5kg. Bé có nguy cơ suy dinh dưỡng nếu cân nặng là 10.3kg và bị suy dinh dưỡng nếu cân nặng bằng hoặc thấp hơn 9.3kg. Ngược lại, bé có nguy cơ bị béo phì nếu cân nặng đạt 13.0kg và bị béo phì nếu cân nặng đạt 14.3kg trở lên.

2. Sự phát triển của bé trai 21 tháng tuổi

2.1 Trí thông minh của trẻ

Trước khi đủ 24 tháng tuổi, vỏ não của trẻ sẽ hình thành thêm hơn 100 nghìn tỷ khớp thần kinh, giúp trẻ có thể xử lý ngôn ngữ, thông tin,... tốt hơn.

2.2 Kỹ năng vận động của trẻ

Bé trai 21 tháng tuổi thường đã biết đi rất vững. Khi đã đi lại được, trẻ sẽ sớm biết chạy, nhảy, leo cầu thang,... Ngoài ra, trẻ cũng được mài giũa kỹ năng vận động của mình, ngày càng thành thạo với các hoạt động như xếp khối, vẽ tranh, lật trang sách, tự xúc ăn bằng muỗng,...

2.3 Cảm xúc của trẻ

trẻ 21 tháng tuổi, thùy trán (một phần của não chịu trách nhiệm kỹ năng kiềm chế) vẫn chưa trưởng thành nên trẻ thường dễ bị tức giận, phấn khích,... Tuy nhiên, phụ huynh có thể giảm thiểu những cơn giận của trẻ bằng cách đảm bảo trẻ được ngủ đủ giấc, ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ mỗi ngày.

2.4 Kỹ năng giao tiếp của trẻ

Giống như kỹ năng vận động, tốc độ phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ cùng độ tuổi sẽ khác nhau. Khi được 21 tháng tuổi, có những trẻ chỉ sử dụng được vài từ, trong khi những trẻ khác có thể sử dụng tới 500 từ. Nhưng tựu chung, sau khi được 18 tháng tuổi, sự phát triển mạnh của não bộ giúp trẻ phát triển tốt về ngôn ngữ và trẻ có khá nhiều vốn từ để sử dụng.

Cân nặng bé trai 21 tháng tuổi
Bé trai 21 tháng tuổi thường đã biết đi rất vững

3. Chăm sóc dinh dưỡng cho bé trai 21 tháng tuổi

Để đảm bảo chiều cao và cân nặng bé trai 21 tháng tuổi đạt chuẩn, cha mẹ cần chú ý tới những vấn đề sau khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bé:

  • Cung cấp cho trẻ một chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng bao gồm protein, sắt, kẽm, i ốt, selen, folate, vitamin A, choline, DHA, ARA,... Một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng gồm nhiều trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt đỏ, rau có chứa vitamin C, cá nước lạnh (cá hồi, cá ngừ vây xanh, cá trích, cá mòi, cá tuyết đen,...) sẽ rất tốt cho bé;
  • Bổ sung thực phẩm có hàm lượng vitamin D cao cho trẻ;
  • Bé cần cung cấp đủ 500ml sữa mỗi ngày. Tốt nhất mẹ nên cho bé bú sữa mẹ tới khi được 24 tháng tuổi. Nếu sữa mẹ không đủ, phụ huynh có thể lựa chọn các loại sữa công thức có các dưỡng chất thiết yếu như DHA, ARA, lutein, taurine,... để kích thích phát triển trí não; canxi và vitamin C để giúp trẻ phát triển chiều cao,...;
  • Bổ sung chất béo với lượng phù hợp trong chế độ ăn uống của trẻ.

Từ chỉ số chiều cao và cân nặng bé trai 21 tháng tuổi, hy vọng cha mẹ đã hiểu thêm về sự phát triển của trẻ. Tùy thuộc nhiều yếu tố, mỗi bé sẽ có quá trình phát triển khác nhau. Phụ huynh cần chú ý duy trì chế độ ăn uống khoa học để trẻ phát triển vượt bậc về thể chất và trí não.

Trẻ 23 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan