Axit Ferulic: Thành phần chăm sóc da tăng cường chống oxy hóa

Những người quan tâm đến lĩnh vực làm đẹp chắc hẳn không còn xa lạ với Axit Ferulic và những tác dụng mà nó đem lại cho làn da. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn axit ferulic là gì mời bạn đọc tham khảo qua bài viết dưới đây.

1. Axit ferulic là gì?

Axit ferulic là một hợp chất hữu cơ có nguồn gốc từ tế bào thực vật. Nó thuộc về một nhóm hóa chất gọi là axit hydroxycinnamic.

Axit ferulic có trong thành tế bào của nhiều loại thực vật, bao gồm:

Axit này hoạt động như một chất chống oxy hóa trong thực phẩm.

Một số nhà sản xuất chăm sóc da kết hợp axit ferulic như một thành phần tích cực trong các sản phẩm như huyết thanh và kem. Nó bắt đầu như một chất ổn định cho các sản phẩm có chứa vitamin C và E chống oxy hóa.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng axit ferulic tự nó là một chất chống oxy hóa mạnh và nó làm tăng đặc tính chống oxy hóa của các thành phần chăm sóc da khác.

Axit ferulic cũng có sẵn như một chất bổ sung thể thao vì nó giúp giảm bớt sự mệt mỏi của cơ bắp. Các nhà nghiên cứu tiếp tục điều tra xem liệu nó có những lợi ích sức khỏe khác hay không.

2. Tác dụng của Axit ferulic với làn da

Bản thân là chất chống ô xy hóa nên Acid Ferulic có thể ức chế các enzyme tạo ra các gốc tự do. Theo chuyên gia da liễu, các gốc tự do chính là nguyên nhân chính khiến da bị mất dần độ đàn hồi và sự săn chắc, đồng thời còn khiến các nếp nhăn hình thành.

Một số tác dụng với làn da của Axit ferulic như:

  • Sửa chữa và bảo vệ các tế bào da bị tổn thương

Axit ferulic có thể giúp trung hòa các nguyên tử được gọi là gốc tự do phá vỡ các tế bào của cơ thể và góp phần gây lão hóa.

Một đánh giá năm 2018 cho thấy hợp chất này hoạt động như một “chất thu gom gốc tự do”, tìm kiếm các nguyên tử này và vô hiệu hóa các tác động gây hại của chúng.

Đánh giá tương tự cũng phát hiện ra rằng axit ferulic có thể ức chế việc tạo ra các enzym làm tăng tốc độ tạo ra các gốc tự do. Giúp bảo vệ các tế bào da khỏi bị hư hại thêm.

  • Bảo vệ da chống lại sự bào mòn của tia UV có hại

Axit ferulic có thể giúp giảm lão hóa do ánh nắng, thuật ngữ y khoa chỉ tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Các nguyên bào sợi (các tế bào chịu trách nhiệm sản xuất collagen và các loại sợi khác) có nguy cơ bị stress ô xy hóa cao hơn khi tiếp xúc với tia UVA. Và Axit Ferulic có thể làm giảm đáng kể thiệt hại của quá trình oxy hóa và ngăn ngừa sự hao hụt collagen. Mặt khác, Acid Ferulic cũng bảo vệ các thành phần khác như elastin và keratinocytes, ngăn ngừa tổn hại do tia cực tím.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy rằng việc thêm axit ferulic vào kem chống nắng có thể nâng cao chỉ số SPF và có thể ngăn ngừa các phản ứng viêm da.

Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Da liễu Journal Of Cosmetic năm 2008, Acid Ferulic khi kết hợp cùng vitamin C và phloretin (hợp chất trong táo) có thể bảo vệ làn da khỏi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác vào năm 2005 cũng khẳng định, hỗn hợp Acid Ferulic, vitamin C và vitamin E có thể làm giảm nguy cơ stress ô xy hóa cho da.

  • Giảm viêm da

Quá trình ô xy hóa là yếu tố gây viêm da, khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn dẫn đến tình trạng mụn xuất hiện. Acid Ferulic sở hữu đặc tính chống viêm cao có thể kháng viêm và giữ cho da luôn sạch khỏe.

Do đó, nó có thể làm dịu chứng viêm và góp phần điều trị các tình trạng da sau: Mụn, tăng sắc tố, viêm da tiết bã.

  • Tăng cường tác dụng của các thành phần và quy trình chăm sóc da khác

Axit Ferulic có thể làm tăng hiệu quả của các thành phần chăm sóc da khác, chẳng hạn như vitamin C và E chống oxy hóa.

Nó cũng có thể làm tăng hiệu quả của phương pháp lăn kim siêu nhỏ, một quy trình thẩm mỹ sử dụng những chiếc kim nhỏ đã được khử trùng vào da để kích thích sản xuất collagen và elastin. Collagen và elastin là những protein giúp duy trì sự toàn vẹn của da.

Một nghiên cứu năm 2020 đã điều tra tính hiệu quả của axit ferulic và lăn kim siêu nhỏ như một phương pháp điều trị lão hóa do ánh nắng. Cho thấy việc lột da bằng axit ferulic sau đó là lăn kim đã dẫn đến những cải thiện đáng kể về độ đàn hồi của da, so với việc chỉ điều trị bằng axit ferulic.

  • Làm sáng tông da, trị nám da

Tăng sắc tố đề cập đến một số vùng da sẫm màu hơn các vùng xung quanh. Nó bắt nguồn từ việc sản xuất quá nhiều sắc tố melanin.

Các loại tăng sắc tố bao gồm: Sạm da, nám da, mụn tăng sắc tố.

Axit ferulic có thể ức chế sản xuất các enzym góp phần tạo ra hắc tố. Điều này có thể làm sáng da.

3. Sản phẩm có axit ferulic và cách sử dụng chúng

Axit Ferulic là một thành phần tích cực trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Nó cũng có sẵn ở dạng bột, dành cho những người tự làm sản phẩm và ở dạng bổ sung đường uống.

Một số sản phẩm có thể chứa axit ferulic bao gồm:

  • Huyết thanh hoặc kem ban ngày: nên sử dụng sau khi rửa mặt và trước các bước dưỡng ẩm trong ngày. Một số loại huyết thanh và kem ban ngày cũng chứa vitamin C hoặc E, retinol hoặc resveratrol như Serum SkinCeuticals C E Ferulic, serum Paula’s Choice C15 Super Booster, Kem dưỡng Peter Thomas Roth Potent-C Targeted Spot Brightener. Một sản phẩm hiệu quả có chứa khoảng 3% axit ferulic như Serum The Ordinary,
  • Kem hoặc huyết thanh ban đêm: Một số loại kem và huyết thanh ban đêm kết hợp axit ferulic với các hoạt chất khác, chẳng hạn như retinol.
  • Kem mắt: Đây là phiên bản nhẹ hơn của các loại kem được mô tả ở trên. Sản phẩm điển hình như kem dưỡng mắt La Roche-Posay Pigmentclar Eyes. Khi sử dụng để tránh kéo mạnh vùng da mỏng manh quanh mắt, bạn có thể dùng ngón đeo nhẫn ấn nhẹ sản phẩm vào da.
  • Kem chống nắng: Kem chống nắng có axit ferulic có thể giúp bảo vệ da hiệu quả hơn loại không có axit này. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 mỗi ngày.
  • Sản phẩm làm sáng da: Axit Ferulic có thể giúp giảm sắc tố da và làm đều màu da. Những sản phẩm này có sẵn dưới dạng kem, huyết thanh, chất lỏng tẩy tế bào chết và tẩy tế bào chết. Một người nên cẩn thận làm theo hướng dẫn trên bao bì.

4. Phản ứng phụ có thể gặp phải khi sử dụng Axit Ferulic

Các chuyên gia thường coi axit ferulic là an toàn. Tuy nhiên, luôn thử sản phẩm chăm sóc da mới trên một vùng da nhỏ trước khi thoa rộng rãi hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có làn da nhạy cảm hoặc các tình trạng viêm nhiễm như mụn trứng cá hoặc bệnh chàm.

Những người bị dị ứng với thực phẩm có chứa axit ferulic cũng nên thực hiện kiểm tra miếng dán để kiểm tra xem có bất kỳ phản ứng nào trên da với thành phần này không. Phản ứng thông thường là phát ban, ngứa.

Bất kỳ ai bị phản ứng trên cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa vì tình trạng nhạy cảm có thể trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

5. Tương tác của Axit ferulic

Axit ferulic có độc tính rất thấp, nhưng mức độ an toàn vẫn chưa rõ ràng. Bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da từ các thương hiệu lâu đời đã kiểm tra nghiêm ngặt các sản phẩm của họ.

Một nghiên cứu năm 2020 về tác dụng của việc bổ sung axit ferulic cho thấy có quá ít dữ liệu để xác nhận sự an toàn của chúng. Nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các chất bổ sung có nồng độ axit ferulic cao có thể gây độc.

Axit ferulic là một hợp chất tự nhiên trong tế bào thực vật. Đặc tính chống oxy hóa của nó có thể giúp chống lại tác động của các gốc tự do, thậm chí là làm đều màu da và giảm các dấu hiệu lão hóa.

Các chuyên gia thường coi axit ferulic là an toàn. Tuy nhiên, bạn nên thử nghiệm bất kỳ sản phẩm chăm sóc da mới nào trên một vùng da nhỏ và kiểm tra các dấu hiệu kích ứng trước khi áp dụng toàn thân. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có làn da nhạy cảm, bất kỳ tình trạng da nào hoặc bất kỳ dị ứng nào với thực phẩm có chứa axit ferulic.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo:medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan