Bạn có nên thêm Collagen vào cà phê?

Collagen có nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện làn da và giảm đau khớp. Do vậy người tiêu dùng đã có nhiều phương thức chế biến để thêm một lượng collagen vào chế độ ăn uống. Vậy đối với cà phê có nên thêm collagen hay không?

1. Tổng quan về Collagen

1.1 Collagen là gì?

Collagen là một loại protein chiếm đến 25% tổng lượng protein của cơ thể và 70% trong cấu trúc của da. Đặc tính của collagen là không hòa tan và được tìm thấy trong xương, cơ, da và gân.

Có rất nhiều loại collagen nhưng khoảng 80-90% collagen trong cơ thể mỗi chúng ta thuộc một trong ba loại sau:

  • Loại 1: Collagen ở da, gân, dây chằng, xương, ngà răng và các mô kẽ
  • Loại 2: Sụn trên khắp cơ thể, thủy tinh thể
  • Loại 3: Collagen ở da, cơ và các mạch máu

Khi con người già đi, cơ thể sẽ sản xuất ra ít collagen hơn dẫn đến sự suy giảm cấu trúc của các mô da và xương do đó khiến da xuất hiện nhiều nếp nhăn và làm suy yếu đầu sụn ở các khớp. Vì thế để chống lại quá trình lão hóa của cơ thể, người ta thường bổ sung lượng collagen vào thực phẩm tiêu thụ hàng ngày hoặc những loại thực phẩm chức năng chứa collagen.

1.2 Nguồn bổ sung collagen

Collagen có thể được bổ sung trong chính chế độ ăn của mỗi người nhưng phương pháp hiệu quả nhất vẫn là sử dụng các loại thực phẩm chức năng giàu collagen.

Nguồn collagen từ thực phẩm chứa nhiều trong thịt lợn, gia súc và các loại hải sản. Với những người ăn chay, có thể bổ sung collagen bằng những thực phẩm được chế biến từ nấm..

Nấm trắng
Collagen còn được tìm thấy trong các thực phẩm được chế biến từ nấm

1.3 Những lợi ích của việc bổ sung collagen

3 lợi ích hàng đầu đã được khoa học chứng minh của việc bổ sung collagen bao gồm:

1.3.1 Cải thiện làn da

Cơ thể sản xuất ít collagen hơn khi già đi dẫn đến độ đàn hồi của da giảm và các gốc tự do gia tăng dẫn đến sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Các nghiên cứu đã cho thấy uống bổ sung collagen có thể giúp tăng cường độ đàn hồi của da, trung hòa các gốc tự do và tăng mật độ collagen của da do đó giúp làm chậm quá trình lão hóa và hạn chế các nếp nhăn.

1.3.2 Giảm đau khớp

Sụn bao quanh các đầu khớp được tạo thành từ các sợi collagen. Giống như collagen ở da, collagen ở tất cả những sụn khớp trên cơ thể cũng giảm dần khi con người già đi. Điều này dẫn đến tình trạng đau nhức các khớp đặc biệt với người mắc viêm khớp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung collagen có thể cải thiện các triệu chứng đau do viêm khớp. Do đó, những người bị đau khớp có thể bổ sung collagen để làm giảm tình trạng này.

1.3.3 Ngăn ngừa loãng xương và lão hóa

Xương cũng được tạo thành từ các sợi collagen do đó khi khả năng sản xuất collagen giảm do tuổi tác, khối lượng xương cũng theo đó giảm dần, dễ dẫn đến các bệnh về xương như loãng xương. Bổ sung collagen là một trong những cách hạn chế tình trạng này bên cạnh việc bổ sung thêm canxi, vitamin D và một lượng photpho ở mức hợp lý.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra bổ sung collagen có thể ngăn ngừa những tổn thương có thể xảy ra đối với xương đặc biệt là ở những người cao tuổi.

Các phương pháp đo mật độ xương để phát hiện nguy cơ loãng xương
Bổ sung collagen giúp ngăn ngừa loãng xương và lão hóa

2. Có nên thêm Collagen vào cà phê?

Nhu cầu bổ sung collagen ngày càng tăng cao khiến người ta sáng tạo ra nhiều cách để bổ sung collagen vào các thực phẩm hàng ngày bao gồm cả việc thêm chúng vào cà phê và thưởng thức vào mỗi buổi sáng. Nhiều người coi đây là phương pháp lý tưởng để bổ sung nhiều collagen vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Tuy nhiên nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi là liệu việc thêm collagen vào cà phê hay những loại đồ uống khác có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe hay làm biến tính collagen không? Thông tin dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn câu trả lời.

Khi thêm collagen vào cà phê, mối quan tâm lớn nhất chính là ảnh hưởng của nhiệt độ cao đến chất lượng của loại protein này. Thông thường khi tiếp xúc với điều kiện nhiệt độ cao hoặc dung dịch acid hay kiềm, collagen bị biến tính và thay đổi một chút về mặt cấu trúc.

Khi collagen tiếp xúc với nhiệt độ cao, một quá trình gọi là sự thoái hóa có thể xảy ra và phá vỡ cấu trúc cũng như chức năng của chúng khiến việc bổ sung loại protein này trở nên vô nghĩa.

Nghiên cứu cho thấy collagen bắt đầu bị thoái hóa ở 150 ̊C. Cà phê thường chỉ được pha chế ở nhiệt độ khoảng 90-96 ̊C, khoảng nhiệt độ thấp hơn nhiều so với mức thoái hóa của collagen. Do đó thêm collagen vào cà phê không làm mất đi tác dụng của nó.

Sau đây là cách giúp bạn có thể thưởng thức một cốc cà phê – collagen hoàn hảo để khởi đầu một ngày mới:

  • Pha một cốc cà phê như bình thường
  • Thêm vào đó khoảng 20 gam bột collagen
  • Nhẹ nhàng khuấy đều cho đến khi bột tan hoàn toàn và thưởng thức.

Ngoài ra collagen cũng có thể được thêm vào một số thực phẩm và đồ uống khác như:

Nước ép rau quả
Bên cạnh đó, collagen cũng có thể được thêm vào trong nước ép trái cây

Lưu ý khi thêm collagen vào thực phẩm hoặc đồ uống nóng, cần tránh điểm nhiệt độ gây thoái hóa và biến tính collagen. Trong khi đó nếu thêm vào những đồ uống lạnh, cần khuấy thật kỹ để bột collagen tan hết. Nên sử dụng collagen không mùi, không vị để giữ nguyên hương vị của đồ uống.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec giải đáp, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan