Có nên dùng son môi dành cho bà bầu?

Trang điểm là một trong những bước làm đẹp của chị em phụ nữ, giúp họ trở nên xinh đẹp và tự tin hơn. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai một số sản phẩm mỹ phẩm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi, trong đó có son môi. Vậy có nên dùng son môi dành cho bà bầu không?

1. Có nên dùng son môi cho bà bầu không?

Trang điểm là một trong những bước làm đẹp của chị em phụ nữ, giúp họ trở nên xinh đẹp và tự tin hơn. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai một số sản phẩm mỹ phẩm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi, trong đó có son môi. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives cho biết không chỉ hầu hết các loại son môi đều chứa ít nhất một lượng chì, mà nhiều nhãn hiệu son môi và son bóng còn chứa tới 8 kim loại khác bao gồm: cadmium, nhôm, coban, titan, mangan, crom, đồng và niken. (Nhôm giữ cho màu son môi không bị chảy thành các nếp nhăn xung quanh miệng. Oxit titan là chất làm trắng có thể biến màu đỏ thành hồng. Phần còn lại có thể là chất gây ô nhiễm không mong muốn.)

Thủ phạm tồi tệ nhất khi nói đến kim loại ẩn đó là hàm lượng chì cao, giúp cho son môi có màu đẹp hơn, bóng hơn, lấp lánh. Son dưỡng môi có màu nhẹ hơn, mờ hơn sẽ an toàn hơn. Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy nhiều phụ nữ bao gồm cả phụ nữ mang thai đã tô son hơn 20 lần một ngày. Trong thời gian đó, các kim loại này sẽ được hấp thụ vào da và mô của bạn, và có thể sẽ được tiêu hóa trong khi bạn đang ăn và uống.

Theo các chuyên gia, lượng chì và các kim loại khác trong son môi khá nhỏ, nhưng chì có xu hướng tích tụ trong cơ thể, và CDC thừa nhận rằng không có mức độ chì nào là an toàn, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai vì mẹ có thể truyền nhiễm độc chì cho con trong quá trình mang thai. Thêm vào đó, quá nhiều chì trong cơ thể của bạn có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc khiến bạn chuyển dạ sớm. Nó cũng có thể gây hại cho sự phát triển của não, thận và hệ thần kinh của em bé, hoặc gây ra các vấn đề về học tập hoặc hành vi ở con bạn sau này.

Vì vậy, điều tốt nhất là không nên tô son trong thời gian thai kỳ. Trong những trường hợp bạn cần phải trang điểm có thể lựa chọn những sản phẩm son không có chứa chì, hay những loại son dành cho bà bầu để an toàn cho cả mẹ và bé.

son môi dành cho bà bầu
Mẹ bầu có thể lựa chọn các sản phẩm son môi dành cho bà bầu từ thiên nhiên

2. Những loại son môi dành cho bà bầu

Nếu bạn mang thai hãy lựa chọn những loại son môi an toàn cho bà bầu, chúng có thể được làm từ các thành phần hữu cơ, không chứa chì và có chứng nhận an toàn. 6 loại son môi cao cấp không chứa chì đến từ những thương hiệu nổi tiếng như revlon, maybelline, MAC,... bao gồm:

  • Satin Lipstick in Myth: son môi tông màu nude nhẹ nhàng, trung tính tôn lên nhiều tông da.
  • SuperStay 14-Hour: sản phẩm có màu nhẹ nhàng và lâu trôi
  • Bobbi Brown: có khả năng che phủ toàn diện, đồng thời dưỡng ẩm cho đôi môi với vitamin C và E, tạo nên lớp nền bám lì.
  • Be Legendary Cream Lipstick in Primrose: sản phẩm có chứa các loại vitamin giúp làm mềm môi hơn, màu son là màu hồng trung tính giúp bạn trở nên quyến rũ hơn.
  • Moon Drops Lipstick Creme in Orange Flip: sản phẩm có chứa dưỡng ẩm và có SPF 6 giữ cho đôi môi của bạn được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Son có màu san hô rất được ưa chuộng.
  • Joli Rouge Lipstick in Papaya: dòng son môi này được sản xuất bởi công ty chăm sóc da cao cấp của Pháp, màu son trông tự nhiên và chất kem cực kỳ tốt giúp cho đôi môi của bạn trở nên tươi tắn hơn.

Tóm lại, trang điểm có thể giúp cải thiện diện mạo của bạn, tuy nhiên trong quá trình mang thai các bà bầu nên hạn chế việc trang điểm, đặc biệt là tô son. Bởi vì trong son có chứa chì gây ảnh hưởng tới sức khỏe thai phụ và thai nhi. Nếu trong trường hợp bạn cần trang điểm hãy lựa chọn những loại son môi cao cấp hoặc son môi an toàn cho bà bầu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: parenting.firstcry.com, parents.com, goodhousekeeping.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

69.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan