Làm thế nào để thoát khỏi mụn ẩn?

Mụn ẩn là một trong những vấn đề về thẩm mỹ gây nhiều khổ sở cho nhiều người. Tìm hiểu những thông tin cần thiết về nguyên nhân và cách làm sao để hết mụn ẩn sẽ giúp ích cho mọi người trong quá trình chăm sóc da.

1. Mụn ẩn là gì ?

Hầu như mọi người đều có thể bị mụn vào một thời điểm nào đó trong đời. Khi nghĩ về mụn, bạn có thể hình dung ra mụn đầu đen (đốm đen có lỗ chân lông hở ở trung tâm), mụn đầu trắng (mụn nhỏ màu trắng dưới da không có lỗ hở rõ ràng) hoặc mụn sẩn (sưng hoặc cục đỏ chứa đầy mủ có thể nhìn thấy được). Tuy nhiên, mụn ẩn hoặc mụn nang có thể là một tình trạng nghiêm trọng hơn.

Mụn ẩn là mụn mọc dưới bề mặt da và mặc dù mụn ẩn không phải lúc nào cũng dễ nhận thấy nhưng bạn thường có thể sờ thấy cục u nhỏ. Khu vực mọc mụn ẩn có thể bị đau, đỏ và hơi viêm. Mụn ẩn thường do u nang nhỏ hoặc nốt sần bên dưới da gây ra, khác với mụn đầu trắng và mụn đầu đen, chúng phát triển gần bề mặt da hơn.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị khác nhau mà bạn có thể sử dụng để loại bỏ chúng một cách an toàn và hiệu quả.

2. Nguyên nhân của mụn ẩn

Mặc dù nguyên nhân gây ra mụn ẩn không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng các bác sĩ thẩm mỹ và bác sĩ da liễu đã xác định được các yếu tố được xem là lý do chính gây ra mụn:

  • Bã nhờn, vi khuẩn và da chết: Tuyến dầu của bạn đôi khi có thể sản xuất quá nhiều bã nhờn. Bã nhờn dư thừa cùng với các tế bào da chết từ đó tạo thành một “nút” trong nang lông và dẫn đến mụn.
  • Nội tiết tố: Androgen là hormone tăng lên trong tuổi dậy thì, chúng làm cho các tuyến bã nhờn to ra và tạo ra nhiều bã nhờn hơn. Sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể xảy ra sau này trong cuộc đời, đặc biệt là ở phụ nữ.
  • Yếu tố gia đình: Mụn ẩn dường như có tính chất di truyền trong gia đình.
  • Sử dụng thuốc: Các loại thuốc có chứa Corticosteroid, testosterone hoặc lithium.

Các chuyên da về da liễu cũng đã xác định được các yếu tố khác khiến mụn ẩn dễ xảy ra hơn, bao gồm:

  • Mỹ phẩm hoặc sản phẩm da gây kích ứng hoặc gây mụn.
  • Stress.
  • Áp lực hoặc ma sát từ quần áo chật, khẩu trang, mũ bảo hiểm...
  • Ô nhiễm không khí hoặc độ ẩm.
  • Nặn, ngoáy hoặc gãi thường xuyên trên bề mặt da.
  • Dùng các phương pháp tẩy tế bào chết vật lý hơi thô bạo.

3. Làm thế nào để hết mụn ẩn ?

Mụn ẩn có thể được xử lý với vài cách đơn giản tại nhà và đôi khi có thể tự biến mất. Có một loạt các biện pháp khắc phục tại nhà có thể đẩy nhanh quá trình chữa mụn ẩn, bao gồm:

3.1. Hạn chế nặn mụn ẩn

Mụn ẩn thường không nằm ở vị trí gần bề mặt da, đồng nghĩa với việc không thể “nặn” ra ngoài như mụn đầu trắng. Cố gắng nặn mụn ẩn có thể để lại sẹo vĩnh viễn, làm mụn nổi rõ hơn, mụn trở nên đau hơn hoặc nhiễm trùng. Việc nặn mụn ẩn cũng có nguy cơ đẩy nhân mụn, hỗn hợp dầu, tế bào da chết và vi khuẩn vào sâu hơn trong lớp da, từ đó dễ gây ra viêm.

3.2. Chườm ấm

Chườm ấm cũng thường được sử dụng để điều trị mụn ẩn vì sức nóng có thể làm lỗ chân lông nở ra, từ đó dễ đẩy mụn lên gần bề mặt da hơn. Sự hình thành của một “lỗ thoát” cho phép bã nhờn, tế bào và vi khuẩn thoát ra khỏi da. Sức nóng từ miếng khăn hoặc gạt cũng có thể giúp giảm đau.

Khi điều trị mụn ẩn bằng chườm ấm, mọi người nên:

  • Ngâm một chiếc khăn hoặc gạc sạch trong nước ấm và không quá nóng.
  • Đắp miếng gạc hay khăn ấm lên nốt mụn trong 10 đến 15 phút. Lặp lại việc bôi ba đến bốn lần một ngày cho đến khi mụn ẩn lồi lên bề mặt da và tiết ra mủ.
  • Hãy chắc chắn rằng khu vực xung quanh mụn ẩn được giữ sạch sẽ và tránh chạm vào nó. Tránh trang điểm cho đến khi mụn lành hẳn.

3.3. Sử dụng miếng dán mụn

Miếng dán mụn là một miếng dán nhỏ có thể được dán lên nốt mụn ẩn. Những miếng dán này thường chứa một chất điều trị mụn, chẳng hạn như axit salicylic. Miếng dán mụn được cho là hoạt động bằng cách hút bã nhờn, hấp thụ dầu thừa, giảm viêm và giảm đáng kể kích thước của mụn.

Khoảng thời gian sử dụng miếng dán mụn là khác nhau tùy vào tình trạng mụn của từng người, nhưng chúng cần được thay ít nhất một lần sau mỗi một ngày.

3.4. Dầu cây trà

Dầu cây trà là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm điều trị mụn vì nó có đặc tính kháng khuẩn có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn ẩn. Để có hiệu quả tối ưu, hãy sử dụng sản phẩm có chứa 5% dầu cây trà hoặc nhiều hơn cho những trường hợp bị mụn ẩn thể nhẹ hoặc trung bình. Áp dụng hai lần một ngày cho đến khi mụn ẩn lành hẳn. Đảm bảo pha loãng dầu cây trà trước với dầu dẫn, chẳng hạn như dầu ô liu.

3.5. Sử dụng phương pháp điều trị mụn ẩn tại chỗ

Nhiều phương pháp điều trị tại chỗ cho mụn ẩn dưới đây có thể hữu hiệu cho da của bạn:

  • Benzoyl peroxide được dùng để làm giảm vi khuẩn P. acnes.
  • Axit salicylic giúp thông thoáng lỗ chân lông bằng cách loại bỏ đi lớp tế bào da chết trên bề mặt da, đồng thời có tác dụng giảm viêm.
  • Lưu huỳnh ức chế vi khuẩn P. acnes và làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Alpha Hydroxy Acids (AHAs) hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết trên da.
  • Retinoids làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm bã nhờn.

Những hoạt chất này có mặt trong nhiều loại sữa rửa mặt, kem, gel, thuốc tẩy tế bào chết cho da mặt, kem dưỡng da...

3.6. Giảm đau bằng chườm đá

Chườm lạnh có thể hữu ích trong việc giảm đỏ, viêm và sưng tấy do mụn ẩn gây ra. Để sử dụng nước đá để giảm sưng và đỏ, mọi người nên:

  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm, sau đó lau khô vùng da bằng khăn sạch.
  • Cho đá viên vào túi hoặc khăn sạch.
  • Giữ túi nước đá trên vùng da bị ảnh hưởng trong 5 phút, lấy ra trong 5 phút và đặt lại trong 5 phút nữa.
  • Lặp lại động tác này từ 3 - 4 lần một ngày.

3.7. Liệu pháp nội tiết tố

Các liệu pháp nội tiết tố thường được kê đơn cho những phụ nữ đang phải vật lộn với mụn ẩn. Bác sĩ da liễu của bạn có thể đề xuất thuốc tránh thai nếu bạn chưa từng sử dụng chúng. Một lựa chọn điều trị nội tiết tố phổ biến khác là Spironolactone, một chất ức chế thụ thể Androgen tổng hợp.

3.8. Một số phương pháp điều trị mụn ẩn khác

  • Tiêm corticoid: Để loại bỏ u nang hoặc nốt mụn sâu và đau, bác sĩ da liễu có thể tiêm Corticosteroid vào mụn ẩn. Điều này tăng tốc độ chữa lành và giảm nguy cơ để lại sẹo.
  • Mặt nạ hóa học: Lột da hóa học là quy trình tái tạo bề mặt da hoạt động bằng cách loại bỏ các lớp trên cùng của da.
  • Liệu pháp quang học: Quang trị liệu với ánh sáng khả kiến, đặc biệt là ánh sáng xanh, đã được chứng minh là cải thiện tình trạng da trong trường hợp bị mụn trứng cá.

4. Dự phòng mụn ẩn

Để giảm khả năng bị mụn ẩn trên da, mọi người cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ rửa mặt hai lần một ngày hoặc khi ra mồ hôi. Da dễ nổi mụn ẩn có thể bị kích ứng nếu rửa mặt quá nhiều lần.
  • Da có mụn ẩn có thể kèm với nhờn hoặc bẩn, nhưng không được chà xát để làm sạch. Việc chà xát có thể làm nặng thêm tình trạng da và khiến mụn ẩn trở nên trầm trọng hơn.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, có chức năng tốt và đặc biệt là phù hợp với tính chất da của bạn
  • Thường xuyên giặt vỏ gối, khăn và các vật dụng khác thường xuyên tiếp xúc với làn da của bạn vì các tế bào da chết và vi khuẩn có thể tích tụ trên vải, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Nếu mụn ẩn tiếp tục xuất hiện thường xuyên hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy liên hệ với bác sĩ thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu để được hỗ trợ.

Mụn ẩn là một tình trạng thường gặp trên da, ảnh hưởng tiêu cực đến nhan sắc cũng như sự tự tin của không ít người, đặc biệt là phái đẹp. Tuy nhiên, hiện nay đã có rất nhiều phương pháp được các chuyên gia da liễu đưa ra nhằm giúp mọi người thoát khỏi tình trạng này. Trước khi điều trị, hãy nói chuyện với các bác sĩ chuyên khoa để cùng chọn ra phương pháp phù hợp nhất cho làn da của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

486 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan