Wheatgrass là gì và có tốt cho bạn không?

Wheatgrass có nhiều tác dụng đối với sức khỏe như giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giải độc cơ thể, điều trị táo bón, giảm đau do bệnh thấp khớp,... Vậy wheatgrass là gì và được sử dụng như thế nào?

1. Wheatgrass là gì?

Wheatgrass là mầm non của cây lúa mì (Triticum aestivum). Nó phát triển ở các vùng ôn đới khắp Châu Âu và Hoa Kỳ, đặc biệt loại cây này có thể sống trong nhà hoặc ngoài trời. Nhiều người tự trồng cỏ lúa mì bằng cách ngâm hạt lúa mì vào nước, đợi lên mầm và thu hoạch lá.

Wheatgrass là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tự nhiên dồi dào, bao gồm: Vitamin A, C, E, Ka và B6, canxi, selen, magie, sắt,...

2. Cỏ lúa mì được sử dụng như thế nào?

wheatgrass rất khó tiêu hóa, vì vậy, người ta thường xay cỏ lúa mì để lấy nước ép. Lá wheatgrass cũng có thể được sấy khô, làm thành viên uống. Một số người cũng trộn cỏ lúa mì với nước và dùng như thuốc xổ để làm sạch hệ tiêu hóa. Số khác ăn cỏ lúa mì sống vì họ tin rằng việc nấu chín sẽ phá hủy các enzyme tự nhiên tốt cho sức khỏe có trong loại thực phẩm này.

3. Công dụng của wheatgrass

Wheatgrass có rất nhiều công dụng. Theo đó, nhiều người sử dụng cỏ lúa mì để:

  • Hỗ trợ điều trị một số tình trạng sức khỏe như cảm lạnh, ho, sốt, các vấn đề về tiêu hóa và các bệnh về da;
  • Ngăn ngừa và điều trị các bệnh lý như ung thư, HIV/AIDS.

Họ cho rằng chất diệp lục có trong cỏ lúa mì hoạt động như hemoglobin (protein trong tế bào hồng cầu, làm nhiệm vụ vận chuyển oxy) giúp làm tăng nồng độ oxy trong cơ thể. Thực tế, có rất ít bằng chứng cho thấy wheatgrass thực sự có tác dụng giải độc hoặc phòng ngừa hay chữa bệnh. Hầu hết các nghiên cứu nhỏ đều tập trung vào tác động của cỏ lúa mì đối với hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu đã phát hiện cỏ lúa mì có tác dụng:

Wheatgrass
Wheatgrass là mầm non của cây lúa mì và có nguồn dưỡng chất dồi dào
  • Cải thiện triệu chứng của bệnh viêm loét đại tràng. Một nghiên cứu vào năm 2002 của các nhà nghiên cứu ở Israel cho thấy: Việc điều trị bằng nước ép cỏ lúa mì giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm loét đại tràng - viêm ruột kết;
  • Giảm các tác dụng phụ của hóa trị liệu. Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy cỏ lúa mì có thể thu nhỏ kích thước khối u hoặc tăng khả năng sống sốt của bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên 60 phụ nữ bị ung thư vú đã phát hiện ra rằng wheatgrass giúp làm giảm một số tác dụng phụ của hóa trị liệu mà không làm thay đổi hiệu quả của việc điều trị.

4. Tác dụng phụ của cỏ lúa mì

Mặc dù, wheatgrass được coi là an toàn nhưng một số người đã gặp phải những tác dụng phụ sau khi sử dụng nó, đặc biệt là với liều lượng cao. Họ có thể gặp các triệu chứng nhẹ như đau đầu, buồn nôn hoặc các phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn như phát ban và sưng cổ họng. Ngoài ra, vì hầu hết mọi người đều ăn sống cỏ lúa mì mà không qua việc nấu chín nên có khả năng cỏ bị nhiễm vi khuẩn hoặc các sinh vật khác từ đất.

Bạn có thể thử sử dụng một lượng nhỏ wheatgrass nếu đảm bảo sản phẩm được cung cấp bởi những đơn vị uy tín. Với trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú hoặc bất kỳ ai đang bị suy giảm khả năng miễn dịch thì nên tránh dùng cỏ lúa mì chưa được chế biến vì nó có thể có vi khuẩn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan