Dầu hạt gai dầu có tác dụng gì cho da?

Dầu hạt cây gai dầu (còn được gọi là dầu gai dầu) được tạo nên bằng cách ép hạt cây gai dầu. Thực tế, tác dụng của hạt gai dầu đối với sức khỏe đã được nhắc đến trong rất nhiều tài liệu nghiên cứu. Cùng với đó, loại dầu này còn mang đến rất nhiều lợi ích đối với làn da.

1. Dầu hạt gai dầu có tác dụng gì đối với làn da?

Sử dụng dầu hạt gai dầu để thoa lên da hoặc sử dụng trong chế biến món ăn hàng ngày có thể mang đến nhiều lợi ích đối với làn da như:

1.1. Kiểm soát quá trình sản xuất dầu hiệu quả

Dầu hạt gai dầu được xem là sự lựa chọn hoàn hảo cho hầu hết các loại da vì nó có thể dưỡng ẩm mà không gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Thậm chí, loại dầu này còn có thể giúp cân bằng da nhờn, dưỡng ẩm và điều chỉnh quá trình sản xuất dầu nhờn của da.

Nếu bạn không chú ý đến việc dưỡng ẩm mỗi ngày khiến da quá khô, điều này cũng có thể khiến thúc đẩy quá trình sản xuất dầu nhờn, khiến mụn trứng cá trên da phát triển hiệu quả. Trong trường hợp này, sử dụng dầu gai dầu được xem là sự lựa chọn vô cùng hữu ích, giúp cấp ẩm vừa đủ mà không gây mụn trên da.

1.2. Làm giảm viêm da

Trong dầu hạt gai dầu có chứa hàm lượng axit gamma-linolenic (GLA) cao, hoạt động như một chất chống viêm mạnh đồng thời kích thích quá trình tái tạo tế bào mới trên da.

Điều này có thể giúp làm dịu chứng viêm và kích ứng trên da, bao gồm mụn trứng cá và một số bệnh như bệnh vẩy nến, giữ cho da được nuôi dưỡng và giữ ẩm hiệu quả.

1.3. Trị viêm da cơ địa

Một phần lý do khiến dầu hạt gai dầu có khả năng mang đến nhiều lợi ích đối với làn da đó là giàu axit béo omega-6 và omega-3. Khi làn da được bổ sung những chất dinh dưỡng này có thể sẽ giúp điều trị những vấn đề như viêm da dị ứng.

1.4. Có đặc tính chống lão hóa

Ngoài việc giữ ẩm và làm dịu da, dầu gai dầu còn có đặc tính chống lão hóa. Dầu gai dầu có thể giúp giảm nếp nhăn cũng như ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa phát triển.

Có được điều này là do trong dầu hạt gai dầu có chứa nhiều axit linoleic và axit oleic 4. Đây là axit béo thiết yếu, đóng vai trò củng cố lớp hàng rào bảo vệ da khỏi sự xâm nhập và tấn công của tác nhân gây hại hạn như tia UV, bụi bẩn, vi khuẩn, ánh sáng xanh dẫn đến tình trạng lão hóa da với dấu hiệu điển hình là sạm đen, nếp nhăn, nám, tàn nhang,...

2. Cách sử dụng dầu hạt gai dầu hiệu quả

Sau khi tìm hiểu những công dụng của dầu hạt gai dầu dưỡng da, chúng ta hãy cùng tham khảo cách sử dụng sản phẩm này để mang lại hiệu quả cao nhất cho người sử dụng.

2.1. Sử dụng dầu gai dầu tại chỗ

Phương pháp đầu tiên bạn có thể tham khảo là thoa dầu gai dầu trực tiếp lên da. Điều này giúp xoa dịu làn da khô hay đang bị kích ứng vô cùng nhanh chóng.

Tuy nhiên trước khi sử dụng, bạn nên thử thoa một lượng nhỏ dầu lên cổ tay và chờ đợi phản ứng sau 24 giờ. Nếu không xuất hiện dấu hiệu mẩn đỏ, nóng rát, ngứa hoặc kích ứng, bạn có thể tiếp tục sử dụng dầu lên vùng da khác như bình thường. Ngược lại nếu xuất hiện phản ứng, hãy rửa vết thương bằng xà phòng và nước.

Để sử dụng dầu gai dầu trị mụn trứng cá, bạn hãy làm sạch da rồi sử dụng một lượng dầu nhỏ để thoa trực tiếp lên da và để yên trong một đến hai phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.

Bạn cũng có thể kết hợp dầu gai dầu với các thành phần chống viêm và làm dịu khác theo công thức sau đây và có thể thoa trực tiếp lên da:

  • 1/4 chén dầu gai dầu.
  • 2 muỗng cà phê dầu dừa.
  • 4 đến 5 giọt tinh dầu tăng cường cho da, như dầu hoa oải hương hoặc hương thảo.

2.2. Sử dụng dầu gai dầu qua đường uống

Khi sử dụng dầu gai dầu trong chế biến món ăn, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích đối với sức khỏe cũng như làn da tương tự như cách sử dụng dầu tại chỗ.

Nếu dùng dầu qua đường uống, bạn có thể uống 1 đến 2 thìa cà phê mỗi ngày.

Nếu bạn không thích mùi vị của loại dầu này, bạn bạn cũng có thể sử dụng nó trong các công thức nấu ăn khác nhau như sinh tố, nước sốt salad hoặc súp. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nó để nấu ăn.

Một số công thức sử dụng dầu gai dầu mà bạn có thể tham khảo như sốt salad dầu gai dầu, salsa dầu gai dầu, sốt Pesto dầu gai dầu...

3. Một số lưu ý khi dùng dầu hạt gai dầu dưỡng da

Việc uống hoặc sử dụng dầu hạt gai dầu có thể tiềm ẩn một số nguy cơ như:

  • Tác dụng phụ phổ biến nhất là đi ngoài phân lỏng hoặc rối loạn tiêu hóa, có thể xảy ra do tính chất nhờn, béo của dầu. Để ngăn chặn điều này, bạn hãy bắt đầu uống một lượng nhỏ dầu gai dầu hàng ngày và tăng dần lên vào những ngày sau đó.
  • Hạt gai dầu có thể tương tác với chất làm loãng máu bằng cách ức chế tiểu cầu, vì vậy trước khi dùng dầu hạt gai dầu thường xuyên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để xem liệu nó có phù hợp với bạn không.

Trên đây là một số thông tin giúp các bạn tìm hiểu dầu hạt gai dầu có tác dụng gì đối với làn da. Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về sản phẩm này để biết cách sử dụng sao cho hợp lý nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan