8 lợi ích sức khỏe tinh thần của việc cho trẻ ra ngoài chơi

Dưới ảnh hưởng của những biến động xã hội như dịch bệnh, thời tiết thì cơ hội để tham gia vào các hoạt động ngoài trời của chúng trở nên ít ỏi. Tuy nhiên, khoa học chứng minh ra ngoài có thể mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe tinh thần. Dưới đây là những sự thật về lợi ích của việc ra ngoài, cùng với các mẹo để ra ngoài chơi bất kể hoàn cảnh của bạn như thế nào.

1. Hệ lụy của việc hạn chế ra ngoài

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cho thấy, kể từ tháng 3 năm 2022, đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng 25% tỷ lệ trầm cảm và lo lắng trên toàn thế giới.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các ca cấp cứu liên quan đến sức khỏe tâm thần từ tháng 3 đến tháng 10 năm 2020 đã tăng 24% đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi và 31% đối với trẻ em từ 12 đến 17 tuổi so với năm 2019. Khảo sát năm 2020 trên 3.300 học sinh trung học cho thấy một phần ba học sinh cảm thấy không vui và chán nản hơn nhiều so với bình thường.

2. Những lợi ích sức khỏe về thể chất và tinh thần của việc ra ngoài

Cơ thể và tâm trí của chúng ta được kết nối một cách vững chắc. Nghiên cứu đã cho thấy thời gian ở bên ngoài có những tác động tích cực quan trọng đối với sức khỏe thể chất. Điều này có thể dẫn đến kết quả sức khỏe tâm thần tốt hơn ở cả trẻ em và người lớn.

2.1 Giảm cortisol

Cortisol là 1 loại hormone được sản xuất bởi tuyến thượng thận, hay còn gọi là hormone căng thẳng. Vì vậy để sức khỏe tinh thần ở trạng thái ổn định thì cơ thể chỉ nên sản xuất vừa đủ và không quá nhiều cortisol.

Năm 2019, 1 nghiên cứu kéo dài 8 tuần với 36 cư dân thành thị được thực hiện, trong nghiên cứu này những người tham gia đã dành thời gian tiếp xúc với thiên nhiên thông qua một hoạt động ngoài trời bất kỳ. Kết quả cho thấy, sau khi họ thực hiện ra ngoài và tiếp xúc với thiên nhiên ba lần trong một tuần trong 10 phút hoặc nhiều hơn thì đã làm giảm đáng kể lượng cortisol.

Sự căng thẳng mãn tính trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta có thể dẫn đến việc kích thích quá mức lên tuyến thượng thận và gây ra cảm giác mệt mỏi. Bằng cách dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên, chúng ta có thể giảm mức cortisol, giảm căng thẳng và cuối cùng là thay đổi sức khỏe tổng thể của mình.

2.2 Hạ huyết áp và làm ổn định nhịp tim

Huyết áp và nhịp tim không chỉ là dấu hiệu của sức khỏe tim mạch mà chúng cũng là những thước đo quan trọng thể hiện sự căng thẳng trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngồi hoặc đi bộ ngoài trời giúp giảm đáng kể cả huyết áp và ổn định nhịp tim.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, việc ra ngoài làm giảm hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, còn được gọi là phản ứng chống lại sự đóng băng của cơ thể. Mặc dù đây chỉ là một trạng thái thích ứng ngắn hạn hữu ích của cơ thể nhưng vẫn có thể gây ra tình trạng quá tải của hệ thần kinh và dẫn đến căng thẳng và mệt mỏi lâu dài.

2.3 Tăng cường vitamin D

Nghiên cứu năm 2018 cho thấy, ước tính có khoảng 42% người Mỹ trưởng thành bị thiếu vitamin D và thực tế, rất nhiều trẻ em cũng không nhận đủ lượng Vitamin D cần thiết trong ngày. Kết quả nghiên cứu năm 2016 trên 330 trẻ em ở Busan, Hàn Quốc cho thấy, gần 60% trẻ tham gia từ 6 đến 12 tuổi bị thiếu vitamin D.

Nghiên cứu năm 2009 về trẻ em Hoa Kỳ cũng cho những chỉ số tương tự, trong đó có tới 61%, tương đương 50,8 triệu người không đủ vitamin D (Lượng vitamin D đủ được định nghĩa là từ 15 đến 29 nanogam trên mỗi ml máu), trong khi 9% người tham gia bị thiếu vitamin D.

Mức vitamin D thấp có liên quan đến tỷ lệ lo lắng về sức khỏe tâm thần, bao gồm các biểu hiện như lo ngại, phiền muộn, giảm đáp ứng miễn dịch. Vậy để con bạn có thể hấp thụ thêm Vitamin D thì hãy cho trẻ ra ngoài chơi và hòa mình cùng thiên nhiên.

2.4 Ngủ ngon hơn

Ngủ không ngon giấc có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hạnh phúc của cả gia đình. Khó ngủ có thể gây ra cảm giác lo lắng, chán nản, cáu kỉnh hoặc khó chịu hơn. Nó cũng ảnh hưởng đến khả năng chịu đựng đau khổ và thất vọng của chúng ta. Thiếu ngủ khiến các vấn đề nảy sinh trở nên khó kiểm soát hơn.

Tuy nhiên, dành một khoảng thời gian ngắn cho các hoạt động ở sân sau hoặc ở công viên có thể giúp bạn nghỉ ngơi tốt hơn và giúp ổn định sức khỏe và cảm xúc.

Trong một nghiên cứu năm 2015 trên 250.000 người trưởng thành cho thấy, những người tiếp xúc với môi trường tự nhiên có nhiều khả năng ngủ đủ giấc hơn.

Nghiên cứu khác năm 2021 của 14 quốc gia đã được thực hiện nhằm xem xét tác động của đại dịch COVID-19 đối với trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những đứa trẻ dành thời gian ở bên ngoài có nhiều khả năng đáp ứng các hướng dẫn về sức khỏe toàn cầu của WHO hơn và một trong những tiêu chuẩn đó là phải ngủ đủ giấc.

2.5 Tăng sức khỏe tổng thể

Đối với những người mắc chứng lo âu và trầm cảm liên quan đến chấn thương thì việc ở ngoài trời có thể mang lại lợi ích to lớn để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Nghiên cứu từ năm 2016 cho thấy, trẻ em càng dành nhiều thời gian trong không gian xanh thì chúng càng có nhiều khả năng trải nghiệm cảm xúc hạnh phúc hơn. Một đánh giá khoa học năm 2019 đã kết luận rằng thời gian ở trong môi trường tự nhiên mang lại lợi ích cho nhiều thành phần của cảm xúc hạnh phúc, bao gồm: Tạo ra ảnh hưởng tích cực, hoặc có khả năng trải nghiệm những cảm xúc tích cực, cảm nhận về ý nghĩa và mục đích trong cuộc sống, tương tác xã hội tích cực,giảm tổn thương về tinh thần

2.6 Nâng cao nhận thức và tính sáng tạo

Sự phát triển não bộ của trẻ cũng có thể đạt được những tiến bộ bất ngờ khi vui chơi ngoài trời. Trong một nghiên cứu từ năm 2021 cho thấy, việc tiếp xúc nhiều hơn với rừng cây và không gian xanh hàng ngày có liên quan đến điểm số cao hơn đối với sự phát triển nhận thức ở thanh thiếu niên. Con người ở mọi lứa tuổi có thể cảm thấy khả năng sáng tạo tăng cao sau khi tận hưởng một không gian ngoài trời tuyệt vời.

Thế giới ngoài trời tràn ngập cảnh vật, âm thanh và mùi vị, nó kích thích trí tò mò và mời gọi chúng ta thực hiện những hoạt động khám phá và trải nghiệm mới.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em cần ít nhất 1 giờ mỗi ngày để cho trẻ vận động ngoài trời vì chúng mang lại nhiều tác động tới nhận thức, bao gồm, cải thiện sự tập trung, tăng cường chức năng nhận thức, tăng tính sáng tạo và nâng cao kỹ năng vận động

2.7 Suy ngẫm ít hơn

Đôi khi, bạn cần nghỉ ngơi để giải thoát những bế tắc ra khỏi đầu. Đi ra ngoài cùng cả gia đình có thể giúp bạn rũ bỏ những kiểu suy nghĩ không lành mạnh, hoặc những luồng suy ngẫm về các vấn đề mà chưa có giải đáp.

Các hoạt động tích cực và hấp dẫn ở ngoài trời có thể phá vỡ chu kỳ suy ngẫm một cách hiệu quả. Những cách giải trí lành mạnh này có thể giúp tạm thời chuyển hướng sự chú ý, do đó làm giảm cường độ cảm xúc liên quan đến suy nghĩ và khiến nó trở nên dễ kiểm soát hơn.

Một nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy những người đi dạo trong khung cảnh thiên nhiên ít suy tư và ít lo lắng hơn so với những người đi bộ trong môi trường đô thị.

2.8 Cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái

Trong một xã hội phát triển nhanh và tập trung vào công nghệ như hiện nay thì cha mẹ có thể gặp khó khăn trong việc tìm cách kết nối với con mình. Thời gian ở ngoài trời là một tiềm năng để thúc đẩy các mối quan hệ có ý nghĩa hơn.

Cùng chơi với trẻ em ở sân sau, đi công viên hoặc đi dạo có thể loại bỏ những phiền nhiễu gặp phải khi ở trong nhà, giúp xây dựng mối quan hệ gắn bó lành mạnh, an toàn với con của mình. Những đứa trẻ có sự gắn bó chặt chẽ, an toàn với cha mẹ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi khám phá môi trường và những thứ xung quanh chúng.

Ra ngoài có thể giải tỏa không khí khi mọi thứ đang căng thẳng ở nhà. Khi cha mẹ và con cái cùng nhau ra ngoài trời điều đó mang lại cho họ cơ hội được chia sẻ trải nghiệm chung trên nền tảng trung lập mà không có những kỳ vọng hàng ngày và giới hạn trong ngôi nhà của xen lấn vào.

3. Phải làm gì khi thiên nhiên không thể tiếp cận?

Như chúng ta đã thấy, dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên có thể là một biện pháp cải thiện tâm trạng tốt. Tuy nhiên, một khung cảnh thiên nhiên yên tĩnh như bờ biển hoặc khu rừng thì không phải ai cũng có thể tiếp cận được.

Tuy nhiên, dù ở bất kỳ nơi nào thì việc bước chân ra ngoài trời để đón nhận chút ánh nắng thì bạn đã được cung cấp vitamin D. Tham gia bất cứ hoạt động ngoài trời có thể được thực hiện ở những nơi như một công viên công cộng, khu phố yêu thích, vườn thú địa phương, hồ nhân tạo, vườn cộng đồng, sân sau của một ngôi nhà,...

Nếu bạn có thể kết hợp thời gian ở ngoài trời với niềm vui của gia đình thì cảm giác tích cực sẽ được tạo ra rất nhiều. Vì vậy, hãy tận hưởng bất kỳ không gian ngoài trời nào bạn có thể, và bạn có thể sẽ cảm thấy sức khỏe tâm thần được cải thiện một cách rõ rệt nhất.

4. Làm thế nào để có thêm thời gian bên ngoài với gia đình?

Tận hưởng thời gian bên ngoài cùng gia đình có lẽ là 1 ý tưởng hay. Tuy nhiên, lịch trình bận rộn và ý kiến ​​khác nhau giữa các thành viên trong gia đình có thể cản trở các kế hoạch ngoài trời được thực thi. Để xây dựng thói quen dành nhiều thời gian hơn cho thiên nhiên, hãy thử các hoạt động đơn giản như sau:

  • Đi dạo sau bữa tối.
  • Chọn một điểm đi bộ đường dài dễ dàng thích hợp cho mọi người trong gia đình.
  • Ghé thăm một hồ bơi công cộng trong thời tiết ấm áp.
  • Hãy để mọi người chọn một hoạt động ngoài trời yêu thích, sau đó lên lịch trước cho từng người.
  • Đi bộ hoặc đạp xe đến các nhà hàng hoặc cửa hàng gần nhà.
  • Cùng chơi trò chơi hoặc một môn thể thao ưa thích, chẳng hạn như đuổi bắt, nhảy lò cò, bóng vồ hoặc bóng đá.
  • Đi dã ngoại ở sân sau hoặc ở công viên.
  • Chọn thiết bị ngoài trời làm quà tặng cho ngày sinh nhật hoặc ngày lễ.
  • Làm cho không gian ngoài trời của bạn thú vị với hoa, vườn, ghế thoải mái hoặc ánh sáng dễ chịu.
  • Tổ chức một bữa tiệc nướng ngoài trời.

Hãy coi việc trở về với thiên nhiên như một món quà cho chính bạn và những người thân yêu của bạn, ngay cả khi nó yêu cần bạn phải nỗ lực thêm để các kế hoạch và các hoạt động ngoài trời được thực hiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

142 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan