Những nguy cơ mắc bệnh về da mùa đông

Mùa đông, nhiệt độ thấp, độ ẩm không khí thấp khiến cho da dễ bị tổn thương và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý. Tìm hiểu các bệnh về da mùa đông, cách phòng tránh cũng như điều trị các triệu chứng trong bài viết dưới đây.

1. Các bệnh về da mùa đông thường gặp

1.1. Da khô mùa đông

Vào mùa đông, nhiệt độ và độ ẩm không khí thấp, khiến cho da của chúng ta dễ bị khô. Da khô có thể biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, bạn có thể cảm thấy khô và căng da, thậm chí bạn có thể bị ngứa hoặc bong tróc da.

Để bảo vệ da khỏi bị khô, bạn cần cung cấp đủ độ ẩm cho da bằng cách uống nhiều nước, sử dụng kem dưỡng ẩm...

1.2. Môi nứt nẻ

Hầu hết mọi người đều gặp phải tình trạng khô môi vào mùa đông. Để ngăn ngừa khô môi vào mùa đông, bạn hãy uống nhiều nước để giữ đủ nước và sử dụng máy tạo độ ẩm tại nhà. Bôi sáp ong hoặc dầu khoáng lên môi cũng là một cách để bảo vệ môi của bạn khỏi bị khô.

Hãy thoa son dưỡng môi hoặc son môi có kem chống nắng mỗi khi bạn ra ngoài, tránh phơi nắng và gió quá nhiều. Bạn nên tránh liếm môi, làm thế chỉ giúp bạn cảm thấy dễ dễ chịu hơn trong một thời gian ngắn, nhưng nó lại khiến cho tình trạng nứt nẻ ở môi của bạn trở nên tồi tệ hơn.

1.3. Gót chân bị nứt

Đau, nứt gót chân là tình trạng da phổ biến, đặc biệt là vào mùa đông. Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường là do da bị khô. Có vết chai xung quanh vành gót chân có thể làm phức tạp thêm vấn đề. Trong một số trường hợp, bàn chân khô nứt có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc khiến việc đi lại trở nên đau đớn.

Giữ cho đôi chân khỏe mạnh bằng cách ủ gót chân bị nứt trong dầu hỏa, bọc chúng bằng màng bọc thực phẩm và đi một đôi tất qua đêm. Bạn sẽ thấy sự cải thiện trong vài ngày.

1.4. Tê cóng (Frostnip)

Frostnip là một dạng tê cóng nhẹ, có xu hướng ảnh hưởng đến dái tai, má, mũi, ngón tay và ngón chân. Các dấu hiệu của tê cóng bao gồm da nhợt nhạt, tê hoặc ngứa ran ở vùng bị ảnh hưởng.

Tránh lạnh cóng bằng cách mặc quần áo ấm, đội mũ, bịt tai và găng tay. Cách điều trị tốt nhất là làm ấm lại các khu vực bị tê cóng do lạnh. Mặc dù tê cóng gây khó chịu nhưng không gây ra bất kỳ tổn thương nào cho da.

1.5. Bỏng lạnh (Frostbite)

Bỏng lạnh nghiêm trọng hơn tê cóng và có thể gây ra tổn thương lâu dài. Các mô sâu hơn bị đóng băng, khiến da trở nên cứng, nhợt nhạt và lạnh. Nó có thể đau nhưng thiếu độ nhạy khi chạm vào. Khi khu vực này tan băng, nó trở nên đỏ và đau.

Tay, chân, mũi và tai dễ bị tổn thương nhất, nhưng bất kỳ bộ phận cơ thể nào cũng có thể bị ảnh hưởng. Điều trị bỏng lạnh bằng cách đến một nơi ấm áp, quấn các khu vực bị ảnh hưởng trong băng vô trùng (riêng ngón tay và ngón chân) và đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Đừng làm ấm lại các khu vực bị ảnh hưởng nếu có khả năng chúng có thể bị đóng băng trở lại.

1.6. Chàm

Chàm là một thuật ngữ chung để chỉ các loại viêm da khác nhau. Biểu hiện là da khô, ửng đỏ, ngứa hoặc bong tróc. Khi da trở nên khô và bị kích ứng vào mùa đông, bệnh chàm có thể bùng phát.

Bạn có thể ngăn ngừa bằng cách dưỡng ẩm thường xuyên bằng thuốc mỡ dạng dầu có chứa chất chống nắng. Đổ mồ hôi và quá nóng cũng có thể kích hoạt chu kỳ ngứa/xước, vì vậy hãy mặc quần áo nhiều lớp dễ cởi bớt. Hỏi bác sĩ da liễu của bạn về các phương pháp điều trị theo toa.

1.7. Bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến gây ra nhiều triệu chứng hơn là da khô. Nó gây ra khi hệ thống miễn dịch hoạt động sai và tăng tốc độ phát triển của tế bào da. Không khí khô, thiếu ánh sáng mặt trời và thời tiết lạnh hơn có thể làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Làm theo các mẹo dành cho da khô: tắm nước ấm, dùng nhiều kem dưỡng ẩm và đặt máy tạo ẩm khắp nhà. Hỏi bác sĩ da liễu của bạn về liệu pháp quang trị liệu, sử dụng tia cực tím B (UVB) để làm chậm sự phát triển của tế bào da và về các phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.

2. Một số biện pháp chăm sóc da mùa đông

2.1. Chăm sóc thêm cho đôi tay khô

Đôi tay của bạn có thể bị tác động mạnh bởi không khí lạnh giá của mùa đông. Rửa tay thường xuyên giúp loại bỏ vi trùng cảm lạnh và cúm, nhưng nó cũng làm tăng tình trạng khô tay. Và trừ khi bạn đeo găng tay mỗi khi ra ngoài, nếu không bàn tay có thể bị nhiễm lạnh nhiều hơn các bộ phận khác trên cơ thể.

Cung cấp thêm một số biện pháp bảo vệ cho tay khô bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa glycerin khi thức dậy, trước khi đi ngủ và bất cứ lúc nào tay bạn cảm thấy khô trong suốt cả ngày.

2.2. Sử dụng xà phòng siêu béo

Một số sản phẩm giữ cho khuôn mặt của bạn trông tươi tắn vào mùa xuân và mùa hè có thể gây ra các vấn đề về da trong mùa đông. Chọn một loại xà phòng nhẹ nhàng, siêu béo, không có mùi thơm - dạng thanh hoặc dạng lỏng - để làm sạch da.

Super-fatted có nghĩa là xà phòng chứa nhiều dầu. Sử dụng loại toner không làm se da, hoặc bỏ qua hoàn toàn. Nếu da khô, kem dưỡng ẩm có chứa urê, dimethicone, glycerin, lanolin hoặc dầu khoáng có thể là lựa chọn tốt.

2. 3. Chọn một loại kem dưỡng ẩm mùa đông

Bạn có nên thay đổi loại kem dưỡng ẩm không? Có lẽ cần làm điều này, nếu bạn thường sử dụng kem dưỡng da nhẹ, hãy thử loại kem nặng hơn, ít nhất là trên các mảng da khô.

Thuốc mỡ có nhiều dầu hơn kem hoặc sữa dưỡng. Điều đó làm cho chúng nhờn hơn, vì vậy chúng có thể tốt nhất cho bàn chân và cơ thể trong mùa đông. Giảm thiểu cảm giác nhờn bằng cách sử dụng một lượng rất nhỏ và thoa nhẹ nhàng nhưng kỹ lưỡng vào da. Làm điều này sau khi tắm nước ấm.

Chất giữ ẩm như urê, glycerin, axit hyaluronic, propylene glycol sẽ hấp thụ nước từ không khí, chúng không chứa dầu. Chất làm mềm như dầu em bé hoặc dầu khoáng, dầu thực vật (như dầu jojoba), dầu hỏa, lanolin, axit stearic giúp thay thế dầu trên da.

Nhiều loại kem dưỡng ẩm có chứa sự kết hợp của hai loại chất này. Bạn có thể bỏ qua một số loại kem dưỡng ẩm chống lão hóa vào mùa đông. Những loại có chứa retinoids có thể gây kích ứng thêm cho làn da vốn đã khô, nhạy cảm của bạn.

2.4. Loại bỏ da chết

Để tận dụng tối đa kem dưỡng ẩm, hãy tẩy tế bào chết. Tẩy sạch tế bào da chết để kem dưỡng ẩm thẩm thấu tốt hơn vào da khô. Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng bằng kem dưỡng ẩm có chứa axit lactic hoặc axit salicylic.

Một số chất tẩy da chết có thể gây kích ứng, đặc biệt là vào mùa đông, vì vậy hãy thử chúng trên một vùng da nhỏ trước. Nếu da của bạn thực sự bị khô hoặc bị kích ứng, hãy hỏi bác sĩ trước khi bắt đầu một sản phẩm hoặc chế độ chăm sóc da mới.

2.5. Sử dụng vòi hoa sen trong mùa đông

Vòi hoa sen có thể bổ sung nước cho làn da của bạn, miễn là bạn giữ cho nó vừa phải. Tắm nước nóng trong thời gian dài thực sự có thể hút ẩm khỏi da của bạn. Có thể hấp dẫn như tắm vòi sen nước nóng vào buổi sáng lạnh, nước ấm là lựa chọn tốt hơn. Nó sẽ không làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da.

2.6. Giữ ẩm sau khi tắm

Ngay sau khi bạn bước ra khỏi bồn tắm, hãy vỗ nhẹ cho da khô và thoa kem dưỡng ẩm để giữ lại lượng nước mà da bạn vừa hấp thụ. Kem dưỡng ẩm gốc glycerin hoặc axit hyaluronic có thể làm tăng lượng nước hút vào da của bạn.

Dầu em bé (dầu khoáng) cũng là một lựa chọn tốt, vì nó ngăn nước bốc hơi khỏi da của bạn. Không dừng lại ở đó: Hãy thoải mái thoa lại kem dưỡng ẩm suốt cả ngày, đặc biệt là những vùng da khô gây phiền toái.

2.7. Cắm máy tạo ẩm trong phòng

Bên ngoài lạnh lắm, vì vậy, bạn đang ở bên trong phòng, với thiết bị sưởi đang được bật. Không khí khô và ấm đó có thể đồng nghĩa với việc da khô ráp. Sử dụng máy tạo độ ẩm để khôi phục độ ẩm cho không khí.

Bạn có thể tìm thấy các máy tạo ẩm rẻ tiền tại hầu hết các cửa hàng thuốc. Đặt một cái trong phòng ngủ của bạn; tốt hơn hết, hãy đầu tư vào hai hoặc ba chiếc và đặt chúng một cách chiến lược xung quanh nhà của bạn để ngăn chặn làn da bị kích ứng, ngứa ngáy trong mùa đông này.

2.8. Bảo vệ mái tóc trong mùa đông

Bảo vệ mái tóc của bạn trong mùa đông này bằng cách gội đầu cách ngày thay vì gội đầu hàng ngày. Một số loại dầu gội đầu có thể làm mất độ ẩm của tóc. Sử dụng nước ấm và dầu gội đầu dịu nhẹ với kem chống nắng.

Thoa thêm dầu xả để giữ cho tóc đủ nước, bóng và mềm. Đừng tạo kiểu quá đà với máy sấy tóc hoặc bàn ủi phẳng. Và bảo vệ tóc của bạn khỏi các yếu tố bằng cách đội mũ.

2.9. Cần có kem chống nắng mùa đông

Bạn nghĩ rằng bạn không thể bị cháy nắng vào mùa đông? Sai. Những người trượt tuyết và các vận động viên mùa đông khác có nguy cơ bị cháy nắng đặc biệt vì tuyết phản chiếu ánh sáng mặt trời.

Trên thực tế, nó phản xạ lại 80% tia nắng mặt trời cho chúng ta, so với ít hơn 20% đối với cát và nước biển. Ngay cả khi bạn không trượt tuyết, bạn vẫn cần được bảo vệ bằng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Áp dụng hàng ngày và thoa lại ít nhất hai giờ một lần nếu bạn đang ở ngoài trời.

2.10. Đánh tan cơn ngứa da mùa đông

Da khô vào mùa đông có thể cực kỳ ngứa. Đánh bay ngứa da bằng cách tắm nước ấm với bột yến mạch hoặc baking soda, thường xuyên thoa lại kem dưỡng ẩm và tránh xa len và các loại vải thô ráp khác.

Nếu những kỹ thuật này không tạo ra sự khác biệt, hãy đến gặp bác sĩ da liễu. Bạn có thể có một tình trạng tiềm ẩn như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến cần điều trị khác nhau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan