Vitamin C cho người cảm lạnh: Lợi ích và tác dụng phụ

Sử dụng vitamin C có thể giúp rút ngắn thời gian mắc cảm cúm, tuy nhiên điều này chỉ đúng với một số người. Bởi cảm lạnh có thể tự khỏi không cần dùng thuốc, khi bổ sung vitamin thấy triệu chứng bệnh giảm nhiều người cho rằng do tác dụng của vitamin C.

1. Lợi ích của vitamin C và bệnh cảm lạnh

Cơ thể không thể tự tạo ra vitamin C, nhưng chúng ta cần vitamin C cho chức năng miễn dịch, cấu trúc xương, hấp thụ sắt và làn da khỏe mạnh. Con người nhận được vitamin C từ chế độ ăn uống, thường có trong trái cây họ cam quýt, dâu tây, rau xanh và cà chua. Chế độ ăn được khuyến nghị cho nam giới là 90 miligam (mg) mỗi ngày và đối với phụ nữ là 75 mg mỗi ngày.

Khi xuất hiện dấu hiệu đầu tiên của các triệu chứng cảm lạnh, nhiều người tìm đến Vitamin C, cho dù hợp chất này ở dạng thực phẩm bổ sung, hay dạng tự nhiên như: các loại trái cây và rau có hàm lượng vitamin C cao.

Vitamin C lần đầu tiên được khuyến nghị cho bệnh cảm cúm thông thường vào những năm 1970. Mặc dù, vitamin C được sử dụng rộng rãi, nhưng các chuyên gia nói rằng có rất ít bằng chứng về nghiên cứu khoa học cho thấy vitamin C thực sự có tác dụng nào đối với cảm lạnh thông thường.

Vitamin C, vitamin hòa tan trong nước và có vai trò như chất chống oxy hóa quan trọng mà cơ thể sử dụng để giữ cho bạn khỏe mạnh. Hơn nữa, vitamin C được biết đến với vai trò trong việc duy trì xương, cơ và mạch máu. Không những thế, vitamin C còn có chức năng hỗ trợ hình thành collagen đồng thời giúp cơ thể hấp thụ sắt.

Vitamin C được tìm thấy trong các thực phẩm tự nhiên như: rau và trái cây, đặc biệt là cam và các loại trái cây họ cam quýt khác. Vitamin quan trọng này cũng có sẵn dưới dạng thực phẩm chức năng tự nhiên dưới dạng viên vitamin C và viên nhai vitamin C.

Vitamin C
Cơ thể không thể tự tạo ra vitamin C, nhưng chúng ta cần vitamin C cho chức năng miễn dịch, cấu trúc xương, hấp thụ sắt và làn da khỏe mạnh

2. Vitamin C có thể ngăn ngừa hoặc điều trị các triệu chứng cảm lạnh?

Trong nhiều năm, vitamin C đã được nghiên cứu như một phương pháp chữa cảm lạnh hoặc là một cách giúp ngăn ngừa cảm lạnh. Nhưng các phát hiện này cho kết quả không nhất quán. Nhìn chung, các chuyên gia đã tìm thấy rất ít hoặc không có lợi ích từ vitamin C trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị cảm lạnh thông thường.

Trong một vài nghiên cứu được thực hiện trước đây, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu việc uống 200mg vitamin C trở lên mỗi ngày có thể làm giảm tần suất, thời gian hoặc mức độ nghiêm trọng của triệu chứng cảm lạnh hay không. Sau khi xem xét 60 năm nghiên cứu lâm sàng, họ phát hiện ra rằng vitamin C bổ sung không làm cho thời gian diễn ra cảm lạnh được rút ngắn hơn hoặc ít trầm trọng hơn. Khi dùng hàng ngày, vitamin C mới có thể bắt đầu rút ngắn rất nhiều thời gian cảm lạnh 8% ở người lớn và 14% ở trẻ em.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu này, một người trưởng thành trung bình bị cảm lạnh 12 ngày trong một năm sẽ vẫn bị cảm lạnh khoảng 11 ngày/ năm nếu người đó uống một liều lượng cao vitamin C mỗi ngày trong năm đó. Còn đối với một đứa trẻ trung bình bị ốm khoảng 28 ngày/ năm, việc uống vitamin C liều cao hàng ngày vẫn có thể trẻ có khả năng ốm khoảng 24 ngày.

Khi vitamin C được thử nghiệm để điều trị cảm lạnh trong 7 nghiên cứu riêng biệt, vitamin C được phát hiện không hiệu quả hơn giả dược trong việc rút ngắn thời gian của các triệu chứng cảm lạnh. Bằng chứng thuyết phục nhất cho đến nay đến từ cuộc tổng kết trên 29 thử nghiệm ngẫu nhiên với hơn 11.000 người tham gia. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người cực kỳ năng động, chẳng hạn như: vận động viên chạy marathon, vận động viên trượt tuyết và quân đội tập thể dục nặng trong điều kiện cận Bắc Cực uống ít nhất 200 mg vitamin C mỗi ngày dường như giảm một nửa nguy cơ bị cảm lạnh. Nhưng đối với dân số nói chung, việc bổ sung vitamin C hàng ngày không làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh.

Cảm lạnh
Các chuyên gia đã tìm thấy rất ít hoặc không có lợi ích từ vitamin C trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị cảm lạnh thông thường

3. Mức độ an toàn khi sử dụng Vitamin C

Vitamin C khá an toàn khi hấp thụ qua các nguồn thực phẩm như: trái cây và rau quả. Tuy nhiên, bổ sung vitamin C liều cao (hơn 2000 mg mỗi ngày đối với người lớn) có thể gây triệu chứng của các bệnh: sỏi thận, buồn nôn và tiêu chảy.

Nếu không chắc về việc dùng vitamin C để chữa cảm lạnh, bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Vitamin C thường được coi là một phương thuốc chữa cảm lạnh tự nhiên. Chất dinh dưỡng có trong các chất bổ sung hứa hẹn sẽ tăng cường hệ miễn dịch. Một số gợi ý nhằm tăng vai trò, chức năng của vitamin C

Nếu bạn muốn thử nghiệm những lợi ích của vitamin C, bạn cần phải tiêu thụ thành phần có chứa loại vitamin này mỗi ngày, không nên đợi đến khi bắt đầu các triệu chứng cảm lạnh.

Tốt nhất nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm. Các nhà khoa học đưa ra khuyến nghị ăn 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày để có sức khỏe chung và bạn sẽ nhận được đủ vitamin C. Bên cạnh đó bạn chỉ nên bổ sung lượng vitamin C vừa đủ, việc dùng quá nhiều luôn gây ra các tác dụng phụ và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thực phẩm giàu vitamin c
Tốt nhất nên bổ sung vitamin C từ các loại thực phẩm

Nếu cẩn thận, bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng về liều lượng bổ sung vitamin C sao cho phù hợp với thể trạng mỗi người.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan