Làn da đang chịu tác động từ ánh sáng xanh như thế nào?

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại, máy tính bảng và máy tính thực sự có thể gây hại cho mắt và cả làn da. Theo thời gian, ánh sáng xanh làm kích thích quá trình lão hóa dẫn đến đổi màu da, viêm nhiễm và làm bề mặt da bị suy yếu.

1. Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là quang phổ của ánh sáng nhìn thấy trong phạm vi màu xanh lam đến tím. Ánh sáng xanh lam bao gồm bức xạ có bước sóng ngắn đi kèm với năng lượng cao. Trên thực tế, chính quang phổ màu xanh của ánh sáng khả kiến ​​là nguyên nhân khiến bầu trời có màu xanh lam.

Mặc dù mặt trời là nguồn chính của ánh sáng xanh như tất cả các nguồn ánh sáng nhìn thấy khác, nhưng các thiết bị kỹ thuật số sử dụng hàng ngày, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính và đèn LED khiến mọi người đều có khả năng tiếp xúc với ánh sáng xanh suốt cả ngày. Ánh sáng xanh và những tác hại của nó đối với mắt đã được nhiều người biết đến từ lâu. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực của nó đối với làn da chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây.

2. Tác hại của ánh sáng xanh với da

Đã có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh sẽ gây tổn thương tế bào da, cản trở chức năng hàng rào bảo vệ da và có thể dẫn đến lão hóa sớm, giống như bức xạ UV. Tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh cũng đẩy nhanh quá trình phân hủy collagen và elastin (các protein tạo cấu trúc quan trọng của da, chịu trách nhiệm cho làn da săn chắc và trẻ trung). Lão hóa da xảy ra khi các sợi collagen và elastin bắt đầu bị phá vỡ nhanh hơn so với khi chúng được tạo ra. Kết quả là da bị nhão ra, lão hóa sớm và mất đi độ săn chắc, đàn hồi.

lan-da-dang-chiu-tac-dong-tu-anh-sang-xanh-nhu-nao-1
Ánh sáng xanh có thể gây lão hóa da

Hơn nữa, tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng có thể gây tăng sắc tố da. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sắc tố gây ra bởi ánh sáng HEV tối, bền hơn so với sắc tố do tiếp xúc với tia UVA và UVB.

Mặc dù liệu pháp ánh sáng xanh có thể được sử dụng để điều trị chứng viêm liên quan đến mụn trứng cá do vi khuẩn, nhưng nếu tiếp xúc ánh sáng xanh dư thừa sẽ gây ra viêm, đỏ và sưng. Điều này cũng làm suy yếu chức năng của hàng rào tế bào da, dẫn đến mất khả năng giữ ẩm và suy yếu khả năng miễn dịch.

Một trong những tác hại của ánh sáng xanh với da là ảnh hưởng đến nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. Ánh sáng xanh ngăn chặn hormone giấc ngủ melatonin và có xu hướng cung cấp năng lượng cho những người tiếp xúc với nó. Đây là lý do tại sao việc nhìn vào màn hình kỹ thuật số trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, thậm chí gây rối loạn giấc ngủ do xáo trộn đồng hồ cơ thể tự nhiên. Thiếu ngủ lại càng làm tăng thêm quá trình lão hóa da và sự phân hủy collagen.

3. Nhận thức đối với vấn đề về sự tác động của ánh sáng xanh như thế nào?

Khi nói đến sức khỏe làn da, bức xạ UV được coi là một trong những yếu tố môi trường gây hại nhất. Bức xạ tia cực tím năng lượng cao do mặt trời phát ra là một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa da. Do đó, mọi người có thể nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ da khỏi bức xạ UV, nhưng không nhiều người biết về tác hại của ánh sáng xanh đối với làn da.

Ánh sáng xanh lam là một phần của quang phổ ánh sáng nhìn thấy được, mặt trời là nguồn chính của ánh sáng xanh lam. Tuy nhiên, các thiết bị kỹ thuật số phổ biến như màn hình máy tính và thậm chí cả đèn LED cũng khiến làn da tiếp xúc với luồng ánh sáng xanh liên tục. Ánh sáng xanh này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mắt mà còn làm tổn thương da và đẩy nhanh quá trình phá vỡ các sợi protein quan trọng của da.

lan-da-dang-chiu-tac-dong-tu-anh-sang-xanh-nhu-nao-2
Ánh sáng xanh là một phần ánh sáng từ mặt trời

Ngày nay, các thiết bị kỹ thuật số ở khắp mọi nơi. Từ làm việc trên máy tính suốt cả ngày đến việc bị cuốn hút vào mạng xã hội cho đến tận khuya, nhiều người dành gần nửa đời người trước màn hình kỹ thuật số. Với thời gian sử dụng màn hình tăng lên đáng kể trong những năm gần đây, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng đã tăng lên đáng kể. Các sản phẩm chăm sóc da và kem chống ánh sáng xanh là xu hướng mới nhất của ngành công nghiệp chăm sóc da. Tuy nhiên, điều cần thiết là mỗi người cần ý thức về nguồn nguy cơ này và bắt đầu hành động để bảo vệ mình khỏi những tác động của nó.

4. Làm thế nào để bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh?

Việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số đã tăng theo cấp số nhân trong năm qua, ngay cả đối với tuổi học sinh và trẻ em. Chăm sóc da trong môi trường có ánh sáng xanh đã trở thành một yếu tố quan trọng của việc bảo vệ da. Mặc dù không thể tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị kỹ thuật số, mỗi người đều có thể thực hiện một số bước có ý thức để giảm thiểu ảnh hưởng của nó.

Hạn chế thời gian màn hình không hoạt động là một trong những bước đơn giản nhất để bắt đầu. Cắt giảm thời gian sử dụng thiết bị tổng thể không chỉ tốt cho da mà còn cho sức khỏe nói chung.

Sử dụng tấm chắn ánh sáng xanh trên thiết bị là một biện pháp can thiệp quan trọng khác có thể giúp giảm mức độ phơi nhiễm. Bên cạnh đó, một số thiết bị kỹ thuật số ngày nay cũng có chức năng tùy chọn giảm ánh sáng xanh và bật đèn vàng. Nếu thiết bị của mình có “chế độ ban đêm”, hãy sử dụng nó thường xuyên để giảm ánh sáng xanh.

lan-da-dang-chiu-tac-dong-tu-anh-sang-xanh-nhu-nao-3
Sử dụng tấm chắn ánh sáng xanh trên thiết bị giúp giảm phơi nhiễm

Tránh dùng các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ. Tốt nhất là nên loại bỏ điện thoại di động và các thiết bị khác ít nhất nửa giờ trước khi đi ngủ để cơ thể tuân theo chu kỳ ngủ - thức bình thường. Điều này không chỉ tốt cho cơ thể mà còn cho da vì trong thời gian ngủ, da sẽ tự phục hồi và tái tạo.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc phương pháp điều trị tăng cường sản sinh collagen là một cách để đối phó với chứng lão hóa da sớm. Ngoài các loại kem tăng sinh collagen, một liệu pháp tái tạo sinh học da mới có tên là Profhilo, giúp tăng cường khả năng sản xuất collagen và elastin của da bằng cách bổ sung lượng axit hyaluronic dự trữ bị mất. Đồng thời, nên dùng kem chống nắng dựa trên oxit kẽm cũng cung cấp khả năng bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh.

Tóm lại, ánh sáng xanh là gìtác hại của ánh sáng xanh với da đã quá rõ ràng, nó hiện diện mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống với các tiện nghi hiện đại như ngày nay. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa mọi người phải đối phó một cách tiêu cực. Thay vào đó, với những hiểu biết như trên, mọi người tự xây dựng cho mình thói quen tăng cường các hoạt động bảo vệ da thích hợp, để vừa bắt kịp với lối sống không ngừng phát triển, vừa duy trì được sức sống tươi trẻ cho làn da của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan