Loại vải tốt nhất để mặc nếu bạn có làn da nhạy cảm?

Một trong những mẹo cơ bản nhất đối với loại quần áo thân thiện với da nhạy cảm là tránh các loại sợi tổng hợp như nylon và polyester. Chúng không tạo được sự thông thoáng tốt như các sợi tự nhiên, có thể gây kích ứng và khó chịu ngay cả đối với những người không có làn da nhạy cảm.

1. Sợi tự nhiên phù hợp cho da nhạy cảm

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hoặc mắc các bệnh như chàm hoặc vảy nến, bạn sẽ hiểu được mong muốn tìm được các loại quần áo đủ thoải mái để mặc cả ngày nhưng trông vẫn thời trang. Nếu không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy cân nhắc lựa chọn các loại trang phục được làm từ sợi tự nhiên để có được vẻ ngoài thời trang mà không làm tình trạng da tồi tệ hơn.

Một trong những mẹo cơ bản nhất đối với loại quần áo thân thiện với da nhạy cảm là tránh các loại sợi tổng hợp như nylon và polyester. Chúng không tạo được sự thông thoáng tốt như các sợi tự nhiên, và có thể gây kích ứng và khó chịu ngay cả đối với những người không có làn da nhạy cảm.

Thay vào đó, hãy chọn các loại vải làm từ cotton hoặc lụa. Những loại sợi này có cảm giác mịn màng và hoạt động thấm hút tự nhiên giúp giữ ẩm cho da. Bông thường được sử dụng cho cả vải dệt thoi và dệt kim, bạn sẽ có nhiều lựa chọn cho dù đang mua vải để tự may ở nhà hay tìm cho các mặt hàng may sẵn tại cửa hàng.

Hãy nhớ rằng, các loại sợi tự nhiên không có nghĩa là nó sẽ luôn phù hợp với da nhạy cảm. Len là sợi tự nhiên nhưng có cấu trúc quá thô và khó chịu tùy thuộc vào loại và cách chế biến. Len mịn, nhẹ như cashmere thường là một lựa chọn tốt, trong khi len nỉ, một lựa chọn phổ biến để may thành mũ, có thể không thoải mái cho làn da nhạy cảm. Các vấn đề tương tự cũng tồn tại đối với loại vải lanh, có thể được tìm thấy ở cả loại lanh mịn và lanh thô.

Một số người sở hữu làn da nhạy cảm cũng có thể bị dị ứng với một số loại vải tự nhiên, vì vậy nếu bạn nghi ngờ đó có thể là nguồn gốc gây ra sự khó chịu của mình thì tốt nhất nên nói chuyện với bác sĩ để xác định chính xác các loại dị nguyên hay những loại sợi cần tránh.

>>> Tại sao da bạn nhạy cảm với quần áo?

Vải cotton
Những loại sợi như cotton hoặc lụa có cảm giác mịn màng và hoạt động thấm hút tự nhiên giúp giữ ẩm cho da.

2. Một số mẹo và kỹ thuật khi lựa chọn quần áo cho da nhạy cảm

Nếu bạn đang thiết kế và may quần áo cho những người có làn da nhạy cảm, có một số thủ thuật để đảm bảo mang lại sự thoải mái ngay từ lần mặc đầu tiên nên được áp dụng.

Đảm bảo sử dụng chỉ làm từ các loại sợi tự nhiên và không sử dụng bất kỳ đường khâu trang trí nào, hoặc các đường may kiểu Pháp để hoàn thiện các mép thô của đường may ở bên trong quần áo để chúng không cọ xát và gây kích ứng da.

Bạn cần tránh làm ra các mẫu quần áo bó sát, gây dính, hoặc sờn rách và gây khó chịu. Trên thực tế, hầu hết những vấn đề này không xuất hiện ở những loại quần áo chất lượng tốt mà nằm ở những loại quần áo may sẵn, rẻ tiền tiện lợi. Đa số các loại quần áo trên thị trường giới hạn kích cỡ hình dạng cơ thể của tất cả mọi người ở mức "Nhỏ", "Trung bình" và "Lớn", vì thế khó có thể mang lại sự vừa vặn, thoải mái cho người mặc.

>>> Cách lựa chọn sản phẩm chăm sóc da nhạy cảm

Quần bó
Bạn cần tránh làm ra các mẫu quần áo bó sát, gây dính, hoặc sờn rách và gây khó chịu

3. Màu sắc và kích thước khi chọn quần áo cho da nhạy cảm

Mặc dù những yếu tố này thường không gây ra nhiều vấn đề đối với các nhãn hàng may mặc thủ công nhưng chúng vẫn là những điều cần lưu ý. Ví dụ, nếu một chiếc áo khoác cotton hoặc lụa mới mua gây cảm giác khó chịu, mặc dù các loại quần áo cotton và lụa khác có thể mặc được, thì rất có thể đó không phải là vấn đề của sợi vải. Thông thường, thuốc nhuộm và kích cỡ chỉ là một vấn đề cho đến khi quần áo được giặt nhiều lần. Nếu một món quần áo mới gây ra cảm giác khó chịu, trước tiên hãy thử giặt nó.

Đảm bảo làm theo hướng dẫn chăm sóc của nhãn hàng và tránh sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa nào có thuốc nhuộm hoặc mùi hương, vì chúng cũng có thể là nguyên nhân gây kích ứng da. Nên xả áo quần thêm một lần để đảm bảo bạn đã loại bỏ hết cặn bột giặt còn sót lại và làm khô theo hướng dẫn chăm sóc.

Tránh sử dụng bất kỳ chất làm mềm vải hoặc khăn trải giường chống tĩnh điện nào trong máy sấy. Thay vào đó, hãy thử sử dụng những quả bóng bằng len nỉ, có thể giúp giảm tĩnh điện mà không để lại cặn trên quần áo. Ủ quần áo có thể giúp chúng thêm giòn, nhưng nó cũng có thể là một vấn đề đối với da nhạy cảm. Thay vào đó, hãy ủi theo hướng dẫn chăm sóc ngay trước khi mặc để có vẻ ngoài vừa vặn.

Đối với những món đồ như áo khoác, bộ quần áo và váy không thể cho vào máy giặt, giặt hấp có thể là vấn đề đối với da nhạy cảm. Một số hóa chất và quy trình được sử dụng trong giặt hấp có thể gây khó chịu cho những người bị dị ứng hoặc đang mắc các bệnh lý về da. Hãy tìm loại máy giặt khô sử dụng carbon dioxide lỏng để giặt sạch quần áo thay vì các dung môi khác. Điều này không để lại dư lượng rác thải và tốt hơn cho môi trường.

>>> Nguyên nhân khiến da nhạy cảm và cách chăm sóc

Giặt máy giặt
Những món đồ như áo khoác, bộ quần áo và váy không thể cho vào máy giặt, giặt hấp có thể là vấn đề đối với da nhạy cảm

4. Yếu tố thời trang khi chọn quần áo cho da nhạy cảm

Ngoài tạo được sự thoải mái, quần áo cho da nhạy cảm còn được yêu cầu về tính thẩm mỹ và thời trang. Điều đó có nghĩa là bạn có thể muốn có ít nhất một vài món đồ với một chút tô điểm.

Tuy nhiên, đối với những người có làn da nhạy cảm, những phụ kiện bổ sung này có thể gây khó chịu ngay cả khi chúng ở bên ngoài quần áo và không tiếp xúc trực tiếp với da. Đối với các vật trang trí như hoa văn thêu, sequins, kim cương giả hoặc đinh tán, sự kích ứng gây ra là do các sợi chỉ hoặc bờ sắc bén, ngạnh kim loại xuất hiện ở bên trong quần áo. Điều này đặc biệt đúng với bất kỳ đồ trang trí bằng kim loại nào có chứa niken, chất gây dị ứng phổ biến đối với nhiều người.

Đối với quần áo may sẵn, hãy tránh vấn đề này bằng cách sử dụng những loại trang trí này cho áo khoác ngoài. Khi tự may đồ cho mình, hãy sử dụng các đồ đính kết được khâu vào quần áo bằng chỉ cotton để thêm phong cách mà không gây khó chịu cho da.

Các dòng quần áo y phục đang sử dụng các nhãn in trên bề mặt rất tốt cho những người có làn da nhạy cảm, nhưng không thực tế khi thực hiện tương tự với những loại quần áo tự may. Ngoài ra, điều quan trọng là phải theo dõi các hướng dẫn chăm sóc cho các loại vải và đồ phụ kiện bạn đã sử dụng.

Các nhãn nên được gắn trên quần áo ở các vị trí như viền áo sơ mi, thay vì ở phía sau cổ áo, vì ít gây kích ứng hơn nhiều và bạn vẫn có thể dễ dàng đọc được các thông tin chăm sóc quan trọng. Đây cũng là điều bắt buộc để xây dựng thương hiệu nếu bạn sản xuất quần áo thân thiện với làn da nhạy cảm để bán.

Sở hữu làn da nhạy cảm có thể gây khó chịu và thậm chí xấu hổ, đặc biệt nếu bạn tự ti về ngoại hình của mình. Lo lắng về việc liệu một món đồ mới có gây khó chịu thực sự làm mất đi tất cả niềm vui và sự thích thú khi đi mua sắm với bạn bè. Tuy nhiên, với những mẹo đơn giản này, bạn có thể tìm và tạo ra những bộ quần áo thời trang khiến bạn trông thật tuyệt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan