Collagen có tác dụng gì? Dùng như thế nào?

Theo BS Phạm Vũ Hiệp, Trung tâm bệnh lý tuyến giáp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, tác dụng của Collagen đối với cơ thể như một chất keo liên kết các phân tử. Collagen có mặt khắp nơi trong cơ thể: 2/3 protein trên da là collagen, 50% tóc, mô sụn, mô khớp... Do đó, collagen là hợp chất không thể thiếu với cơ thể.

1. Bổ sung collagen rất cần thiết với cơ thể

Từ sau tuổi 20, cơ thể bắt đầu mất dần collagen, biểu hiện ở việc da, tóc, các mô liên kết bắt đầu yếu đi. Sự mất collagen tăng dần theo tuổi. Ở tuổi 20, chỉ mất khoảng 1-2% collagen/năm, nhưng đến tuổi 50 thì đã mất tới 20%/năm. Sau 40 tuổi, mất collagen thể hiện rõ hơn.

Do vậy nên bổ sung collagen từ những năm 20 tuổi. Vì cấu trúc collagen là một đại phân tử, vì thế chúng ta nên sử dụng collagen đã được chia cắt để có thể dễ hấp thu. Sử dụng collagen ở dạng khó hấp thu có thể khiến cơ thể có cảm giác đầy hơi, táo bón, nóng trong người.

Collagen từ cá là loại phù hợp, dễ hấp thu gần 9 lần các collagen từ động vật trên cạn (bò, dê, gà), theo một số nghiên cứu. Các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng collagen thủy phân từ da cá, là loại dễ hấp thu.

Sử dụng collagen liều thấp không đạt được hiệu quả, liều phù hợp tối thiểu là 2.500mg/ngày và tăng theo lứa tuổi, nhưng không quá 14.000mg/ngày để tránh gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Nên bổ sung collagen trong 12 tuần, sau đó nghỉ một thời gian 1-3 tháng, bởi các nghiên cứu cho thấy tác động sau 12 tuần giảm đi rất nhiều.

Sử dụng collagen không cải thiện nội tiết tố phụ nữ, mà chỉ làm săn chắc, tăng khả năng đàn hồi cho môda, để da không chị chảy xệ, tóc khỏe hơn, xương chắc.

2. Ai không nên bổ sung collagen?

Những người bị loét dạ dày, bệnh đường tiêu hóa không nên sử dụng collagen để tránh làm vết loét nặng hơn; người bị bệnh tim mạch, suy tim khi sử dụng collagen cũng bất lợi vì collagen làm ảnh hưởng đến độ loãng của máu.

Ngoài việc sử dụng collagen tổng hợp, bạn có thể lấy collagen từ nhiều loại thực phẩm trong đời sống như lòng trắng trứng gà, sữa tươi...'

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan