Niacinamide trong mỹ phẩm có tác dụng gì?

Các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân có chứa nhiều thành phần mà không phải ai cũng biết rõ. Trong đó, một thành phần phổ biến là Niacinamide. Đây là một dạng vitamin B3, có thể làm cho làn da đẹp hơn và khỏe mạnh, đồng thời hiếm khi gây kích ứng hoặc nổi mụn trên da. Dù vậy, hiệu quả của niacinamide trong mỹ phẩm còn phải phụ thuộc vào loại da cụ thể và độ nhạy cảm của da với dưỡng chất này.

1. Niacinamide trong mỹ phẩm là gì?

Niacinamide và Niacin là một dạng của vitamin B3. Đây là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự trao đổi chất bình thường tại từng tế bào trong cơ thể. Lượng tiêu thụ hàng ngày được đề xuất của người lớn đối với Niacin là 20 mg, hiện diện nhiều trong đa dạng các loại thực phẩm giàu vitamin B3, bao gồm men bia, thịt, trứng, sữa, rau xanh và hạt ngũ cốc.

Trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, Niacinamide và Niacin được bổ sung trong các loại sữa tắm, dầu gội, thuốc dưỡng tóc, kem dưỡng ẩm da và các chế phẩm chăm sóc da khác cũng như cả các sản phẩm làm sạch.

Niacinamide được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân là nhờ vào khả năng giúp cải thiện vẻ ngoài và cảm giác trên tóc, bằng cách tăng độ bóng mượt, mềm mại hoặc óng ả, hoặc bằng cách cải thiện kết cấu của tóc đã bị hư tổn vật lý hoặc do xử lý hóa chất. Khi được sử dụng trong công thức của các sản phẩm chăm sóc da, Niacinamide và Niacin giúp cải thiện tình trạng da khô hoặc da bị tổn thương bằng cách giảm bong tróc và phục hồi độ mềm mại cho làn da.

Niacinamide trong mỹ phẩm có tác dụng gì?
Niacinamide được bổ sung trong các loại sữa tắm, dầu gội, thuốc dưỡng tóc, kem dưỡng ẩm da

2. Tác dụng của niacinamide trong mỹ phẩm đối với lợi ích cho làn da như thế nào?

Niacinamide hay Vitamin B3 là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp kích thích sự hoạt động, phát triển và bổ sung của các tế bào da. Sinh tố này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tẩy tế bào chết tự nhiên ở lớp biểu bì (lớp da trên cùng) khi các tế bào da mới được sản sinh để thay thế những tế bào da chết hoặc bị hư hỏng.

Do đó, việc bôi các sản phẩm có niacinamide tại chỗ có liên quan đến các lợi ích khác nhau cho da như sau:

2.1. Cải thiện sự trẻ trung cho làn da

Đã có nhiều bằng chứng chứng minh cho việc bôi vitamin B3 tại chỗ có thể có tác dụng tích cực đối với làn da trưởng thành vì thành phần này có khả năng làm mờ đi các dấu hiệu lão hóa da. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng sau một khoảng thời gian sử dụng niacinamide, có thể cải thiện các triệu chứng lão hóa da theo thời gian hay do các tác động của môi trường như nếp nhăn, đường nhăn, tăng hoặc giảm sắc tố, kết cấu da không đồng đều, đốm đỏ và vàng da, da sạm nám.

2.2. Bảo vệ da mạnh mẽ hơn

Khi thoa bên ngoài, niacinamide có thể củng cố hàng rào bảo vệ da bằng cách thúc đẩy sự thay đổi tế bào ở lớp biểu bì. Vì biểu bì là lớp nằm bề ngoài nhất của da, lớp tế bào này phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố gây hại bên ngoài, còn được gọi là các gốc tự do. Điều này có thể bao gồm tia cực tím, ô nhiễm, stress oxy hóa, nhiệt độ khắc nghiệt, hóa mỹ phẩm,...

Theo đó, khi bôi vitamin B3 tại chỗ, dưỡng chất này có thể kích thích sự tổng hợp ceramides và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình liên kết giữa các lipid trong lớp biểu bì. Bằng cách này, niacinamide có thể củng cố hàng rào bảo vệ da và làm dày lớp biểu bì để giảm nguy cơ bị tổn thương bên ngoài do các chất gây dị ứng, vi khuẩn và các gốc tự do khác gây ra. Quá trình này có thể dẫn đến cải thiện khả năng giữ ẩm và hydrat hóa của da trong thời gian dài hơn, làm cho niacinamide trở thành lựa chọn ưu tiên cho những người có làn da dễ bị khô và dễ bị mất nước.

2.3. Giảm các triệu chứng của mụn trứng cá

Mụn trứng cá (hay còn gọi là mụn viêm) là một trong những tình trạng da khó chữa nhất vì tính chất phức tạp của nó. Tình trạng này bao gồm da bị viêm, đồng thời còn bị khô do tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh và lỗ chân lông nhạy cảm. May mắn thay, bằng chứng cho thấy rằng các sản phẩm bôi ngoài da có chứa 2-4% niacinamide cùng với các chất bổ sung vitamin B3 (niacinamide), kẽm, đồng và axit folic có thể được sử dụng để giảm viêm và cải thiện các triệu chứng của mụn trứng cá.

Đối với các trường hợp mắc mụn không viêm, bao gồm mụn thịt, mụn đầu đen, mụn nhọt, mẩn đỏ và các khuyết điểm khác trên da, các nghiên cứu cũng đã cho rằng các sản phẩm bôi ngoài da có chứa niacinamide có thể được sử dụng hiệu quả trong việc điều trị loại mụn này. Bên cạnh đó, do đặc tính kháng khuẩn, thành phần mỹ phẩm này có liên quan đến việc giảm nguy cơ viêm nhiễm và cải thiện tình trạng da tổng thể ở những người có da nhờn và dễ bị mụn trứng cá.

Niacinamide trong mỹ phẩm có tác dụng gì?
Niacinamide giúp giảm các triệu chứng của mụn trứng cá

3. Các tác dụng phụ của vitamin B3 là gì?

Mặc dù các nghiên cứu da liễu nhận định là niacinamide bôi tại chỗ ở mức 2% - 4% là một thành phần mỹ phẩm an toàn và không có khả năng gây phản ứng dị ứng nhưng vẫn có những cá nhân có thể bị nhạy cảm.

Thật sự là bất kỳ sản phẩm chăm sóc da tại chỗ nào được sử dụng trên làn da nhạy cảm đều có thể khiến tình trạng da hiện tại có thể trở nên tồi tệ hơn, gây bít tắc lỗ chân lông, bỏng rát, ngứa và đỏ da, bao gồm cả việc tiếp xúc với niacinamide.

Theo đó, khi lo ngại rằng bản thân có thể bị dị ứng hoặc bị kích ứng bởi các thành phần hoạt tính hoặc không hoạt động trong một sản phẩm bôi ngoài da, cần thử nghiệm bôi mẫu một ít trên da để thăm dò trước khi sử dụng chính thức. Cụ thể người dùng có thể thoa một lượng nhỏ mỹ phẩm có chứa thành phần Vitamin B3 lên vùng da cánh tay trong hoặc cổ và phủ một lớp chống dính qua đêm. Vào buổi sáng hôm sau, nếu da ửng hồng, đỏ, ngứa hoặc có cảm giác kích ứng, không nên tiếp tục sử dụng mỹ phẩm này lên mặt. Vì vậy, luôn sử dụng mỹ phẩm một cách thận trọng và an toàn, khuôn mặt không nên là vị trí để thử nghiệm.

Mặt khác, một điều đáng lưu ý rằng, bằng chứng khoa học cho thấy cả niacin dạng uống và niacinamide dạng uống ở một số người cũng có thể làm tăng các phản ứng dị ứng đã có bằng cách tăng sản xuất histamine trong cơ thể. Chính vì vậy, trên các đối tượng này, niacinamide trong mỹ phẩm không nên là một lựa chọn đáng quan tâm.

Tóm lại, niacinamide là sản phẩm chuyển hóa của vitamin B3. Tác dụng của niacinamide trong mỹ phẩm đã được chứng minh là bảo vệ da, cải thiện tình trạng lão hóa da cũng như kiểm soát mụn trứng cá. Tuy nhiên, như bất kỳ mỹ phẩm bôi da nào, người sử dụng nên thử nghiệm tính dung nạp của da, tránh bị kích ứng trước khi dùng, để mỹ phẩm đem lại lợi ích cho da một cách hoàn hảo nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, cosmeticsinfo.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

432.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan